Những ngành nghề triển vọng thấp ở đại học, cơ hội việc làm khó khăn

Lựa chọn ngành học là một bước ngoặt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến con đường nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, hiện nay nhiều ngành đang đối mặt với tình trạng "tốt nghiệp là thất nghiệp".

1. Quản trị Kinh doanh

Nhiều người coi ngành Quản trị Kinh doanh là "cao sang", là con đường dẫn đến vị trí quản lý. Tuy nhiên, thực tế, con đường này có nhiều thử thách hơn so với những gì người ta tưởng tượng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Kiến thức được học tại trường đại học thường mang tính chất chung chung và khó áp dụng vào thực tế. Hầu hết các công ty đều ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có kinh nghiệm, và ít quan tâm đến những sinh viên mới ra trường.

nganh-hoc-it-trien-vong-o-dai-hoc-1
Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh ra trường khó xin việc (Ảnh minh hoạ)

Thêm vào đó, số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này ngày càng tăng, trong khi kiến thức chủ yếu chỉ là lý thuyết và thiếu sự chuyên sâu cũng như thực hành. Việc tìm được một công việc tốt trong ngành này thường phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm quản lý, điều mà sinh viên mới ra trường thường thiếu.

2. Tiếng Anh thương mại

Ngành Tiếng Anh Thương mại, mặc dù có vẻ hấp dẫn với sự kết hợp giữa ngoại ngữ và kinh doanh, hứa hẹn nhiều cơ hội, nhưng thực tế lại có phần phũ phàng hơn.

Trong thời đại công nghệ thông minh, sinh viên ngành Tiếng Anh thương mại không thể so sánh về trình độ tiếng Anh với sinh viên ngành tiếng Anh ở khoa Ngoại ngữ, cũng như không thể sánh bằng sinh viên Thương mại Quốc tế về khả năng thực hành kinh doanh. Họ học nhiều lĩnh vực nhưng không chuyên sâu, dẫn đến tình trạng "nửa vời" và thiếu sức cạnh tranh.

nganh-hoc-it-trien-vong-o-dai-hoc-2
Sinh viên ngành Tiếng anh thương mại ra trường thiếu sức cạnh tranh (Ảnh minh hoạ)

Kết quả là, sinh viên tốt nghiệp ngành Tiếng Anh thương mại gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Họ bị "kẹt" giữa hai lĩnh vực, thiếu lợi thế cạnh tranh so với những người có chuyên môn sâu hơn.

3. Ngành Thương mại điện tử

Ngành Thương mại điện tử được hình thành dựa trên sự bùng nổ của nền kinh tế số. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của ngành này đã chậm lại, dẫn đến tình trạng "quá tải" về nguồn nhân lực.

Số lượng người học ngành Thương mại điện tử đã tăng đột biến trong những năm qua, dẫn đến việc nhiều sinh viên tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Thị trường đã trở nên bão hòa, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên sâu.

nganh-hoc-it-trien-vong-o-dai-hoc-3
Ngành Thương mại điện tử đang dần bão hoà (Ảnh minh hoạ)

Nhiều người không muốn làm việc trong các cửa hàng trực tuyến, và việc tự kinh doanh lại quá khó khăn, khiến ngành này rơi vào tình trạng "dở khóc dở cười".

4. Kỹ thuật sinh học

Ngành Kỹ thuật sinh học, với những ứng dụng hứa hẹn trong lĩnh vực y học, nông nghiệp và môi trường, luôn được xem là ngành "cao sang" và mang tính "công nghệ cao". Tuy nhiên, thực tế lại khá phũ phàng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị nghiên cứu còn hạn chế, dẫn đến chất lượng đào tạo chưa cao. Sinh viên tốt nghiệp ngành này thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp, và nhiều người phải lựa chọn con đường du học để nâng cao trình độ.

5. Hóa học vật liệu

Hóa học vật liệu, với những ứng dụng tiềm năng trong sản xuất, chế tạo và công nghệ cao, luôn được xem là một ngành "hot" và mang tính "công nghệ cao". Tuy nhiên, thực tế lại thường khắc nghiệt hơn nhiều so với kỳ vọng.

nganh-hoc-it-trien-vong-o-dai-hoc-4
Ngành Hoá học vật liệu khắc nghiệt hơn nhiều so với kỳ vọng (Ảnh minh hoạ)

Ngoại trừ các viện nghiên cứu quốc gia, các công ty tư nhân thông thường gần như không có nhu cầu về nhân tài trong lĩnh vực này. Sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nghiên cứu, và ứng dụng công nghệ đã làm cho thị trường lao động trong ngành hóa vật liệu trở nên rất hạn chế.

6. Quản trị du lịch

Ngành Quản trị du lịch, với sức hấp dẫn từ sự năng động, sáng tạo và cơ hội du lịch, đã thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tuy nhiên, thực tế lại khắc nghiệt hơn nhiều. Áp lực cạnh tranh từ số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này ngày càng tăng, cùng với yêu cầu thực hành cao và khởi đầu từ con số 0 khiến nhiều người cảm thấy thất vọng. Việc tìm kiếm việc làm trở nên khó khăn, trong khi mức lương lại không tương xứng với công sức bỏ ra. Chính điều này đã khiến không ít sinh viên lựa chọn chuyển hướng và tìm kiếm cơ hội phát triển ở những ngành nghề khác.

Hằng