Thiết bị “ngốn điện” nhất trong nhà mà nhiều người không biết, bật vài tiếng nhưng gấp 5 lần tủ lạnh bật cả ngày

Nhiều người lầm tưởng tủ lạnh hoạt động 24/24 là thiết bị tiêu thụ điện năng nhiều nhất, tuy nhiên thiết bị chỉ sử dụng vài giờ này mới là "bậc thầy" "ngốn điện" của gia đình.

Mùa hè đến là thời điểm nhiều gia đình phải than trời vì hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt. Thời tiết oi bức nên tần suất sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, máy lạnh nhiều hơn bình thường. Chính vì lẽ đó, mà nhiều người lầm tưởng điều hòa hoặc tủ lạnh hoạt động 24h là nguyên nhân khiến bill tiền điện "nhảy số" chóng mặt.

thiet-bi-ngon-dien-nhat-nha-mà-nhieu-nguoi-khong-biet-bat-vai-gio-gap-5-lan-tu-lanh-bat-ca-ngay (2)
Thiết bị “ngốn điện” nhất trong nhà mà nhiều người không biết, bật vài tiếng nhưng gấp 5 lần tủ lạnh bật cả ngày

Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, thiết bị trong nhà "ngốn điện" nhiều nhất mà không ai nghĩ đến chính là bếp điện. Xếp sau bếp điện là các thiết bị tiêu thụ điện khác lần lượt là những cái tên như bình nóng lạnh, máy tính để bàn, tivi và nồi cơm điện,...

thiet-bi-ngon-dien-nhat-nha-mà-nhieu-nguoi-khong-biet-bat-vai-gio-gap-5-lan-tu-lanh-bat-ca-ngay (7)
Bếp điện là thiết bị “ngốn điện” nhất trong nhà mà nhiều người không biết

Để đưa ra kết luận đâu là thiết bị "ngốn tiền" nhất trong gia đình các chuyên gia đã làm một tính toán. Theo đó, với một chiếc bếp điện có 2 vùng nấu, thì mỗi vùng gồm 2000W, 2 vùng cộng lại là 4000W. Mỗi gia đình thường sẽ nấu 2 đến 3 bữa ăn hằng ngày, mỗi lần sử dụng bếp là từ 40 đến 60 phút. Nếu sử dụng tối đa hết công suất cho một lần sử dụng thì một tháng một gia đình sử sử dụng hết khoảng 190 KW /h.

Riêng về tủ lạnh với một chiếc tủ lạnh 2 cửa hoạt động 24/24 mỗi ngày thì mỗi tháng chỉ tiêu thụ 75 KWh. Chính vì vậy, nếu so sánh 2 thiết bị trên có thể thấy, bếp điện chỉ sử dụng vài giờ nhưng lại "ngốn điện" gấp 4 có khi gấp 5 lần so với tủ lạnh khiến nhiều người cũng phải ngỡ ngàng.

Để tránh lãng phí sử dụng tiết kiệm hơn chuyên gia khuyến cáo một số lưu ý khi sử dụng bếp điện cho gia đình như sau:

- Hạn chế việc sử dụng bếp liên tục: Sử dụng bếp điện liên tiếp trong vài giờ gây quá tải thay vào đó bạn có thể cho bếp nghỉ ngơi giữa các lần sử dụng để tránh gây nứt mặt bếp.

thiet-bi-ngon-dien-nhat-nha-mà-nhieu-nguoi-khong-biet-bat-vai-gio-gap-5-lan-tu-lanh-bat-ca-ngay (6)

- Khi sử dụng bếp điện nên điều chỉnh nhiệt độ tăng dần: Người dùng nên điều chỉnh nhiệt độ theo số tăng dần từ thấp đến cao, cách nhau khoảng 2 phút một lần khi nấu nướng.

thiet-bi-ngon-dien-nhat-nha-mà-nhieu-nguoi-khong-biet-bat-vai-gio-gap-5-lan-tu-lanh-bat-ca-ngay (1)
Khi sử dụng bếp điện nên điều chỉnh nhiệt độ tăng dần để tiết kiệm hơn.

- Tránh kê bếp hoặc đặt bếp sát tường: Việc đặt bếp quá gần tường có thể che khuất quạt tản nhiệt của bếp và hạn chế sự lưu thông của không khí, dẫn đến tình trạng quá nhiệt. Trong trường hợp này, độ ẩm và mốc có thể tích tụ bên trong bếp do quá trình nấu nướng, gây ra sự hỏng hóc, chập mạch điện và làm giảm tuổi thọ của bếp.

- Thường xuyên vệ sinh bếp: Nhiều gia đình thường bỏ quên công việc vệ sinh bếp điện, từ đó khiến bếp hoạt động kém hiệu quả đồng thời ảnh hưởng tới thẩm mỹ căn bếp. Phần dầu mỡ hay thức ăn thừa bám lại trên mặt bếp thậm chí còn có thể khiến bếp bị rạn nứt khi hoạt động ở nhiệt độ cao.

Ảnh: Tổng hợp

Ngan