Những điều kiêng kị trên bàn thờ nhất định phải tránh nếu không muốn tài lộc tiêu tán

Không nên đặt bàn thờ gần lối đi lại, vì sẽ làm mất đi sự trang nghiêm và ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

Bàn thờ gia tiên ngược với hướng nhà

Việc đặt bàn thờ gia tiên ngược với hướng nhà có thể gây ra tình trạng âm dương tương phản, dẫn đến những điều bất lợi.

Theo phong thủy, bàn thờ gia tiên cần được đặt tại vị trí “tọa cát hướng cát,” tức là nằm ở vị trí tốt và hướng ra hướng tốt dựa trên tuổi của gia chủ. Điều này không chỉ mang lại sự hài hòa trong gia đình mà còn đảm bảo may mắn và tài lộc.

Bàn thờ gia tiên cần được đặt tại vị trí “tọa cát hướng cát

Bàn thờ gia tiên cần được đặt tại vị trí “tọa cát hướng cát

Hướng đặt bàn thờ theo mệnh gia chủ

Gia chủ cần xác định mệnh của mình để lựa chọn hướng đặt bàn thờ phù hợp. Nếu gia chủ thuộc mệnh Đông tứ trạch, bàn thờ nên hướng về các hướng Khảm, Tốn, Chấn, Ly. Ngược lại, nếu thuộc mệnh Tây tứ trạch, bàn thờ nên hướng về các hướng Đoài, Càn, Cấn, Khôn.

Tránh đặt bàn thờ ở lối đi lại

Bàn thờ gia tiên cần được đặt ở nơi yên tĩnh và thanh tịnh. Do đó, không nên đặt bàn thờ gần lối đi lại, vì sẽ làm mất đi sự trang nghiêm và ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

Tránh đặt bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào

Đặt bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào có thể làm thoát khí lành, khiến chủ nhà không gặp may mắn. Trong trường hợp nhà có diện tích nhỏ, nếu không thể tránh khỏi, gia chủ nên sử dụng rèm che phía trước và hai bên bàn thờ để tạo sự kín đáo.

Tránh đặt bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh

Bàn thờ là nơi linh thiêng, do đó không nên đặt gần nhà tắm hoặc nhà vệ sinh, nơi được coi là nơi ô uế. Điều này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm và ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

Ngoài ra, tránh đặt bàn thờ dưới xà nhà, nếu không có vị trí tốt hơn thì nên làm trần. Bên trên bàn thờ không nên có các thiết bị như máy điều hòa, máy hút mùi, hoặc loa đài.

Bày trí trên bàn thờ

Việc bày trí trên bàn thờ tùy thuộc vào kích thước ngôi nhà và điều kiện sinh hoạt của gia đình. Thông thường, bàn thờ gia tiên sẽ có từ 1 đến 3 bát hương. Bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, hai bát hương bên cạnh thờ gia tiên và bà cô ông mãnh. Việc bày trí cần được thực hiện cẩn thận, tôn trọng các nguyên tắc phong thủy để đảm bảo sự bình an và may mắn cho gia đình.