Ông bà dặn đừng cãi: Không cắt tóc đầu tháng, không câu cá đêm trăng. Tại sao lại như vậy?

Theo lời dạy của người xưa thì những việc này có thể gây ra họa xui xẻo nên cần tránh.

Không cắt tóc đầu tháng vì sao?

Cắt tóc là việc sửa soạn ngoại hình. Mái tóc ảnh hưởng lớn tới ngoại hình nên có thể làm thay đổi nhận dạng.

Tuy nhiên cắt tóc là cắt bỏ đi thứ quý trên cơ thể mình. Đầu tháng âm lịch được xem là khởi đầu cho vận may cả tháng. Thế nên người xưa dùng tư duy liên tưởng cho rằng cắt tóc là cắt bỏ đi vận may. Những hành động đổ vỡ, cắt bỏ, từ bỏ, chia lìa luôn bị kiêng khi khởi đầu. Do vậy mùng 1 là khởi đầu tháng nên người xưa kiêng không cắt tóc đầu tháng.

Việc cắt tóc đầu tháng liên tưởng tới sự từ bỏ, chia lìa mất mát, do đó có thể là điềm báo tới cả tháng làm ăn không thuận, tiền bạc có lại hết. Hơn nữa người xưa thường tránh chi tiền trong ngày đầu tháng mà đi cắt tóc là mất tiền.

Cắt tóc đầu tháng bị cho là xui xẻo cả tháng

Cắt tóc đầu tháng bị cho là xui xẻo cả tháng

Hơn nữa ngày mùng 1, ngày rằm là những ngày mà chu kỳ mặt trăng thay đổi có ảnh hưởng tới trái đất. Do đó những ngày này các cụ ta thường kiêng những hành động ảnh hưởng tới thể chất, ví dụ kiêng cả việc quan hệ vợ chồng, kiêng sinh con để bảo vệ sức khỏe.

Người xưa cũng tin rằng mùng một là lúc quan tuần chỉ điểm cho tài vận nên cắt tóc có thể làm thay đổi nhận dạng làm mất vận may.

Bởi thế có thờ có thiêng có kiêng có lành, nên giàu nghèo gì cũng không nên cắt tóc đầu tháng, kể cả có chương trình khuyến mại. Hơn nữa việc cắt tóc không phải việc quá gấp gáp nên lùi lại một hai ngày cũng không sao. Do đó nếu muốn cắt tóc bạn nên có kế hoạch để tránh đi cắt ngày mùng 1 tháng Âm.

Tại sao không câu cá đêm trăng tròn?

Câu cá là thú vui phong lưu của nhiều người. Nhưng vui chơi không nên quá đà mà lạm vào phúc đức. Đêm trăng là lúc cá đi kiếm ăn nên câu đêm thường câu được cá to cá lớn. Đặc biệt đêm trăng tròn là lúc cá đi theo đàn và cũng thường là lúc đánh bắt cá được nhiều nhất. Nhưng cũng vì thế mà chúng ta lại thành sát sinh nhiều, mà sát sinh vào đêm trăng tròn là không tốt, mang điềm báo không lành. Do đó đi câu đêm trăng là cách người xưa dặn con cháu vui chơi cũng cần có giới hạn và cần tránh tạo nghiệp nặng.

Đêm trăng nhiều cá lớn vừa lợi vừa hại

Đêm trăng nhiều cá lớn vừa lợi vừa hại

Hơn nữa ngày trăng tròn theo nhiều truyền thuyết xưa là ngày có thể xuất hiện nhiều hiện tượng kỳ dị, ma quỷ nên người đi câu đêm trăng tròn có thể gặp xui xẻo, rước họa vào thân. Đêm trăng tròn cũng là đêm có nhiều biến động từ trường trời đất nên khi đi câu có thể gặp những vấn đề không tốt lành, dế bị cảm lạnh, bị tai nạn nước... Trăng tròn cũng là lúc có nhiều cá lớn nên cũng có thể có cá thành tinh nên đi câu lúc này có thể gặp phải cá tinh. 

Tuy nhiên nói về làm ăn kinh tế thì với nhiều ngư dân thì việc đánh bắt cá vào đêm trăng lại mang cho họ nhiều cá nên đó có thể lại là những ngày làm ăn bội thu.

Do đó nếu bạn là người có thú vui câu cá thì nên chú ý tránh những ngày trăng tròn để không mang lại điều xui xẻo, không gây họa sát sinh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm