Tại sao người Việt thường thắp hương gà trống mà không thắp hương gà mái?

Trong mâm cơm cúng của người Việt, gà là một lễ vật không thể thiếu. Vậy khi thắp hương nên dùng gà trống hay gà mái?

Tại sao người Việt thường thắp hương gà trống mà không thắp hương gà mái? Trong mâm cơm cúng của người Việt, gà là một lễ vật không thể thiếu. Vậy khi thắp hương nên dùng gà trống hay gà mái?

Vì sao người Việt hay lựa chọn gà trống để thắp hương?

Việt Nam chịu ảnh hưởng của nền tư tưởng Nho giáo, Đạo giáo nên có quan niệm trọng nam hơn nữ. Do đó những lễ vật được chọn dâng lên gia tiên thần linh cũng vì vậy mang hơi hướng đề cao tính nam. Hơn nữa, khi chọn gà cúng trong một số dịp, người dân sẽ chọn gà trống tơ chưa đạp mái hoặc gà mái đã đến tuổi thịt được thì đã có trứng mây.

Theo quan niệm dân gian, gà trống biểu trưng cho sức mạnh, cho sức sống mãnh liệt

Theo quan niệm dân gian, gà trống biểu trưng cho sức mạnh, cho sức sống mãnh liệt

Hơn nữa, gà trống được cho rằng có tiếng gáy để kết nối giữa thần linh và con người. Gà trống giúp đánh thức mặt trời, mang lại ánh sáng cho muôn loài. Thế nên trong những dịp quan trọng của một năm như ngày Tết, ông Công ông Táo hay khai trương... thì thường chúng ta sẽ lựa chọn gà trống là lễ vật để mong có thể kết nối sâu với thần linh, mọi việc sẽ thuận buồm xuôi gió.

Hơn nữa, theo quan niệm dân gian, gà trống biểu trưng cho sức mạnh, cho sức sống mãnh liệt với đủ 5 đức tính

- Chữ Văn: Bởi gà trống có mào ở trên đầu và 2 yếm thịt ở dưới nên nhìn như mũ cánh chuồn chuồn của ông tiến sĩ.

- Chữ Võ: Gà trống có cựa sẽ thể hiện cho vũ khí, tượng trưng cho Võ

- Chữ Dũng: Gà trống luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ cho đàn của mình.

- Chữ Nhân: Gà trống thường gọi đàn của mình mỗi khi được cho ăn thóc

- Chữ Tín: Gà trống luôn thức dậy và gáy đúng giờ dù mưa nắng hay gió rét.

Hơn nữa, xét về độ thẩm mỹ, gà trống cũng hơn gà mái. Gà trống thường có mào to, uy dũng nên khi được đưa lên mâm lễ sẽ đẹp hơn gà mái. Ngoài ra, một số người có quan niệm giảm sát sinh thì khi chọn gà mái cúng có nguy cơ chọn sẽ chọn phải gà đã có trứng.

Chính vì tất cả những yếu tố trên, gà trống thường được người Việt chọn để cúng tổ tiên thần linh thay vì gà mái.

Chọn gà mái cúng có ảnh hưởng gì không?

Theo quan niệm dân gian và quan niệm phong thủy thì những dịp lễ quan trọng thì chỉ nên chọn gà trống.

Theo quan niệm dân gian và quan niệm phong thủy thì những dịp lễ quan trọng thì chỉ nên chọn gà trống.

Theo quan niệm dân gian và quan niệm phong thủy thì những dịp lễ quan trọng như cúng Giao thừa, năm mới hay cúng ông Công, ông Táo, cũng khai trương cửa hàng, cưới hỏi... thì chỉ nên chọn gà trống. Đặc biệt, phải chọn gà trống tơ, trống thiến không đạp mái để thể hiện sự sạch sẽ đồng thời sẽ giúp mang lại linh nghiệm và tài lộc. Hơn nữa dịp này cần tiếng gáy của gà trống để có thể đánh thức năng lượng mới, kết nối với thần linh, nhờ đó mang lại tài lộc cho gia chủ. Đặc biệt đêm giao thừa mà cúng gà mái thì rất không hợp phong thủy sẽ không mang tới năm mới thuận lợi, sáng sủa, cần hết sức tránh.

Dịp nào nên ưu tiên lựa chọn gà mái?

Với tuần rằm, việc cúng gà mái cũng sẽ không phạm đại kỵ gì như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên khi cúng gà mái thì thường chặt thàn từng khúc bỏ vào đĩa thay vì đặt cả con dáng ngồi chầu như gà trống. Nhưng gà mái cúng phải là gái mái tơ, để có thể thể hiện may mắn bình an.

Trong các dịp đặc biệt thì gà mái sẽ được ưu tiên chọn là dịp cúng cầu nguyện con cái hoặc các dịp cúng thông thường trong gia đình, các dịp cúng vong linh cô hồn, cúng gia tiên... Trong trường hợp này, gà mái biểu trưng cho sự sinh sôi tốt cho việc cầu nguyện.