Sao Liverpool thăng hoa, Hà Lan đè bẹp Romania

Ngay phút thứ 3, biến đã xuất hiện. Ianis Hagi đổ máu buộc đội ngũ y tế phải vào sân. Trong khoảng 15 phút đầu tiên, tập thể áo vàng gây khó cho Hà Lan vì chủ động đẩy cao đội hình. Các cầu thủ tuyến dưới của Hà Lan lúng túng trong mỗi dịp đưa bóng lên trên. Chính Romania là bên tạo ra cơ hội dứt điểm đầu tiên. Dennis Man tự tin rê dắt cắt vào trung lộ và tung cú cứa lòng đưa bóng đi cao hơn xà ngang.

Pha tấn công này của Romania như khiến Hà Lan bừng tỉnh. Thầy trò HLV Ronald Koeman bất ngờ khai thông thế bế tắc dù thi đấu không vượt trội đội bạn. Phút thứ 20, Cody Gakpo đi bóng cắt vào trung lộ từ cánh trái. Ngôi sao Liverpool sút bóng căng hướng về góc gần khiến thủ môn Florin Nita bó tay.

Gakpo mở tỷ số cho Hà Lan.

Bàn thắng tạo ra sự khác biệt giúp Hà Lan thi đấu hưng phấn. Họ bắt đầu đặt khung thành Romania vào thế chống đỡ thường xuyên hơn. Denzel Dumfries thoát xuống bên cánh phải căng ngang cho Memphis Depay. Nếu Radu Dragusin không xoạc bóng can thiệp, Depap đã có thể đệm bóng vào lưới trống.

Tỷ số 1-0 được giữ nguyên đến hết hiệp 1 khi Hà Lan đã cho thấy sự vượt trội so với Romania. Kịch bản hiệp 2 không mấy khác biệt bởi tập thể áo vàng chống đỡ yếu ớt. Đoàn quân của Koeman tạo ra hàng loạt cơ hội ghi bàn, nhưng sự vô duyên khiến bảng điểm chưa tiếp tục nhảy số. Tiêu biểu là khoảnh khắc đưa bóng vào lưới của Gako nhưng cầu thủ Liverpool bị xác nhận rơi vào thế việt vị ở phút thứ 64. Trước đó, Virgil van Dijk đánh đầu đưa bóng chạm cột dọc.

Romania hầu như không thể tấn công. Họ chơi thiếu sức sống và chỉ biết nhoài người chống đỡ Hà Lan. Cuối cùng, điều cần đến đã xuất hiện. Gakpo đi bóng đầy nỗ lực và cứu bóng trước khi nó đặt ngoài đường biên. Anh căng ngang vào trong cho Donyell Malen đặt lòng lập công.

Malen hoàn tất cú đúp dù chỉ vào sân ở đầu hiệp 2.

Cách biệt 2 bàn là quá an toàn để Hà Lan nghĩ về vé tứ kết khi trận đấu bước sang phút thứ 83. Trong một lần dính đòn hỗi mã thương vào phút bù giờ thứ 3, Romania chính thức sụp đổ. Hà Lan tổ chức phản công chớp nhoáng khi Simons cướp được bóng. Malen trở thành người nhận tiếp theo và thực hiện tình huống độc diễn vượt qua hậu vệ Romania rồi ghi bàn.

Chung cuộc, Oranje thắng 3-0 thuyết phục. Họ đá như thể dạo chơi dù đây chỉ vòng 1/8 EURO 2024. Xavi Simons và toàn đội thắng dễ Romania khi không tốn quá nhiều sức. Ở vòng tứ kết, đối thủ của Hà Lan sẽ là Áo hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội hình ra sân: 

Romania: Nita; Rațiu, Dragusin, Burca, Mogos; M. Marin; Hagi, R. Marin, Stanciu, Man; Dragus.

Hà Lan: Verbruggen; Dumfries, De Vrij, Van Dijk, Ake; Schouten, Reijnders; Bergwijn, Simons, Gakpo; Depay.