Rau mồng tơi món ăn ngon giàu dinh dưỡng cho mùa hè nhưng những đối tượng này nên tránh xa

Rau mồng tơi là thứ rau ngon và nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng được hưởng lợi ích từ loại rau này.

Rau mồng tơi là thứ rau rẻ tiền, trồng rất dễ lên nên ít nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Trong rau mồng tơi có nhiều chất nhờn và giàu dinh dưỡng gồm natri, lipid, kali, chất xơ, carbohydrate, protein, canxi, sắt. Mồng tơi có nhiều loại vitamin như vitamin A, B6, B12, C, D.Thành phần beta sitosterol trong rau mồng tơi được cho là kháng ung thư, ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Vì vậy, ăn rau mồng tơi thường xuyên giúp phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. 

Mỗi ngày một nắm rau mồng tơi mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. 

Rau mồng tơi được dùng để trị táo bón, trị chứng thiếu máu, chống viêm, bệnh đường ruột. Quả mồng tơi chín được sử dụng làm màu tự nhiên cho thực phẩm.

Rau mồng tơi ăn ngon lại rẻ

Rau mồng tơi ăn ngon lại rẻ

Rau mồng tơi tốt cho hệ xương khớp, làm lành nhanh vết thương, hỗ trợ bệnh nhân bị bỏng....

Đặc biệt rau mồng tơi trị táo bón, thanh lọc cơ thể. Phụ nữ mang thai ăn rau mồng tơi ngừa táo bón rất tốt. Thành phần trong rau mồng tơi thúc đẩy tiêu hóa bằng cách bổ sung chất nhầy và chất xơ hòa tan, tạo điều kiện, giảm tình trạng táo bón.

Mồng tơi còn hỗ trợ chứng thiếu máu và trị chứng say nắng nóng. Vì vậy, mùa hè thêm bát canh mồng tơi trong thực đơn hằng ngày giúp bạn cảm thấy ăn ngon hơn, thanh nhiệt. Lá mồng tơi còn hỗ trợ chữa bỏng nhẹ, làm đẹp.

Những lưu ý khi ăn rau mồng tơi:

- Rau mồng tơi tốt cho sức khỏe nhưng lại có thêm thành phần axit oxalic và purin cao nên ăn nhiều chất này có thể chuyển hóa thành axit uric do đó những người bị gout nên hạn chế, ăn ít mỗi lần

- Ăn quá nhiều mồng tơi khiến hàm lượng canxi oxalate trong nước tiểu, tích tụ trong cơ thể dễ gây sỏi thận nên những người bệnh có sỏi tiết niệu nên lưu ý khi ăn. 

- Rau mồng tơi dùng thức ăn cho mát, thanh nhiệt, chống táo bón nên người đang bị tiêu chảy, đại tiện lỏng không nên ăn.

- Mồng tơi tính hàn nên người có tỳ vị hư hàn không nên dùng nhiều.

- Rau mồng tơi nên nấu chín ăn ngay tránh để lâu, đặc biệt không nên để rau mồng tơi nấu chín qua đêm. Rau mồng tơi để qua đêm có thể gây biến chứng ngộ độc.