Tổ tiên răn dạy: 5 cây âm trước nhà gia đình ly tán nghèo khó. Đó là cây gì?

Theo kinh nghiệm của người xưa thì những cây này gây ra âm khí hại phong thủy gia đình.

Người xưa rất coi trọng việc sống hòa hợp với thiên nhiên và coi trọng cây xanh trong phong thủy. Thế nhưng có 5 loại cây này bị kiêng kỵ khi trồng trước nhà và bị gọi là cây âm. Cây âm tức là những cây không mang lại may mắn mà mang ý nghĩa xấu, tạo cảm giác u ám, năng lượng âm cho gia đình. Điều đó gây hại cho sức khỏe, tinh thần và cả tài lộc của gia chủ. 

Cây lê biểu thị cho sự ly tan

Cây lê là loại cây ăn quả ngon ngọt và có công dụng chữa bệnh. Hoa lê sum suê màu trắng dáng đẹp không thua gì hoa mai hoa đào. Thế nhưng chữ lê phát âm theo tiếng Hán gần âm với ly nên gợi tới điềm báo chia ly, chia lìa. Thế nên cây lê trước nhà bị cho là điềm báo xấu, không nên trồng. Hơn nữa cây lê thực tế là cây có thể mọc hoang dã không cần chăm sóc cũng phát triển nhanh, thành cây cao lớn um tùm trước nhà sẽ làm tối minh đường, chặn ánh sáng vào nhà nên âm khí trong nhà tăng. Theo đó thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như tài lộc của gia chủ. 

Cây lê cho quả ngon hoa đẹp nhưng bị cho là gợi điềm ly tan

Cây lê cho quả ngon hoa đẹp nhưng bị cho là gợi điềm ly tan

Người xưa cho rằng trồng cây lê trước nhà thì gia đình dễ lục đục vợ chồng bất hòa, người thân ly tán.

Cây dâu tằm gợi chết chóc, rước ma vào nhà

Cây dâu tằm cũng là loại cây phổ biến quen thuộc nhưng bị cho là cây âm khí mạnh nhất. Trong tiếng Hán cây dâu tằm phát âm là tang thẩm, từ tang đồng âm tang tóc nên gợi niềm chết chóc u sầu.

Bởi thế dâu tằm bị cho là gợi niềm tang tóc chết chóc và là cây của ma quỷ, mang âm khí của ma quỷ. Nếu trồng dâu tằm trước nhà thì báo điềm xấu, gia đình có người chết, gia đình thất thoát về nhân sự, xui xẻo, u buồn, lúc nào cũng như đợi tang tóc chia ly trước nhà. Do đó, theo người xưa, trồng dâu trước nhà là điều không may mắn.

Cây dâu tằm gợi chết chóc tang tóc

Cây dâu tằm gợi chết chóc tang tóc

Thế nên dù cây dâu tằm có nhiều giá trị kinh tế như lấy lá nuôi tằm, lấy quả giải khát, có giá trị y dược nhưng cũng không được trồng trước nhà. Cây dâu tằm trong quan niệm xưa là cây âm khí mạnh và vòng gỗ dâu được dùng trừ tà là vì chúng mang âm tính mạnh thì những ma quỷ âm khí khác cũng phải thua. 

Người xưa dặn không được trồng dâu tằm trước nhà nhưng có thể trồng sau nhà để đuôi mà vì chúng là cây âm mạnh nên ma quỷ cũng sợ.

Cây liễu u sầu kéo tụt tinh thần

Cây liễu đẹp nhưng quanh năm ủ rũ u sầu. Trong phong thủy những tác phong như thế không tốt cho tinh thần. Con người cần dương khí cần vui vẻ nên khi thấy cây liễu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Đặc biệt liễu gợi tới dáng vẻ u sầu của người phụ nữ, thể hiện sự long đong truân chuyên của phụ nữ. Thế nên liễu không nên trồng để tránh người trong nhà buồn theo. Tâm trạng u uất thì tài vận khó lên.

Dáng cây liễu u buồn không tốt cho tinh thần

Dáng cây liễu u buồn không tốt cho tinh thần

Hơn nữa liễu thường được trồng ở nghĩa trang nên mang âm khí mạnh. Việc trồng liễu trước nhà có thể khiến người trong nhà bị lạnh lẽo. Trồng cây liễu cũng làm mất cân bằng âm dương, hút nhiều âm khí, làm cho trước cửa nhà bạn thêm ảm đạm, thiếu sinh khí.

Cây bồ kết gây sát khí

Bồ kết là loại cây có gai thuộc dạng kinh khủng vì gai chùm sắc nhọn bậc nhất trong số cây có gia. Mà trong phong thủy gai nhọn gây sát khí làm con người mệt mỏi khó chịu hay lục đục cãi nhau. Trồng bồ kết trước nhà bị cho là sẽ gây sát khí vào nhà khiến gia đình mệt mỏi lục đục cãi vã và nhiều quyết định sai lầm.

Bồ kết cũng là cây phát triển nhanh, cao lớn rậm rạp nên che khuất ánh nắng. Thế nên bồ kết là cây tựu rất nhiều yếu tố xấu về phong thủy nên dù quả bồ kết nhiều công dụng xong người xưa không trồng cây này trong nhà. 

Cây thông và cây bách nằm ở nghĩa trang không mang về nhà

Cây thông cây bách thường là những cây thường xanh quanh năm, có nghĩa là chúng sẽ tồn tại mãi mãi và xanh mãi. Vì vậy, người ta trồng thông bách rất nhiều xung quanh nhiều nghĩa trang. Ý nghĩa của cây thông, cây bách quả thực khá tốt nhưng vì chúng thường được trồng cạnh các ngôi mộ nên mang "âm khí" nặng nề.

Người xưa cho rằng, nếu bạn trồng cây thông, cây bách trước nhà, khác nào biến ngôi nhà thành "ngôi mộ" có những ám chỉ không tốt về phong thủy. Do đó, không nên trồng chúng trước cửa nhà. 

Theo người xưa, khi lựa chọn trồng cây trước nhà, bạn nên chọn những cây có ý nghĩa tốt, để thêm niềm vui, tạo cảm giác thoải mái, tốt cho phong thủy gia đình như cây mộc hương đón quý nhân vào cửa, cây lựu có nghĩa con cháu mãn đường, cây cam rước vàng, cây lộc vừng, mẫu đơn, vạn tuế...

*Thông tin mang tính tham khảo