Thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 các thí sinh cần lưu ý

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, các thí sinh cần nắm rõ những thông tin quan trọng để tránh vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/7/2022. Trước kỳ thi quan trọng, các thí sinh cần nắm được những lưu ý dưới đây để tránh vi phạm quy chế thi. 

Vật dụng của thí sinh phải cách phòng thi tối thiểu 25m

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Tri thức trực tuyến dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết hiện nay, các thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong khoảng 25m. Vì vậy, dù thiết bị để ngoài hành lang nhưng vẫn có thể thu phát tín hiệu trong phòng thi và có nguy cơ làm lộ đề. Theo đó, để phòng chống gian lận thiết bị công nghệ cao, các vật dụng của thí sinh không để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm mà phải cách phòng thi tối thiểu 25m. 

Thi đúng giờ, muộn quá 15 phút không được làm bài thi 

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT cho biết cơ quan này đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Theo đó, các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. 

Các thí sinh sẽ làm 4 bài thi trong đó 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc bài thi tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). 

Đối với bài thi môn Ngữ văn, các thí sinh sẽ làm làm bài với thời gian 120 phút, môn toán với thời gian 90 phút, môn Ngoại ngữ phải hoàn thành trong 60 phút. Riêng đối với các bài thi tổ hợp thì mỗi môn thi sẽ thực hiện trong 50 phút.

Thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 các thí sinh cần lưu ý Thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 các thí sinh cần lưu ý. Ảnh internet

Theo quy định, trước ngày thi, các thí sinh sẽ có mặt tại phòng thi để kiểm tra thông tin cá nhân nếu phát hiện sai sót về họ, tên đệm, ngày, tháng, năm sinh hay đối tượng ưu tiên... để còn báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời.

Trong trường hợp thí sinh bị mất căn cước công dân hay các giấy tờ khác thì phải báo ngay cho trưởng điểm để xem xét, xử lý. Với mỗi điểm thi, các thí sinh cần đến đúng giờ quy định, nếu đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi hôm đó. 

Sau khi nhận đề thi thì phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng trang in, nếu phát hiện thiếu trang hay rách, hỏng, in mờ thì phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi chậm nhất 5 phút từ thời điểm phát đề.

Không dùng tài liệu trái phép

Đặc biệt, khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, các thí sinh không được trao đổi, chép bài người khác đặc biệt là sử dụng tài liệu trái phép hay có những hành động gian lận, mất trật tự trong phòng thi. Trường hợp thí sinh không làm được bài vẫn phải nộp giấy thi.

Trong thời gian làm bài trắc nghiệm thì không được rời khỏi phòng thi. Đối với môn tự luận thì sau khi hết 2/3 thời gian thì thí sinh có thể ra khỏi khu vực thi và trước khi rời khỏi thì nộp bài thi kèm theo đề cùng giấy nháp trước khi đi.

Đối với thí sinh thi xong các môn trong bài thi tổ hợp thì chưa được rời khỏi khu vực thi mà di chuyển vào phía phòng chờ. Nếu có nhu cầu đặc biệt hợp lý thì có thể xin phép quản lý phòng chờ và được ra nếu được sự đồng ý của người quản lý phòng chờ.

Sau khi ra ngoài, thí sinh cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ giám sát ở ngoài phòng chờ.

Những vật dụng được mang vào phòng thi

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý, các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.