Tổ Tiên thường dạy: 'Người không có lông quý như vàng', vì sao lại như thế?

Người xưa có câu: "Người không lông quý như vàng". Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của câu nói này.

Đàn ông không có lông thì giàu có

Đàn ông không có lông thì giàu có" là một quan niệm từ xã hội xưa, khi người ta dùng các đặc điểm cơ thể để đánh giá địa vị của một người. Vì sao lại như vậy?

Thứ nhất, những công việc lao động chân tay nặng nhọc là nguyên nhân khiến người nghèo có nhiều lông hơn. Những người làm việc dưới nắng mưa, thường xuyên đổ mồ hôi, sẽ có cơ thể mọc nhiều lông hơn. Ngược lại, người giàu không cần lao động vất vả, sống trong điều kiện nhàn hạ, nên lông trên cơ thể thường thưa thớt.

Thứ hai, việc học hành cũng góp phần làm giảm lượng lông trên cơ thể. Trong xã hội xưa, chỉ những người có tiền mới có thể theo đuổi việc học, trong khi người nghèo phải dành hết thời gian mưu sinh. Những người giàu có, học hành nhiều, không lao động chân tay, thường có ít lông hơn.

Đàn ông không có lông thì giàu có

Đàn ông không có lông thì giàu có" là một quan niệm từ xã hội xưa, khi người ta dùng các đặc điểm cơ thể để đánh giá địa vị của một người.

Người xưa còn tin rằng, việc học hành và suy nghĩ quá nhiều sẽ dẫn đến rụng tóc và lông. Họ cho rằng những người có lông thưa thớt thường là người trí thức, đầu óc căng thẳng dẫn đến lông rụng.

Vì vậy, trong xã hội cũ, một người có ít lông trên cơ thể thường được xem là biểu tượng của sự giàu có và học thức, được coi trọng như "vàng" trong xã hội.

Phụ nữ có lông càng giỏi giang

"Phụ nữ có lông càng giỏi giang" là câu nói xuất phát từ quan niệm xưa, với ý rằng phụ nữ có nhiều lông trên cơ thể thường là những người tài giỏi. Câu "nữ nhân hữu mao hỗn bán kiều" mang ý nghĩa rằng nếu phụ nữ có nhiều lông thì chắc chắn họ mạnh mẽ, giỏi giang.

Lông mọc nhiều là dấu hiệu của tuyến mồ hôi phát triển tốt, nội tiết tố dồi dào, và những người như vậy thường được cho là hiền lành, chất phác, có khả năng làm chủ gia đình, đảm bảo sự an ổn trong hậu cung.

Thời xưa, mọi người thường có ấn tượng rằng phụ nữ là những tiểu thư khuê các, hiền hòa, lễ phép, luôn tuân thủ các quy tắc lễ nghi. Họ sống trong cảnh phụng dưỡng cha mẹ chồng, chăm sóc chồng con và không phải vất vả làm việc nhà, sống yên bình trong nhàn hạ. Tuy nhiên, hình ảnh này chỉ đúng với những cô gái nhà giàu, có cuộc sống nhàn nhã, ít phải lo lắng.

"Phụ nữ có lông càng giỏi giang" là câu nói xuất phát từ quan niệm xưa, với ý rằng phụ nữ có nhiều lông trên cơ thể thường là những người tài giỏi.

Ngược lại, phụ nữ nhà nghèo thì không thể có cuộc sống như vậy. Họ phải ra ngoài kiếm sống, làm những công việc vất vả như giặt giũ, vá quần áo, thậm chí tham gia lao động nặng nhọc như làm việc tại công trường, vận chuyển đồ đạc. Vì vậy, cơ thể họ phát triển nhiều lông hơn.

Những câu nói này được đúc kết từ kinh nghiệm của người xưa, và ngoài câu "nữ nhân hữu mao hỗn bán kiều", còn có câu tương tự là "nam hảo nhất thân mao, nữ hảo nhất thân tiêu", nghĩa là đàn ông tốt thì có nhiều lông, còn phụ nữ tốt thì mềm mại.

Đàn ông khoẻ mạnh, phụ nữ mập mạp

"Đàn ông khỏe mạnh, phụ nữ mập mạp" là câu nói phổ biến trong xã hội xưa, mang ý nghĩa rằng một người đàn ông khỏe mạnh thường có tuyến mồ hôi phát triển, cơ thể nhiều lông, biểu hiện của khí huyết dồi dào. Người xưa tin rằng lông trên cơ thể phản ánh sức khỏe và tinh lực của một người. Đàn ông có nhiều lông được xem là người mạnh mẽ, có khả năng gánh vác gia đình và mang lại cảm giác an toàn cho người khác.

Đối với phụ nữ, quan niệm thời xưa cho rằng béo đẹp, vì phụ nữ mập mạp thường dễ sinh nở, đặc biệt là sinh con trai khỏe mạnh. Trong các gia đình bình thường, phụ nữ mập còn được xem là khỏe mạnh, có khả năng chia sẻ gánh nặng công việc trong nhà.

Ngược lại, những cô gái mảnh mai, dù có xinh đẹp, cũng không chắc được nhiều người chọn làm vợ. Lý do là người gầy thường yếu, không thể làm việc nặng nhọc và ít có khả năng chia sẻ trách nhiệm gia đình. Thêm vào đó, y học thời xưa còn lạc hậu, tỷ lệ khó sinh và tử vong khi sinh cao, nên phụ nữ mập mạp được coi là an toàn hơn trong việc sinh con.