Nhà có trẻ nhỏ mà lại thích trồng cây cảnh thì phải nhớ những cây này có độc, cẩn thận hại con

Những loại cây cảnh này rất phổ biến trong các gia đình nhưng chúng lại có độc tố có thể hại trẻ.

Nhiều loại cây cảnh đẹp nhưng chúng lại có những chất độc tự nhiên. Với người lớn thì điều đó không đáng ngại nhưng với trẻ nhỏ các em có thể không kiểm soát được hành vi, nên bứt hoa lá đưa vào miệng. Điều đó sẽ gây hại có thể làm trẻ nôn trớ, vì thế cha mẹ cần chú ý khi trồng cây cảnh. Những loại cây có độc nên chú ý vị trí đặt chậu cây. Hơn nữa khi nhà có trẻ nhỏ nên chú ý vì chậu cây cảnh dễ rơi vỡ gây tai nạn.

Cây cảnh đẹp nhưng một số cây có độc tố có thể gây hại cho trẻ

Cây cảnh đẹp nhưng một số cây có độc tố có thể gây hại cho trẻ

Vạn niên thanh - ăn vào có thể không nói được

Vạn niên thanh dễ trồng và xanh tốt quanh năm nên nhiều người thích trồng. Tuy nhiên vạn niên thanh có tên dân gian là cây câm bởi chúng có thể gây ngộ độc làm cứng tê lưỡi không nói được nếu ăn nhiều. Trong vạn niên thanh chứa axit oxalic, trẻ nhỏ bứt phải ăn vào có thể phồng rộp miệng nguy hiểm. Các triệu chứng khi ăn phải loại cây này bao gồm nóng miệng và cổ họng, tiêu chảy, khàn giọng, chảy nước dãi, buồn nôn, nôn, đau khi nuốt, sưng miệng và lưỡi. Các chuyên gia cho biết, một số tác dụng phụ khác bao gồm kích ứng da và mắt, tổn thương giác mạc. Do đó nên đặt chậu vạn niên thanh xa tầm với của trẻ, trường hợp không may trẻ ăn phải bạn nên lau miệng cho bé bằng khăn lạnh cho bé súc miệng nhổ ra, lau rửa mặt sạch sẽ. Biểu hiện nặng nhớ đưa đi cấp cứu rửa ruột. 

Cây môn cảnh

Cây môn cảnh lá màu hồng rất đẹp và thu hút trẻ nhỏ nhưng nó lại gây hại vì tinh thể oxalate tương tự như vạn niên thanh. Cây cũng có thể gây kích ứng mắt và da.

Các triệu chứng khi ăn các bộ phận của môn cảnh gồm nóng miệng hoặc cổ họng, sưng, phồng rộp miệng, lưỡi, khàn tiếng, nói khó, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Nếu trẻ để lá cây chạm vào mắt có thể gây đau mắt, tổn thương giác mạc.

Cây trúc đào, cây môn cảnh trông đẹp mắt nhưng lại có độc tố

Cây trúc đào, cây môn cảnh trông đẹp mắt nhưng lại có độc tố

Cây trúc đào

Trúc đào có hoa đẹp và lá dài xinh xắn. Nhưng trúc đào có chất cực độc có thể gây tử vong cho con người, động vật. Bởi thế cây trúc đào rụng lá rụng hoa xuống có thể nguy hiểm cho vật nuôi trong nhà và trẻ nhỏ. Trúc đào rụng vào bể cá cảnh có thể làm cá cảnh chết. Do đó nên tránh trồng cây này trong nhà.

Hồng môn

Cây hồng môn cũng là cây cảnh phổ biến dễ trồng, dáng lá hoa hình trái tim xinh xắn. Hồng môn còn là cây cảnh phong thủy tốt lành. Nhưng bé ăn phải lá cây này, mọi người sẽ có cảm giác nóng rát, đau đớn, sưng tấy trong miệng, khó khăn khi nuốt và giọng nói khàn đục. 

Trầu bà lá xẻ

Đây là cây trầu bà mới rất đẹp được nhiều người yêu thích và phát triển gần đây vì dáng lá độc lạ mang ý nghĩa tốt lành. Nhưng cây này cũng rất nhiều tinh thể oxalate có thể gây kích ứng da và mắt.

Xương rồng bát tiên có gai và có độc

Xương rồng bát tiên có gai và có độc

Cây xương rồng bát tiên

Cây này có nhiều gai nhọn có thể khiến trẻ bị thương khi tiếp cận gần. Hơn nữa nhựa của cây có màu trắng đục, khi tiếp xúc sẽ gây bỏng rát, đặc biệt nếu nuốt phải gây suy giảm hệ thống miễn dịch. Bắn vào mắt sẽ gây mù lòa hoặc giảm thị lực.

Cây Lan ý

Cây lan ý nở hoa màu trắng tuyệt đẹp nên có những tên gọi mỹ miều như vỹ hoa trắng, huệ hòa bình nhưng cây cũng có độ có thể gầy kích ứng miệng và cổ họng, sưng môi, ho, buồn nôn và nôn.

Cây kim tiền

Kim tiền là cây cảnh phổ biến được trồng trong nhà. Nhưng các bộ phận của cây đều có độc, nếu nhai, nuốt phải có thể lập tức gây đau đớn hoặc cảm giác nóng rát, sưng môi, miệng, lưỡi, cổ họng.

Cây trạng nguyên

Trạng nguyên là cây cảnh tên hay ý nghĩa đẹp nhưng cũng là cây cảnh có độc. Vì thế khi trồng trạng nguyên rất cần phải chú ý tránh để trẻ ăn phải.