Rang lạc muốn để giòn lâu không hôi dầu thì phải nhớ mẹo này

Những hạt lạc rang giòn lâu là món khoái khẩu của nhiều gia đình nhưng không phải ai rang lạc cũng được giòn lâu.

Món lạc rang để giòn thơm không bị hôi dầu thì cần chú ý các điểm sau

Chọn lạc ngon: Những hạt lạc ngon là tiêu chuẩn đầu tiên để món lạc rang thơm ngon béo bùi ngậy mà không bị hôi. Lạc có nhiều loại, lạc đỏ, lạc hồng, lạc trắng. Lạc đỏ hạt nhỏ thơm ngon hơn. Hạt lạc to màu không hồng mà hơi ngà ngà là loại lạc kém chất vì rất hay hôi dầu. Khi rang lạc cần nhặt bỏ các hạt lạc lép mốc, xuống dầu. Ngửi mùi và sờ hạt lạc sẽ biết lạc đã xuống dầu, nhưng hạt lạc đó sẽ không ngon.

Rửa lạc: Lạc được phơi khô cả củ rồi tách vỏ. Thế nên mọi người cho rằng làm lạc rang thì không nên rửa vì sợ thấm nước. Nhưng rửa qua là cách để hết bụi của lạc. Hơn nữa rửa lạc còn giúp giảm mùi ngái, giúp giảm dầu, giữ lạc ngon giòn lâu. Bạn có thể dùng nước sôi chần nhanh qua hạt lạc, sau đó mới mang đi rang. Rửa qua lạc còn giúp lạc chín đều từ trong không làm cháy vỏ bên ngoài. 

Lạc rang muốn ngon cần chọn hạt mẩy, chắc không lép không bị xuống dầu

Lạc rang muốn ngon cần chọn hạt mẩy, chắc không lép không bị xuống dầu

Cách rang lạc

Lạc rang muốn giòn thơm ngon, lâu xuống dầu thì quan trọng là rang đủ lửa, lạc chín khô không bị chín ngoài sống trong. Ngày này nhiều người dùng chảo hoặc nồi chiên để rang.

Rang bằng chảo: Cho lạc vào đảo đều cho ráo nước, tránh làm cho vỏ cháy thì nên đảo đều thường xuyên. Muốn lạc nóng lâu có thể cho muối hạt vào rang cùng để giữ nhiệt cao không làm cháy lạc mà lại đậm vị lạc giòn đều. 

Rang bằng nồi chiên: Khi dùng nồi chiên thì nên để mức nhiệt 150 độc. Rang lạc tầm 10 phút rồi mới hạ nhiệt, đặt thời gian thêm khoảng 30-45 phút là được. 

Rang bằng lò vi sóng: Để lạc ráo nước rồi cho vào đĩa đặt trong lò, cho khoảng 3 phút, sau đó tắt để đảo lạc rồi lại bật tiếp. 

Mẹo ủ lạc để giòn lâu

Nhiều đầu bếp nhà hàng khi rang lạc họ sẽ ủ. Lạc rang xong thì cho vào giấy sạch, giấy báo gói kín lại, nếu có khăn vải thì bọc thêm khăn vải bên ngoài. Cách làm này giúp cho lạc được thấm dầu, để lạc giòn khô lâu không bị ỉu do ướt dầu. Thời gian ủ 50-60 phút. Khi lạc nguội để vào lọ sạch dùng dần, dù để lâu cả tháng vẫn giòn thơm.