Thị trường ô tô năm 2022 chịu nhiều ảnh hưởng từ nguồn cung, dịch bệnh,... khiến doanh số chung trên toàn cầu giảm nhẹ.
Cụ thể, theo dữ liệu từ Motor 1 tổng hợp từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh số tiêu thụ ô tô mới trên toàn cầu đạt 78.49 triệu xe, giảm 2% so với năm 2021.
Nếu tính cả những quốc gia chưa có số liệu bán hàng thì lượng tiêu thụ toàn cầu trong năm 2022 đạt khoảng 81.5 triệu xe.
Mức tăng trưởng chủ yếu tập trung ở thị trường châu Á, trong khi một số thị trường khu vực châu Âu và Bắc Mỹ giảm mạnh.
Danh sách 10 quốc gia tiêu thụ ô tô mới nhiều nhất Thế Giới 2022:
Xếp hạng | Quốc gia | Doanh số tiêu thụ (xe) | Mức tăng trưởng so với 2021 (%) |
1 | Trung Quốc | 26.864.000 | + 2% |
2 | Mỹ | 13.828.337 | - 8% |
3 | Ấn Độ | 4.367.964 | + 24% |
4 | Nhật Bản | 4.167.590 | - 5% |
5 | Đức | 2.874.828 | 0 % |
6 | Brazil | 1.953.557 | - 1% |
7 | Anh | 1.896.259 | - 5% |
8 | Pháp | 1.874.805 | - 10% |
9 | Hàn | 1.652.305 | - 2% |
10 | Canada | 1.551.409 | - 7% |
Trong số 10 quốc gia tiêu thụ ô tô nhiều nhất Thế Giới, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu với với hơn 26 triệu xe tiêu thụ trong năm qua.
So với năm 2021, lượng tiêu thụ ô tô mới ở Trung Quốc tăng khoảng 2%. Quy mô dân số đông cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện chính là yếu tố tạo động lực cho thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng mạnh.
Theo số liệu Motor 1 công bố, lượng ô tô mới tiêu thụ tại Trung Quốc bằng cả 9 thị trường còn lại trong TOP 10 cộng lại. Điều này cho thấy quy mô cũng như sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc đối với các nhà sản xuất và kinh doanh.
Tuy lượng tiêu thụ ô tô giảm 8% so với năm ngoái, Mỹ vẫn giữ vị trí số 2. Việc sụt giảm sản lượng, nguồn cung thiếu hụt,... là những lý do chính khiến lượng tiêu thụ giảm tại quốc gia này.
Ấn Độ là quốc gia có mức tăng trưởng tiêu thụ tốt nhất danh sách với 24%. Vượt qua Nhật Bản để dành lấy vị trí thứ 3 trong danh sách.
Đức xếp thứ 5 trong danh sách, giữ vững vị trí như năm trước. 5 vị trí còn lại trong danh sách lần lượt là Brazil, Anh, Pháp, Hàn, Canada. Các quốc gia này đều có doanh số tiêu thụ sụt giảm từ 1-10% so với năm trước.
Tại khu vực Đông Nam Á, phần lớn lượng tiêu thụ ô tô tại các quốc gia đều tăng trưởng. Trong đó dẫn đầu là Indonesia. Tiếp theo lần lượt là Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Trong năm vừa qua, Việt Nam đạt mức tăng trưởng doanh số ô tô mới là 33% so với lượng xe bán ra năm 2021. Một yếu tố quan trọng góp phần giúp thị trường Đông Nam Á là sự xuất hiện của các mẫu xe thuần điện giá rẻ.