Người dân được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tối đa bao nhiêu lần trong một tháng?

Việc tham gia bảo hiểm y tế mang lại nhiều quyền lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh. Một số người có thắc mắc về vấn đề hiện nay luật có hạn chế số lần khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trong ngày và trong tháng không?

Người dân được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tối đa bao nhiêu lần trong một tháng?

Điều 5, Thông tư 39/2018/TT-BYT của Bộ Y Tế nêu rõ cách xác định số lần, mức giá và thanh toán tiền khám bệnh trong một số trường hợp cụ thể cần lưu ý như sau:

- Trường hợp người bệnh đến khám bệnh tại cơ sở y tế, đã được khám bệnh, cấp thuốc về điều trị nhưng sau đó có biểu hiện bất thường, đến cơ sở y tế đó để khám lại ngay trong ngày hôm đó và được tiếp tục thăm khám thì lần khám này được coi như là lần khám thứ 02 trở đi trong một ngày. Với trường hợp này, việc thanh toán từ lần khám thứ 02 trở đi chỉ tính 30% mức giá của 01 lần khám bệnh và mức thanh toán tối đa chi phí khám bệnh của người đó không quá 02 lần mức giá của 01 lần khám bệnh.

- Trường hợp trong cùng một lần đến khám bệnh tại cùng một cơ sở y tế (có thể trong cùng một ngày hoặc do điều kiện khách quan hoặc yêu cầu chuyên môn nên chưa hoàn thành được quá trình khám bệnh trong ngày đầu tiên, phải tiếp tục khám trong ngày tiếp theo), người bệnh sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa khác, việc thanh toán từ lần khám thứ 02 trở đi chỉ tính 30% mức giá của 01 lần khám bệnh và mức thanh toán tối đa chi phí khám bệnh của người đó không quá 02 lần mức giá của 01 lần khám bệnh.

- Người bệnh đến khám bệnh tại phòng khám đa khoa khu vực, sau đó được chuyển lên khám bệnh tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế tuyến huyện thì lần khám này được coi là một lần khám bệnh mới.

Bên cạnh đó, hiện tại chưa có văn bản luật nào giới hạn bệnh nhân về số lần khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong một tháng. Người bệnh có thể đến cơ sở khám chữa bệnh khi cần thiết, không bị hạn chế số lần thăm khám trong tháng. Số lần khám chữa bệnh có thể phụ thuộc vào các loại bệnh mà người bệnh mắc phải, tình trạng sức khỏe và theo chỉ định của bác sĩ. Quỹ BHYT sẽ thanh toán theo mức hưởng tương ứng với đối tượng mà người bệnh tham gia.

Hiện tại chưa có văn bản luật nào giới hạn bệnh nhân về số lần khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong một tháng.

Hiện tại chưa có văn bản luật nào giới hạn bệnh nhân về số lần khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong một tháng.

Mức hưởng BHYT đúng tuyến năm 2024

Người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng (theo quy định tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014). Theo đó, mức hưởng khám chữa bệnh được quy định như sau:

- Mức hưởng BHYT là 100% chi phí khám, chữa bệnh với các trường hợp:

+ Đối tượng là bộ đội, công an, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ gia đình nghèo...

+ Trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã.

+ Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến.

- Mức hưởng BHYT là 95% chi phí khám, chữa bệnh áp dụng với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, thân nhân của người có công với cách mạng, người thuộc hộ gia đình cận nghèo...

- Các đối tượng khác: Mức hưởng BHYT là 80% chi phí khám, chữa bệnh.

Trường hợp người tham gia thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất