Ngay khi ra mắt, phim thu hút hơn 3,5 triệu lượt đăng ký xem trước trên Tencent Video và hơn 1 triệu lượt trên Mango TV. Tuy nhiên, bộ phim vẫn gặp không ít ý kiến trái chiều nguyên nhân chính được cho là phim đã thay đổi quá nhiều chi tiết so với nguyên tác, đặc biệt là việc loại bỏ yếu tố "trùng sinh" cốt lõi.


Được đạo diễn bởi Trương Gia Tuấn và có sự tham gia của hai diễn viên chính Châu Dã và Thừa Lỗi, bộ phim kể về cuộc đời của Hòa Yến (Châu Dã thủ vai). Cô là con gái nhà họ Hòa, phải sống dưới lớp mặt nạ để thế thân cho người anh trai ốm yếu. Sau khi lập nhiều chiến công hiển hách, Hòa Yến bị chính gia đình cướp đoạt công trạng và hãm hại. Từ đó, cô quyết định giả chết, một lần nữa cải trang nhập ngũ để giành lại tất cả, đồng hành cùng tướng quân Tiêu Giác (Thừa Lỗi) viết nên một huyền thoại mới.

Một mặt, "Cẩm Nguyệt Như Ca" vẫn nhận được một số lời khen ngợi. Hình tượng nữ cường lạnh lùng của Châu Dã được đánh giá cao, đặc biệt là câu thoại "Ta là hồn ma bị ngươi giết chết, từ địa phủ trở về đòi mạng" đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.

Diễn xuất của Thừa Lỗi trong vai tướng quân ngoài lạnh trong ấm cũng được khán giả đón nhận. Sự tương tác giữa hai nhân vật chính tạo nên một chuyện tình cảm phát triển tự nhiên.

Phần sản xuất của phim cũng được đầu tư chỉn chu. Phim sử dụng hoàn toàn bối cảnh thực cảnh, các cảnh chiến đấu với ngựa và cung tên được quay thật. Hiệu ứng kỹ xảo cũng được chỉnh sửa nhiều lần để mang lại chất lượng tối ưu. Tuy nhiên, những điểm cộng này dường như chưa đủ để bù đắp cho những lỗ hổng trong kịch bản.
Theo tờ 163, sau khi phát sóng 5 tập đầu, làn sóng chê bai bắt đầu bùng nổ. Khán giả nguyên tác phẫn nộ khi phim thay đổi chi tiết "trùng sinh - mượn xác báo thù" thành "giả chết để thoát thân". Các tình tiết quan trọng như nữ chính bị gia tộc hãm hại, gả chồng, nhân vật chồng cũ đều bị cắt bỏ, làm mất đi sự kịch tính và chiều sâu của câu chuyện.

Điều đáng nói là dù đã loại bỏ chi tiết trùng sinh, nhưng kịch bản lại gượng ép khi vẫn để nhân vật nhắc đến "kiếp trước", gây khó hiểu và thiếu logic. Nhiều khán giả so sánh "Cẩm Nguyệt Như Ca" với các phim thành công khác như "Mặc Vũ Vân Gian", "Cửu Trùng Tử" và cho rằng biên kịch của những phim này đã cải biên chi tiết trùng sinh mượt mà hơn.
Hơn nữa, việc đạo diễn vội vàng thêm thắt các tình huống "ngọt ngào sến sẩm" như cưỡi ngựa, tắm suối chung ngay từ đầu phim đã làm giảm đi sự thuyết phục của cốt truyện. Trong nguyên tác, Hòa Yến là một nữ tướng đã từng trùng sinh, phải khổ luyện để lấy lại sức mạnh. Nhưng trên phim, cô chỉ vì bị thương một tháng đã trở nên yếu đuối, không kéo nổi cung, khiến nhân vật mất đi sự mạnh mẽ vốn có.

Khán giả cũng chỉ ra những chi tiết thiếu tôn trọng bối cảnh lịch sử, từ tạo hình "tướng quân môi đỏ má hồng" đến việc nhân vật ho ra máu ở cảnh trước, cảnh sau đã hiên ngang đứng dậy, làm cho cảm xúc bị đứt quãng. Tổng thể, bộ phim bị nhận xét là giống một phim chiếu mạng hơn là một tác phẩm truyền hình có quy mô lớn.
Sự thay đổi "chí mạng" này đã biến "Cẩm Nguyệt Như Ca" từ một câu chuyện "trùng sinh - báo thù" kịch tính thành một câu chuyện tình yêu gượng gạo, khiến khán giả vô cùng thất vọng. Câu hỏi đặt ra là liệu bộ phim có thể lấy lại thiện cảm từ công chúng trong những tập tiếp theo hay không?
Hằng