Nhau mèo đen có tác dụng gì? Có thật sự hút tài lộc, chữa bách bệnh như lời đồn?

Dù không phải ai cũng biết nhau mèo đen có tác dụng gì, nhưng chúng vẫn nổi tiếng là quý hiếm và được nhiều người săn lùng. Theo đó, nhau mèo đen được cho là một bài thuốc quý trong y học cổ truyền, giúp chữa khỏi nhiều căn bệnh mãn tính, đồng thời rất tốt cho phong thủy và tài vận của người sở hữu.

Nhau thai mèo đen là gì? 

Để biết nhau mèo đen có tác dụng gì, đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của nó. Nhau là một bộ phận được tạo ra trong tử cung khi mèo mẹ mang thai, có hình dẹt kích khoảng bằng 3 đốt ngón tay. Nhau thai mèo tạo ra một môi trường độc lập trong tử cung để thai có thể phát triển khỏe mạnh.

Trong nhau thai mèo chứa nhiều protein, các hoạt chất sinh học và khoáng vi lượng. Nhau mèo đen khi lấy về thì cần rửa thật sạch để loại bỏ mùi máu tanh, sau đó đem phơi khô và bảo quản trong túi zip. 

Nhau mèo là bộ phận giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai phát triển
Nhau mèo là bộ phận giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai phát triển

Nhau mèo đen có tác dụng gì? Giá trị thực tế và tâm linh

Trong dân gian có rất nhiều tin đồn xoay quanh chuyện nhau mèo đen có tác dụng gì. Có người cho rằng, nếu được mèo, đặc biệt là mèo đen chủ động đem tặng nhau thai thì sẽ gặp được vận may lớn. Người ta cũng thường truyền tai nhau rằng nhau mèo đen có thể giúp chữa nhiều bệnh, là bài thuốc quý từ xa xưa. 

Tác dụng sinh học trong thai kỳ

Nói đến chuyện nhau mèo đen có tác dụng gì, đầu tiên phải nhắc đến vai trò của nó trong quá trình mèo mẹ mang thai và sinh con. Nhau mèo có công dụng như là một lớp màng sinh học bảo vệ mèo con trong bụng mẹ. Ngoài việc vận chuyển dưỡng chất để duy trì sự sống cho mèo con, nhau thai còn có tác dụng gián tiếp đào thải chất độc từ máu và đưa thẳng về cơ thể mèo mẹ để phân giải.

Tác dụng tâm linh và phong thủy

Vậy về mặt tâm linh và phong thủy, nhau mèo đen có tác dụng gì? Trong phong thủy của Á Đông, nhau mèo đen là biểu tượng cho việc thu hút tài lộc và may mắn. Ngoài ra, nhau mèo còn được nhiều người săn đón để thu hút các vận may khác như: Giúp gia đình thuận hòa, gia sự hanh thông, việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió,.... 

Mèo đen thường bị coi là không may mắn nhưng nhau mèo đen mang ý nghĩa ngược lại
Mèo đen thường bị coi là không may mắn nhưng nhau mèo đen mang ý nghĩa ngược lại

Tác dụng trong y học cổ truyền

Tương tự, nhau mèo đen có tác dụng gì trong y học? Không rõ từ đâu mà người ta tin rằng mèo đen cũng như nhau thai của nó là một bài thuốc chữa hen suyễn vô cùng thần kỳ. Các thành phần trong nhau mèo đen còn được nhiều người tin là có khả năng giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm và giảm đau,... 

Nhau thai mèo đen có tác dụng gì? Thực hư chuyện nhau mèo giúp chữa bệnh
Nhau thai mèo đen có tác dụng gì? Thực hư chuyện nhau mèo giúp chữa bệnh

Trên thực tế, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh được giá trị y học thực tế của nhau mèo. Do đó, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bản thân và gia đình.

Cách bảo quản nhau thai mèo

Không chỉ tìm hiểu nhau mèo đen có tác dụng gì, nhiều người cũng quan tâm đến cách bảo quản chúng để đảm bảo về mặt giá trị tâm linh cũng như y học. Dưới đây là những cách bảo quản nhau thai mèo đen được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Đối với nhau mèo để chữa bệnh

Nhau mèo dùng để chữa bệnh thường sẽ được sạch nhau mèo bằng nước sôi và để nguội. Sau đó, nhau mèo đã được làm sạch này sẽ được mang đi sấy khô 1 nắng, rồi cho vào các túi zip kín. Nhau mèo để làm thuốc nên cất ở nơi khô ráo để tránh bị ẩm hay rêu mốc.

Đối với nhau mèo phong thủy

Cách bảo quản nhau mèo để làm bùa hay vật phẩm phong thủy sẽ có một chút khác biệt. Theo đó, bạn nên cất giữ đồ phong thủy làm từ nhau mèo ở nơi khô ráo và kín đáo. Ngoài ra, nếu đeo bùa làm từ nhau mèo đen, bạn nên thường xuyên tắm nắng và bồi bổ cơ thể bằng những thức ăn ấm nóng nhằm bổ sung dương khí cho cơ thể. 

Một loại bùa được làm từ nhau mèo đen của Thái Lan
Một loại bùa được làm từ nhau mèo đen của Thái Lan

Thực hư về cách dùng nhau mèo đen để chữa hen suyễn

Vậy thật ra nhau mèo đen có tác dụng gì, có chữa được hen suyễn không? Trên thực tế, ngoài những lời đồn trong dân gian thì chưa có bằng chứng y học nào chứng minh được điều này. Tuy nhiên, có bệnh thì vái tứ phương, cách chữa hen suyễn bằng nhau mèo đen vẫn được nhiều người tin tưởng. 

Để chữa hen suyễn, người ta đem phơi khô nhau mèo đen rồi đâm thành bột. Khi sử dụng thì pha khoảng 3 - 5g vào nước sôi, sau đó đem đun tiếp từ  5 - 10 phút để bột nhau mèo hòa tan hoàn toàn. Loại trà nhau mèo này được cho là nên uống từ 2 - 3 lần/ ngày để cải thiện sức khỏe. Để tăng hiệu quả và giúp nước nhau mèo dễ uống hơn, nhiều người còn pha cùng các loại thảo dược như: Bạch chỉ, khổ qua, cúc hoa,...

Giá trị phong thủy của các sản phẩm liên quan đến mèo khác

Trong văn hóa phương Đông, đặc biệt là các quốc gia như Nhật Bản hay Thái Lan, mèo được coi là biểu tượng của sự may mắn. Do đó, không chỉ có nhau mèo đen mà các vật dụng liên quan đến mèo khác như tượng mèo thần tài, Maneki Neko, tranh vẽ mèo và phụ kiện,.... cũng được rất nhiều người ưa chuộng. 

Tượng mèo thần tài Maneki Neko

Maneki Neko hay tượng mèo thần tài là một vật phẩm rất được giới phong thủy Nhật Bản ưa chuộng. Mèo thần tài thường được tạo hình với một bên hoặc hai bên tay giơ, biểu cảm vui vẻ như đang chào đón khách hàng. 

Tượng thường được đặt ở nơi làm việc để mong cho công việc thuận lợi, phát triển. Trong các cửa hàng hoặc nơi kinh doanh, mèo thần tài thường được đặt ở gần cửa, hướng mặt ra phía ngoài. Các thương nhân cho rằng, điều này sẽ giúp thu hút khách hàng, giúp tiệm buôn may bán đắt. 

Maneki Neko hay còn được xem là mèo tài lộc của giới phong thủy tại Nhật BảnManeki Neko hay còn được xem là mèo tài lộc của giới phong thủy tại Nhật Bản
Maneki Neko hay còn được xem là mèo tài lộc của giới phong thủy tại Nhật Bản

Tranh vẽ mèo

Tranh vẽ mèo là thường được nhiều người lựa chọn để trang trí trong nhà vì mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc cho người xem. Về mặt phong thủy, treo tranh mèo được cho là thể hiện sự cầu mong bình an và sức khỏe cho gia đình. 

Tranh vẽ mèo tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho người xem
Tranh vẽ mèo tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho người xem

Với các thông tin được tổng hợp trong bài viết này, VNtre tin rằng bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi: “nhau mèo đen có tác dụng gì” trong y học và trong phong thủy, từ đó có được cái nhìn đúng đắn xung quanh những lời đồn về lợi ích của chúng.