Từ năm 2025, người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam: Mỗi cá nhân được sở hữu bao nhiêu nhà?

Luật Nhà ở mới quy định cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt nam. Vậy khi luật có hiệu lực thi hành, năm 2025, người nước ngoài được sở hữu bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam?

Luật Nhà ở mới quy định cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt nam. Vậy khi luật có hiệu lực thi hành, năm 2025, người nước ngoài được sở hữu bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam?

Người nước ngoài nào được sở hữu nhà ở tại Việt Nam?

Người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của Luật Nhà ở (sửa đổi), đáp ứng được sự mong mỏi, kiến nghị của rất nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực Bất động sản. Thực tế, quy định về cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam đã được thí điểm trong 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các điều kiện thì rất khắt khe, khiến cho số lượng người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam rất ít ỏi. Luật Nhà ở (sửa đổi) đã nới lỏng các điều kiện cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Theo Luật nhà ở mới, người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Theo Luật nhà ở mới, người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam.

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

- Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, bao gồm cả căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ thông qua các hình thức sau đây:

+ Sở hữu nhà ở thông qua mua, thuê mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở không thuộc khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định tại Điều 16 Luật Nhà ở 2023;

+ Sở hữu nhà ở thông qua mua, thuê mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã sở hữu nhà ở theo quy định nêu trên.

Năm 2025, người nước ngoài được sở hữu bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam?

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở khi cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở khi cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam

Theo Điều 19 Luật Nhà ở 2023 quy định số lượng nhà ở mà cá nhân nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam như sau:

- Cá nhân nước ngoài quy định tại mục 1 chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư, nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có quy mô về dân số tương đương một phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà.

- Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một phường mà có nhiều nhà chung cư hoặc đối với nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố thì cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá số lượng căn hộ, số lượng nhà ở riêng lẻ quy định nêu trên.

- Chính phủ quy định yêu cầu về khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiêu chí quy đổi quy mô về dân số tương đương một phường, số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu, việc gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở và việc quản lý, sở hữu nhà ở của cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Lưu ý: Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở khi cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải không thuộc trường hợp được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật.