'Quân xanh' bỏ giải, HLV Kim Sang-sik lao đao

Chiều ngày 04/10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra quyết định cuối cùng về kế hoạch thi đấu giao hữu của ĐTQG ở dịp FIFA Days tháng 10. Theo đó, giải Tam hùng chính thức bị hủy bỏ vì ĐT Lebanon từ chối tham dự vì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chuyến bay sang dải đất hình chữ S. Những chiến binh Sao Vàng chỉ còn lại một đối thủ duy nhất để chạm trán là Ấn Độ.

Vì thời gian gấp gáp công với việc đa số các ĐTQG khác đều đã có kế hoạch riêng cho đợt FIFA Days tháng 10, ĐT Việt Nam sẽ không có thêm "quân xanh" nào để cọ xát. Theo đó, sau khi bàn bạc với Liên đoàn Bóng đá Ấn Độ (AIFF), VFF đã quyết định đoàn quân HLV Kim Sang-sik sẽ chỉ thi đấu 1 trận duy nhất ở dịp FIFA Days tháng 10 gặp đối thủ đến từ Nam Á trên sân Thiên Trường vào ngày 12/10/2024. Đây được xem là điều đáng buồn với NHM bóng đá nước nhà. Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải lao đao trong kế hoạch chuẩn bị cho ASEAN Cup. Những chiến binh Sao Vàng còn gặp nhiều bất lợi khác.

ĐT Việt Nam chỉ có một trận gia hữu trước Ấn Độ trong tháng 10. Ảnh: VPF.

Sau 2 thất bại trước Nga và Thái Lan trong tháng 9, ĐT Việt Nam đã rơi xuống hạng 116 thế giới. Đợt FIFA Days tháng 10 với 2 trận giao hữu được xem là cơ hội tốt để Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội cải thiện vị trí. Tuy vậy, với việc Lebanon rút lui, một trận đấu duy nhất sẽ khó giúp đoàn quân HLV Kim Sang-sik vươn lên, qua đó có nguy cơ gặp bất lợi trong việc xếp hạng giống để chia bảng đấu cho vòng loại Asian Cup 2027.

Những kết quả không tốt trong năm 2024 khiến ĐT Việt Nam mất đi niềm tin lớn từ NHM. Bởi vậy, việc đoàn quân HLV Kim Sang-sik chỉ thi đấu 1 trận trong tháng 10 thật sự khiến các CĐV cảm thấy hụt hẫng. Nó gần như không đáp ứng được mong mỏi của nhiều người và chưa đủ để họ trao gửi niềm tin.

Điều quan trọng là việc HLV Kim Sang-sik sẽ không có sự chuẩn bị tốt nhất cho ĐTQG trước thềm ASEAN Cup 2024. Một trận giao hữu gặp Ấn Độ là quá ít để chiến lược gia sinh năm 1976 có thể thử nghiệm nhân sự với 27 nhân tố được triệu tập. Tất nhiên cơ hội để các nhân tố mới chứng minh năng lực cũng nhỏ giọt.

ĐT Việt Nam gặp bất lợi trong quá trình chuẩn bị trước ASEAN Cup 2024. Ảnh: VFF.

Bên cạnh yếu tố về nhân sự, HLV Kim Sang-sik cũng không có nhiều cơ hội thử nghiệm các mảng miếng chiến thuật, hình thành ý tưởng mới, xây dựng lối chơi cho Những chiến binh Sao Vàng. Việc lắp ghép đội hình gần như khó thực hiện. Hơn thế nữa, ông cũng không có nhiều cơ hội sửa chữa những thiếu sót cho các học trò.

Tất nhiên, sau tháng 10, ĐT Việt Nam vẫn còn một đợt hội quân với khoảng thời gian đủ dài trước khi bước vào ASEAN Cup 2024. Tuy vậy, hiện tại, vẫn chưa có thông tin về đối thủ giao hữu tiếp theo của đoàn quân HLV Kim Sang-sik trong tháng 11, khả năng cao là không có vì quỹ thời gian ít ỏi và VFF đang có kế hoạch để V.League diễn ra ở dịp FIFA Days tiếp theo. Việc không thi đấu với nhiều "quân xanh" trước thềm chiến dịch ĐNÁ là điều bất lợi bởi chúng ta sẽ thiếu kinh nghiệm thực chiến để khắc phục sai lầm. Những chiến binh Sao Vàng đối diện nhiều nỗi lo trong thời gian tới.