Ngoài Merino, TTCN vẫn còn 1 Vieira 2.0 giúp Arsenal nâng cấp tuyến giữa

Đã gần 5 năm kể từ ngày Arteta chính thức tiếp quản ghế nóng tại sân Emirates để thay thế người tiền nhiệm Unai Emery, quãng thời gian trên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã không ngừng nâng cấp sức mạnh Arsenal bằng hàng loạt các bản hợp đồng bom tấn để giúp Pháo Thủ trở lại vị thế ông lớn nước Anh như trong quá khứ. 

Hai mùa giải Premier League gần nhất, từ 1 đội chỉ đặt mục tiêu giành vé tham dự Champions League, Arteta giúp Arsenal trở thành đối trọng chính của Manchester City trong cuộc đua vô địch. 

Tuy nhiên, với việc chưa giành được bất kỳ danh hiệu lớn nào, tham vọng của CLB bắc London trên TTCN chắc chắn chưa chấm dứt. Mùa hè này, Arteta cần ban lãnh đạo bổ sung thêm từ 2-3 tân binh ở các vị trí như trung phong, tiền đạo phải, hậu vệ trái hay trọng yếu nhất là tiền vệ phòng ngự, khu vực đang khá mong manh thời điểm hiện tại vì chỉ có duy nhất Jorginho cam kết tương lai mùa sau, trong khi đó Mohamed Elneny đã rời đi còn Thomas Partey được đồn đoán sẽ rời CLB ngay hè này vì tiền sử chấn thương dày đặc cũng như đã luống tuổi. 

Arteta vẫn còn một vài vị trí cần bổ sung để hoàn thiện Arsenal.

Kể từ thời điểm TTCN hè 2024 tại Anh mở cửa, Pháo Thủ đã liên hệ với hàng loạt cái tên cho vị trí này như Martin Zubimendi, Douglas Luiz, Amadou Onana hay Bruno Guimaraes nhưng đều không đạt được mục đích. 

Thời gian gần đây, Mikel Merino, cái tên nhận được nhiều chú ý sau kỳ EURO 2024 thành công cùng tuyển Tây Ban Nha trở thành cái tên được Arsenal theo đuổi gắt gao nhưng cũng giống các trường hợp trên, Arsenal dù nỗ lực nhưng vẫn chưa thể sớm chốt được các điều khoản với đội bóng chủ quản, trường hợp này là Real Sociedad.

Sociedad coi Merino là 1 trụ cột quan trọng hàng đầu đội bóng, có tầm ảnh hưởng không thua kém Zubimendi, do đó với tham vọng trở lại đấu trường Champions League sau khi không thể lọt top 4 tại La Liga mùa trước, đội chủ sân Reale Arena đang quyết tâm thuyết phục cựu sao Newcastle United ký vào bản hợp đồng mới với mức đãi ngộ hấp dẫn hơn. 

Trước viễn cảnh lớn tiếp tục để xổng mục tiêu đã dày công theo dõi trên TTCN, bộ phận tuyển trạch cầu thủ của Arsenal dần chuyển hướng sang các phương án dự phòng khác nhằm giúp Arteta sớm sở hữu chữ ký cần thiết trước khi phiên chợ hè năm nay đóng cửa.

Merino được Arsenal theo đuổi.

Theo thông tin từ Caught Offside, Pháo Thủ đang cân nhắc chiêu mộ tiền vệ Adrien Rabiot, người vừa trở thành cầu thủ tự do sau khi đáo hạn hợp đồng với Juventus. 

So với Merino, Rabiot là 1 thương vụ đem lại nhiều lợi ích kinh tế cũng như tiết kiệm thời gian đàm phán cho Arsenal bởi ngôi sao người Pháp không còn thuộc biên chế của bất kỳ đội bóng nào. 

Ngoài ra, dù là 1 bản hợp đồng miễn phí nhưng Rabiot vẫn là 1 cầu thủ đẳng cấp bởi kinh nghiệm thi đấu cho các đội bóng lớn tại châu Âu như Paris Saint-Germain hay Juventus, đồng thời cũng tỏ ra không hề kém cạnh Merino về những đóng góp xét trên khía cạnh chuyên môn nếu Arsenal quyết định mua cầu thủ 29 tuổi. 

Giữa Merino và Rabiot có nhiều điểm khác biệt về lối chơi. Theo dữ liệu thu nhập từ chuyên trang FBref ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa trước, Rabiot là cầu thủ nằm trong nhóm 11 tiền vệ có tỷ lệ chiến thắng tranh chấp trên không cao nhất, đồng thời là người dẫn đầu về khả năng kéo bóng. 

Thậm chí theo đánh giá từ nhà báo Robin Bairner, Rabiot thuộc mẫu tiền vệ sở hữu sức mạnh thể chất vượt trội, hoàn toàn có thể so sánh với đàn anh huyền thoại đồng hương, Patrick Vieira, người từng là đội trưởng Arsenal, giúp Pháo Thủ gặt hái nhiều danh hiệu cao quý trong quá khứ. 

Rabiot giúp tuyến giữa Arsenal được bổ sung thêm chất thép.

Nhưng như đã khẳng định, Merino và Rabiot là những mẫu tiền vệ phòng ngự sở hữu lối chơi khác nhau, nếu Rabiot thiên về tranh chấp, Merino sẽ giúp Arsenal mềm mại hơn mỗi khi cầm bóng khi các chỉ số như số đường chuyền thực hiện ở các tình huống mở, số cơ hội tạo ra, tỷ lệ chuyền dài chính xác hay các đường chuyền tịnh tiến, ngôi sao người Tây Ban Nha đều vượt trội Rabiot. 

Dù vậy trong môi trường thiên về thể chất như Premier League, những ưu điểm của Rabiot được đánh giá phù hợp hơn, do đó nếu hụt Merino, đội chủ sân Emirates hoàn toàn có thể đẩy mạnh quá trình đàm phán chiêu mộ Rabiot như phương án thay thế phù hợp.

Chưa hết, trong đội hình Arsenal lúc này đã sở hữu 1 Jorginho chuyền bóng xuất sắc nên Rabiot hứa hẹn giúp đoàn quân Arteta thêm biến hóa cho từng thế trận, đối thủ.

Rào cản lớn nhất trong thương vụ này có lẽ đến từ việc Rabiot đang được hàng loạt ông lớn khác quan tâm như Manchester United, Tottenham Hotspur, Real Madrid hay Barcelona nhưng vị thế Arsenal giờ đã khác xa, vì vậy, CĐV CLB bắc London đủ tự tin đội bóng con cưng có thể vượt lên trong thương vụ này.