Tóc bạc sớm, không phải vì ‘xấu máu’ mà có thể do thiếu 5 chất dinh dưỡng này

Bạn đang gặp phải tình trạng tóc bạc sớm? Nếu vậy, hãy tập trung vào 5 chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc này, chúng có thể giúp ngăn tóc bạc và mỏng.

Nguyên nhân khiến tóc bạc?

Các nang tóc của chúng ta sản xuất ra ít hắc tố hơn, là nguyên nhân tạo ra sắc tố bạc, và khi chúng ta già đi, tóc của chúng ta sẽ bạc đi. Tuy nhiên, nếu nó bắt đầu khi bạn còn trẻ, có thể do nhiều biến số về sức khỏe và lối sống, bao gồm cả sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định.

Tóc bạc do cơ thể sản xuất ra ít hắc tố hơn.

Tóc bạc do cơ thể sản xuất ra ít hắc tố hơn.

Tiến sĩ Santhana, bác sĩ da liễu nổi tiếng, Bệnh viện Shree, Mumbai, Ấn Độ giải thích: “Tóc bạc là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa và phải xảy ra với tất cả mọi người vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, do các tác nhân gây căng thẳng hiện đại và chế độ dinh dưỡng không tốt, chúng ta đang thấy ngày càng có nhiều người bị bạc sớm”.

Để đối phó với nó, có những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng mà chúng ta có thể kết hợp vào chế độ ăn uống của mình để giúp chúng ta tránh bị bạc sớm.

5 dưỡng chất ngăn tóc bạc và mỏng

1. Chất đạm

Tóc hầu như được tạo thành hoàn toàn từ protein và da đầu, cơ quan hô hấp sống đằng sau tóc, cần protein để duy trì hoạt động và để tóc chuyển hóa thích hợp. Đặc biệt, những người ăn chay phải tiêu thụ đủ protein để đáp ứng yêu cầu axit amin của họ.

Chúng ta cần 1g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, trong chế độ ăn uống của chúng ta hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung. Nói một cách đơn giản, protein là thành phần cấu tạo của tóc, và thiếu protein có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm cả tóc bạc.

Các thực phẩm cung cấp protein tốt:

  • Ăn chay: Đậu lăng, đậu Hà Lan, hạt diêm mạch
  • Ăn mặn: Trứng, cá.

2. Axit béo Omega-3

Đây là những axit béo thiết yếu, cần thiết cho cơ thể, hoạt động của tóc và da đầu nhưng không được cơ thể sản xuất ra và đó là lý do tại sao bạn cần nhận chúng từ chúng từ thực phẩm.

Axit béo omega-3 đảm bảo tóc luôn mềm mại, bóng mượt, ngăn ngừa rụng tóc và mỏng tóc, đồng thời tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển của tóc. Cơ thể cần tối thiểu 250mg, trong chế độ ăn uống của bạn hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Các thực phẩm cung cấp omega 3:

  • Thực phẩm cho người ăn mặn: Cá béo như cá hồi hoặc nhuyễn thể
  • Thực phẩm cho người ăn chay: Hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu tương.

3. Vitamin D

Ngoài việc giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chắc khỏe, một vai trò của vitamin D là kích thích các nang tóc mới và cũ. Khi không có đủ vitamin D trong cơ thể, tóc của bạn có thể chuyển sang màu xám hoặc trắng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Trichology cho thấy rằng người trẻ bị bạc tóc sớm có lượng vitamin D thấp. Nhưng hãy nhớ rằng, cả thiếu hụt vitamin D và tiêu thụ quá nhiều vitamin D đều có thể gây ra rụng tóc. Vì vậy, hãy tiêu thụ nó một cách điều độ.

Vitamin D, còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, nhất thiết phải được bổ sung. Khuyến nghị là 1500 - 2000 đơn vị Quốc tế (IU) một ngày.

Các loại thực phẩm cung cấp vitamin D:

  • Thực phẩm mặn: Trứng và cá
  • Thực phẩm chay: Không có nguồn gốc tự nhiên, nhưng có sẵn sữa bổ sung và ngũ cốc ăn sáng.

4. Sắt và đồng

Rụng tóc và bạc tóc là một trong những triệu chứng của thiếu sắt vì cơ thể thiếu sắt sẽ làm rối loạn quá trình cung cấp máu đến các nang tóc. Để tránh tóc mỏng và bạc, sắt và đồng là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt và đồng để tóc khỏe mạnh hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt và đồng để tóc khỏe mạnh hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu độc lập đã đề xuất rằng lượng sắt và đồng đủ có thể giúp ngăn ngừa bệnh bạc sớm. Khoảng 8 - 10mg sắt mỗi ngày và khoảng 1000 - 1200mcg đồng mỗi ngày.

  • Thực phẩm chay: Trứng, động vật có vỏ
  • Thực phẩm mặn: Rau lá xanh đậm, sôcôla đen.

5. Vitamin nhóm B

Vitamin là chất dinh dưỡng cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa bất kỳ loại vấn đề nào về tóc.

Một trong những loại vitamin tốt nhất cho tóc là vitamin B phức hợp. Các vitamin phức hợp B như B12, Biotin và B6 rất quan trọng đối với độ chắc khỏe và màu sắc của tóc.

Sự thiếu hụt của bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này được coi là nguyên nhân thúc đẩy tóc bạc. Vitamin B bổ sung rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tóc bạc. Chúng ta cần khoảng 500 - 600mcg mỗi ngày.

Các loại thực phẩm cung cấp phức hợp B:

  • Thực phẩm mặn: Trứng, gan, thịt
  • Thực phẩm chay: Quả hạch, rau lá, men dinh dưỡng.

Tất cả những dưỡng chất này có thể mang lại cho bạn mái tóc dài, đen và bồng bềnh! Vì vậy, chúng ta đừng quên ăn những thực phẩm kể trên để đảm bảo cung cấp ổn định tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc.