Sự khác biệt của tuyển Đức

Đức đang trên đà hồi sinh bằng sự mới mẻ và canh tân từ Julian Nagelsman. Không còn một Cỗ xe tăng cũ kỹ, phủ đầy bụi thời gian từ hào quang quá khứ. Nagelsman khoác lên tuyển Đức tấm áo giàu sức sống và đầy sự hứng khởi. Khởi điểm từ làn sóng tài năng trẻ tiếp theo của bóng đá Đức. Sau thế hệ của Mesut Ozil, Thomas Muller, Jerome Boateng, Sami Khedira hay Toni Kroos, Đức trình làng thêm dàn cầu thủ trẻ tài năng không kém.

Wirtz và Musiala đem đến sự trẻ trung, tươi mới cho tuyển Đức.

Jamal Musiala, Florian Wirtz, Kai Havertz hay Nico Schlotterbeck, tiếc nuối duy nhất là sự thiếu vắng tiền vệ trẻ đang lên trong màu áo Bayern Munich, Aleksandar Pavlovic. Đó là những cái tên đại hiện cho lớp ngôi sao tiếp theo ở tuyển Đức. Dòng máu trẻ cuộn trào trong huyết quản Die Mannschaft, giúp đội bóng này thay da đổi thịt, nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và đầy khao khát chinh phục.

Tuy nhiên, rất nhiều ông lớn khác cũng sở hữu những tài năng trẻ chất lượng, như Anh và Tây Ban Nha chẳng hạn. Điều khác biệt của tuyển Đức so với phần còn lại nằm ở sự già dơ và cá tính đặc trưng không thể tìm ở nơi khác. Họ có một Toni Kroos, đẳng cấp và kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao của tiền vệ này thì một bài viết không thể lột tả hết. Kroos đơn giản là sứ giả của môn thể thao này, người tiếp xúc thứ bóng đá đơn giản, mài giũa và nâng tầm nó.

Nếu Kroos đem đến sự mềm mại, uyển chuyển, chính xác cùng một cái đầu lạnh như băng, hệt với tinh thần Đức, Antonio Rudiger bổ sung điều trái ngược. Mẫu trung vệ có chuyên môn tốt, lại cực kỳ cá tính, ngổ ngáo, nóng nảy và tiểu xảo. Nhìn cách Rudiger gây áp lực và bóp nghẹt tiền đạo đối thủ, cảm giác người đàn ông này có xuất thân từ khu ổ chuột nào đó tận Nam Mỹ, chứ không thể là một trung vệ kiểu mẫu người Đức được.

Cá tính của Kroos và Rudiger giúp tuyển Đức khác biệt so với các ông lớn khác.

Kinh nghiệm dày dặn cùng thứ tinh thần không biết sợ ai của Kroos và Rudiger, chính là tấm thẻ bảo hiểm cho lớp cầu thủ trẻ ở đội tuyển, những người vốn chưa có nhiều va chạm trong môi trường đỉnh cao. Đó là giá trị, mà chỉ những cầu thủ trên sân mới cảm nhận được, nguồn năng lượng vô hình mà họ tạo ra biến tuyển Đức trở thành tập thể không biết ngán ai.

Người Anh có nhiều ngôi sao, lại thiếu cá tính. Pháp sở hữu các trụ cột bước vào độ chín, nhưng thiếu thủ lĩnh tinh thần. Tây Ban Nha lại quá trẻ, trong khi Bồ Đào Nha vẫn loay hoay quanh một Cristiano Ronaldo qua thời đỉnh cao. Duy chỉ Đức hội tụ nhiều điều kiện để tiến xa, từ các ngôi sao trẻ, cá tính của lớp đàn anh, cùng một tinh thần thép, thứ đã làm nên thương hiệu của Die Mannschaft. Chính thứ đó biến Cỗ xe tăng trở nên khác biệt với phần còn lại.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)