Những điều sẽ quyết định cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Anh

1. Tuyển Anh sẽ dùng hàng thủ ba hay bốn người?

Trong bối cảnh Marc Guehi bị treo giò, Gareth Southgate đã quyết định chuyển sang sơ đồ ba hậu vệ ở trận đấu với Thụy Sĩ. Đây có thể coi là một lựa chọn hợp lý dành cho “Tam Sư”. Họ chơi chặt chẽ và cũng không hề thiếu ý tưởng tấn công nhờ sự cơ động đến từ bộ đôi Kieran Trippier và Bukayo Saka.

Tuyển Anh sẽ sử dụng hàng phòng ngự ba hay bốn người?

Về lý thuyết, Luke Shaw đã trở lại và mang đến nhiều phương án hơn nơi hành lang cánh trái, tuy nhiên, có vẻ như sơ đồ ba hậu vệ sẽ được giữ nguyên nhằm đảm bảo sự ổn định. Tuyển Anh phải chạm trán một đối thủ vô cùng khó chịu tại Signal Iduna Park, và chẳng có lý do gì để nhà cầm quân 53 tuổi phải mạo hiểm.

2. Denzel Dumfries vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu

Khi phòng ngự, Hà Lan vẫn chơi với hàng thủ bốn người nhưng khi họ tổ chức tấn công, Denzel Dumfries sẽ được phép dâng cao. Điều đó đồng nghĩa với việc “Oranje” sẽ chuyển sang sơ đồ 3-2-4-1, với bộ đôi Jerdy Schouten và Tijjani Reijnders chơi ở trung tâm hàng tiền vệ.

Denzel Dumfries vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của Hà Lan.

Nếu đội tuyển Anh tiếp tục sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ, những người như Luke Shaw hay Kieran Trippier, có thể khai thác khoảng trống phía sau lưng Denzel Dumfries. Jude Bellingham cũng có thể là một mũi tấn công đáng gờm khi ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid kiên nhẫn chờ đợi cơ hội.

3. Cody Gakpo là niềm hy vọng số một của Hà Lan

Trong khi Denzel Dumfries mang tới sự nguy hiểm ở hành lang phải, thì bên cánh đối diện, Cody Gakpo cũng sẵn sàng thách thức hàng phòng ngự “Tam Sư”. Sự liên kết giữa bộ đôi này mang lại chiến thắng cho Hà Lan trước Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết, hay trước đó là cuộc đối đầu Romania. 

Cody Gakpo hứa hẹn sẽ mang đến nhiều rắc rối cho tuyển Anh.

Ngôi sao thuộc biên chế Liverpool có xu hướng duy trì vị trí gần khung thành đối phương. Để khóa chặt Cody Gakpo, vai trò của Kyle Walker là vô cùng quan trọng. Việc Ronald Koeman để cậu học trò chơi tự do cũng mang lại rủi ro nhất định, khi khoảng trống mở ra cho Bukayo Saka.

4. Cuộc chiến ở hàng tiền vệ

Với việc Teun Koopmeiners và Mats Wieffer vắng mặt, Frenkie de Jong bị loại một tuần trước giải đấu vì chấn thương, hàng tiền vệ Hà Lan bây giờ thuộc về Jerdy Schouten và Tijjani Reijnders. Dù cả hai vẫn chơi tốt cho đến thời điểm hiện tại nhưng tuyển Anh là một thử thách không hề dễ dàng dành cho bộ đôi này.

Cuộc chiến ở hàng tiền vệ sẽ quyết định phần nào trận bán kết EURO 2024.

Đẳng cấp của Declan Rice hay Jude Bellingham là không cần phải bàn cãi sau những gì bộ đôi này thể hiện ở mùa giải vừa qua, chưa kể sự trưởng thành đáng kinh ngạc đến từ Kobbie Mainoo. Rõ ràng, trận chiến ở khu vực trung lộ sẽ quyết định phần nào thắng thua cuộc đối đầu giữa Anh và Hà Lan.

5. Harry Kane cần phải trở lại phong độ tốt nhất

Harry Kane chưa đạt phong độ tốt nhất của mình tại giải đấu này, dường như anh vẫn đang vật lộn với chấn thương lưng gặp phải hồi cuối mùa giải vừa qua. Vì sự tin tưởng mà Gareth Southgate dành cho cậu học trò cưng, chân sút thuộc biên chế Bayern Munich cần sớm trở lại là chính mình.

Harry Kane cần sớm lấy lại phong độ tốt nhất.

Nhà cầm quân 53 tuổi chắc chắn sẽ không mạo hiểm để chân sút đẳng cấp nhất nước Anh ngồi ngoài, dù thành thật mà nói, Ollie Watkins hay Ivan Toney không phải lựa chọn tồi. Trước hàng thủ chặt chẽ của Hà Lan kể từ đầu giải, Harry Kane cần tỏa sáng để đưa “Tam Sư” vào chơi trận chung kết.