Người xưa nói về phong thủy: "Sau nhà có cửa sổ, trước nhà có ao", đó là tốt hay xấu? Ngày nay thì sao?

Trong quan niệm của người xưa trước nhà có cao, sau nhà có cửa sổ là một lời nhắc để các gia đình cần lưu ý.

Phong thủy ngôi nhà rất quan trọng với đời sống. Nói tới phong thủy không phải là một yếu tố mơ hồ tâm linh huyền bí mà đó chính là yếu tố sắp xếp, môi trường đất, nước, không khí quanh nhà, quanh nơi bạn ở. Ngôi nhà là nơi trú ẩn quan trọng của mỗi gia đình. Do đó phong thủy ngôi nhà ảnh hưởng lớn tới đời sống mỗi người. Vì thế người xưa rất quan tâm tới phong thủy ngôi nhà.

Theo người xưa thì "Sau nhà có cửa sổ, trước nhà có ao" là một dạng phong thủy không tốt lành.

Tại sao sau nhà có cửa sổ?

Người xưa khi làm nhà thường tránh cửa sổ sau nhà. Đặc biệt người xưa thường làm nhà hướng Nam thì lại càng tránh cửa sổ sau nhà tức cửa sổ hướng Bắc. Cửa sổ sau nhà có vài ý nghĩa xấu mà người xưa cho rằng không nên làm.

Cửa sổ sau nhà theo quan niệm phong thủy sẽ khiến nhà không tụ khí, tiền bạc ra đi. Cửa sổ sau nhà ý chỉ tiền vào cửa trước lại ra cửa sau, nghĩa là thất thoát tài sản, gia đình khó giàu lên. Nếu cửa sổ sau nhà mà đối thẳng cửa chính thì càng nguy hại vì như thế gió khí vào cửa trước sẽ ra thẳng cửa sau không lưu lại, tiền bạc vào cái ra luôn thất thoát mất mát nghiêm trọng.

Mở cửa sổ sau nhà là không tốt về phong thủy

Mở cửa sổ sau nhà là không tốt về phong thủy

Hơn nữa trong quan niệm xưa cửa sổ sau nhà thể hiện sự khuât tất không nghiêm minh nghiêm chính. Nhất là nhà có con gái mở cửa sổ sau nhà sẽ có điềm báo con không ngoan, hư hỏng, thông qua cửa sổ sau nhà mà trò chuyện đong mắt với trai lạ và cửa sổ sau nhà cũng khiến người ngoài rình rập nhòm ngó vào. Do đó gia đình dễ bị tai tiếng.

Khi nhà hướng Nam mà mở cửa sổ sau nhà thì đón gió Băc lạnh lẽo gây ảnh hưởng phong thủy, làm nhà lạnh giá nên ảnh hưởng sức khỏe.

Tại sao ao trước nhà?

Trong phong thủy thế nước trước nhà rất quan trọng thể hiện tài lộc. Thế nhưng nếu ao tù đọng trước nhà, nước không luân chuyển thì không tốt. Nước ao tù đọng không thoát chứng tỏ dòng khí không luân chuyển, tiền bạc không luân chuyển mà đứng im thì không phát tài.

Hơn nữa ao trước nhà có thể gây hiện tượng phản quang ánh sáng, tức là ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt ao rồi bị mặt hướng phản lại hắt vào nhà. Hiện tượng này trong phong thủy bị cho là rất xấu. 

Ao nước trước nhà không cẩn thận gây phản quang và tăng nguy cơ đuối nước

Ao nước trước nhà không cẩn thận gây phản quang và tăng nguy cơ đuối nước

Ao trước nhà gần nhà còn nguy cơ gây đuối nước nguy hiểm cho gia đình, nhất là khi có người già, trẻ nhỏ. Do đó thời xưa dù chưa có giếng làng, hay dùng nước ao nước sông thì người xưa thường sẽ ra ao làng tắm, ra sông cuối làng, sông đầu làng rửa chứ không muốn đào ao ngay cạnh trước nhà mình. 

Quan niệm này ứng dụng ngày nay ra sao?

Ngày nay cuộc sống có thay đổi, những chiếc ao làng bị lấp dần. Nên hiện tượng ao trước nhà không còn nhiều. Nhưng thực tế cho thấy ao trước nhà vẫn là mối nguy hiểm vì nhiều trẻ đuối nước ở ao trước nhà. Nước ao tù đọng bốc mùi hôi thối tăng độ ẩm mát cho ngôi nhà lúc nóng hanh khô nhưng cũng lại gây nhiều hệ lụy.

Thời hiện đại không còn ao thì nhiều gia đình làm bể cá hồ bơi trước nhà. Nhưng bể cá hồ bơi đều phải lưu ý luân chuyển nước thường xuyên. Hơn nữa cần tránh hiện tượng phản quang và đặc biệt nếu có trẻ nhỏ hoặc trẻ nhỏ tới chơi đều phải trông giữ cẩn trọng để tránh tai nạn đuối nước trong bể cá, hồ bơi tại nhà.

Còn về cửa sổ mở sau nhà thì ngày nay nhiều gia đình cũng vẫn kiêng cửa sổ mở sau nhà. Đặc biệt nếu cửa sổ đối thẳng cửa chính thì đó là điều nguy hại nên tránh. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm