Thầy phong thủy nói dâng hoa thắp hương mà làm những kiểu này thì càng cúng càng mất lộc

Dâng hoa thắp hương là tập tục quen thuộc của người Việt nhưng không phải ai cũng biết những đại kỵ này.

Khi chuẩn bị lễ cúng, thường phải có bình hoa. Hoa mang ý nghĩa thanh sạch thơm tho thể hiện tấm lòng của gia chủ với tổ tiên, thần linh. Những bông hoa đẹp mang lại không gian tươi tắn ấm áp, hương thơm của hoa thanh tẩy không gian thờ cúng. 

Thế nhưng nhiều người sơ suất để phạm những sai làm khi dâng hoa cúng;

Hoa cúng có nhiều gai

Tuyệt đối không để gai nhọn trong bình hoa cúng. Gai hay vật nhọn sẽ gây ra sát khí cho khu vực thờ cúng nên không đảm bảo sự trong lành, gây nhiễu loạn phòng thờ. Bởi thế khi mua loại hoa có gai, điển hình là hoa hồng hoa sen thì cần truốt bỏ gai trước khi cắm vào bình thắp hương. 

Hoa có gai không dùng thắp hương

Hoa có gai không dùng thắp hương

Cắm hoa không sạch

Hoa biểu trưng cho sự thơm tho thanh sạch nhưng quá trình trồng chăm sóc hoa cảnh, người ta có thể bón nhiều phân. Khi thu hoạch cũng có thể khiến hoa bị bẩn dính bùn đất, hoặc dính bột vôi, phân lân...Do vậy khi cắm hoa cần cắt tỉa bớt lá, lau lá cho sạch một số loại hoa nhiều cánh có thể tỉa vợi lớp cánh bên ngoài để đảm bảo hoa sạch. Trong thờ cúng kiêng kỵ những thứ gây bẩn ban thờ.

Để hoa khô héo, thối nước trên ban thờ

Sau khi thắp hương nên chú ý thời gian để hạ hoa xuống. Tuyệt đối tránh bình hoa thắp hương khô hoa héo, hoa bị thối nước trên ban thờ. Những lỗi này gây bẩn ban thờ làm nhiễu loạn trường khí nơi thờ cúng nên cực kì đại kỵ.

Để bình hoa trống trên ban thờ

Sau khi hạ hoa xuống không còn thắp hương nữa thì cần hạ bình xuống. Trong phong thủy kị việc để bình hoa trống trên ban thờ. Bình hoa không dùng nên úp xuống và cất vào trong tủ đựng đồ thờ, tránh để bụi bẩn để bình không có hoa trên ban thờ. 

Dùng hoa giả hoa khô hoa nhựa

Hoa cúng là để dâng lên tổ tiên thần linh không phải trang trí nên phải dùng hoa thật, hoa tươi. Bởi thế trong phong thủy tuyệt đối kiêng không dùng hoa khô, hoa giả, hoa nhựa để thắp hương.

Hoa khô hoa giả không dùng để thắp hương

Hoa khô hoa giả không dùng để thắp hương

Những loại hoa kiêng kỵ

Trong thờ cúng có một số kiểu kiêng kỵ khi dâng hoa thắp hương nên tránh. Cần phân biệt sở thích chơi hoa cá nhân với lễ nghi thờ cúng, không phải cứ hoa đẹp, thích thì dâng cúng:

- Tránh cắm bình hoa nhiều màu, hoa dại, hoa lộn xộn để dâng cúng vì sẽ không trang trọng

- Tránh dùng bình hoa trang trí để cắm hoa thờ cúng. Nên chọn bình hoa riêng cho bình hoa thờ cúng

- Những loại hoa có tên không hay hoặc ý nghĩa không trang trọng tốt lành thì không thắp hương: hoa râm bụt, hoa đại, hoa phong lan

- Không thắp hương hoa màu trắng như hồng trắng, cúc trắng trừ khi dâng cúng cho người mới qua đời

- Khi đặt bình hoa lên ban thờ nên đặt bên trái của bát hương (chiều nhìn từ ban thờ ra ngoài), còn nếu đặt 2 bình thì đặt đối xứng hai bên.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm