Tại sao tổ tiên dặn: "Cây to đừng trồng trước nhà, cây nhỏ đừng đặt bên trái"

Cây cảnh có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy nhưng nếu sắp xếp hoặc trồng không đúng thì lại gây phạm kỵ.

Khi trồng cây cảnh trước nhà, người xưa rất chú ý về sự hài hòa của chúng với ngôi nhà. Một trong những điều mà người xưa đúc kết lại là: Cây to đừng trồng trước nhà, cây nhỏ đừng đặt bên trái.

Vì sao cây to không trồng trước nhà?

Cây to ở đây là dạng cây có kích thước to lớn có thể phát triển thành dạng cây cổ thụ. Những loại cây lớn như thế mang lại bóng mát, che mưa che nắng, cho gỗ. Nhưng chúng không phù hợp khi trồng trước nhà. Những cây lớn này thích hợp ở rừng, ở đường, ở đất trống.

Trước nhà nếu có cây quá to lớn sẽ không hài hòa với ngôi nhà mà lại gây lấn át ngôi nhà. Lúc đó cây không còn tạo thế phong thủy tốt cho ngôi nhà mà lại áp đảo ngôi nhà. Cây to trước nhà sẽ tạo ra âm khí ảnh hưởng tới phong thủy. Hơn nữa cây to sẽ khiến cho ngôi nhà khó bắt sáng bắt nắng nên có thể sinh ra nấm mốc. Cây to trước nhà chắn gió, chắn khí và chắn lối thần tài vào nhà. Bởi thế người xưa sẽ không trồng cây quá to lớn trước nhà. Trước nhà chỉ nên trồng những cây vừa phải để tạo thế sáng sủa xanh mát cho ngôi nhà.

Cây lớn trước nhà sẽ lấn át ngôi nhà không còn trang trí cho ngôi nhà nữa

Cây lớn trước nhà sẽ lấn át ngôi nhà không còn trang trí cho ngôi nhà nữa

Những cây dáng to lớn dạng cổ thụ nên ở sau nhà để tạo thế tựa cho ngôi nhà. Tuy nhiên cũng nên tránh không để dạng cây lớn quá gần nhà vì sẽ đập cành vào mái nhà hoặc rễ cây ăn sâu vào tường sẽ ảnh hưởng tới kết cấu ngôi nhà.

Vì sao cây nhỏ đừng đặt bên trái?

Trong phong thủy có quy luật tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, có nghĩa là bên trái là thanh long, bên phải là Bạch hổ. Theo phong thủy nhà ở, bên trái cần kiến trúc to lớn cao hơn bên phải mới thuận phong thủy, gia đình mới phát triển thịnh vượng. Những dạng cây nhỏ nên để bên phải, cây to hơn bên trái sẽ thuận.

Cây nhỏ bên trái sẽ không đảm bảo quy luật phong thủy

Cây nhỏ bên trái sẽ không đảm bảo quy luật phong thủy

Do đó khi trồng cây cảnh trong nhà thì nên sắp xếp theo quy luật này. Những cây cao to thì để bên thanh long còn cây nhỏ để bên bạch hổ. Trong dân gian quy luật thanh long bạch hổ này rất quan trọng. Thanh long là rồng xanh, rồng phải trên cao để thể hiện sự phát triển bay lên, bạch hổ bên dưới vững chãi mạnh mẽ. Điều đó giúp cho gia chủ làm ăn thịnh vượng, gia đình vững chắc hưng thịnh nhiều đời.

Nếu đặt cây nhỏ bên thanh long thì phong thủy không tốt ảnh hưởng tới sự phát triển tài lộc. Do đó khi trồng cây phải chú ý tới kích thước dáng của các loại cây để sắp xếp vị trí cho chúng hợp lý.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm