Vì trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão nên việc doanh số toàn thị trường giảm mạnh trong tháng 01/2023 đã được dự đoán từ trước.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 17.314 chiếc xe ô tô được bàn giao tại thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2023. Trong đó có 14.036 xe du lịch, 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng.
Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 49%, xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng cuối cùng của năm 2022.
Mẫu xe | Doanh số tháng 01/2022 | Doanh số tháng 12/2022 |
Hyundai Accent | 1.024 | 2.929 |
Ford Ranger | 958 | 2.424 |
Toyota Corolla Cross | 867 | 2.479 |
Ford Everest | 770 | 1.073 |
Honda City | 759 | 1.186 |
Mitsubishi Xpander | 713 | 1.856 |
Hyundai Grand i10 | 632 | 1.186 |
Hyundai Creta | 585 | 1.877 |
Toyota Veloz Cross | 568 | 1.228 |
Ford Territory | 504 | 1.002 |
Ở vị trí dẫn đầu trong top những mẫu xe bán chạy nhất tháng 01/2023, Hyundai Accent vẫn được "réo" tên dù chỉ bán được 1.024 chiếc, giảm 2/3 lần so với tháng trước đó. Tuy vậy, đây vẫn là mẫu xe duy nhất bán được hơn 1.000 chiếc trong tháng vừa qua.
Hai mẫu xe bán chạy xếp ngay phía sau là 2 cái tên quen thuộc trong danh sách bán chạy hàng tháng - Ford Ranger và Toyota Corolla Cross. Doanh số trong tháng 01/2023 của hai mẫu xe này lần lượt là 958 (giảm 60,5%) và 867 chiếc (giảm 65%) so với tháng trước.
Tiếp đến là sự quay trở lại của Ford Everest sau 1 tháng vắng bóng. Mẫu SUV của thương hiệu Mỹ bán được 770 chiếc, giảm 28,2 %).
Năm cái tên ngay phía sau cũng đều là những mẫu xe quen thuộc Honda City (759 chiếc, giảm 36%), Mitsubishi Xpander (713 chiếc, giảm 61,6%), Hyundai Grand i10 (632 chiếc, giảm 46,7%), Hyundai Creta (585 chiếc, giảm 68,9%), Toyota Veloz Cross (568 chiếc, giảm 53,7%).
Đứng cuối trong danh sách này cũng là sự quay trở lại của một mẫu xe khác của Ford là Territory. "Tân binh" trong phân khúc đã bán được 504 chiếc trong tháng 01/2023, giảm 49,7% so với tháng trước.
Bước sang thời điểm tháng 02/2023, thị trường được dự đoán sẽ sôi động hơn nhiều khi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng cao. Cùng với đó, đây cũng là thời điểm mà các thương hiệu xe tung ra hàng loạt các chương trình ưu đãi để kích cầu mua sắm.