Nghe điện thoại từ số lạ thấy nội dung này, hãy tắt máy ngay: Nhiều người đã mất tiền triệu trong tài khoản

Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại phổ biến và nhiều trường hợp đã 'sập bẫy'.

Công an TP. Hà Nội mới phát cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra trong thời gian gần đây.

Đây không phải lần đầu tiên Công an thành phố đưa ra cảnh báo về thủ đoạn này. Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn có nhiều người dân chủ quan và sập bẫy kẻ lừa đảo.

Kẻ gian sử dụng kịch bản là gọi điện đến người dân và thông báo chưa thanh toán tiền điện nên hộ gia đình sắp bị cắt điện. Trường hợp người dân trả lời đã thanh toán tiền điện, đối tượng sẽ nói rằng có nhân viên phòng kỹ thuật tiếp tục gọi lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.

Sau đó, đối tượng gợi ý nạn nhận truy cập và đường link hoặc tải ứng dụng giả mạo. Các đường link, ứng dụng này có giao diện tương tự như trang web của EVN.

Người dân đăng nhập vào web hoặc ứng dụng của kẻ lừa đảo hướng dẫn sẽ có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Kẻ gian có thể mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Kẻ gian có thể mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thời điểm cuối năm 2024, đầu năm 2025, không ít người dân đã sập bẫy của kẻ lừa đảo với chiêu bài này.

Cụ thể, ngày 7/12/2024, anh Huỳnh Phước A. (trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) phát hiện tài khoản ngân hàng của mình mất toàn bộ số tiền 200 triệu đồng chỉ sau vài thao tác đơn giản. Theo lời kể của nạn nhân, anh đã nhận được một cuộc điện thoại từ đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực. Người này yêu cầu anh thanh toán tiền điện tháng 11/2024. Biết anh A. chưa đóng tiền điện, đối tượng gợi ý anh kết bạn Zalo. Sau đó, chúng gửi cho anh đường link để cài đặt ứng dụng điện lực giả mạo. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của kẻ gian, toàn bộ tiền trong tài khoản của anh A. đã bị rút sạch.

Ngày 20/1/2025, bà L. (SN 1958, trú tại Sơn Lộc, Sơn Tây, Hà Nội) cũng nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực với nội dung tương tự. Kẻ xấu đưa ra lời hù dọa nếu không thanh toán tiền thì gia đình sẽ bị cắt điện. Sau đó, chúng hướng dẫn bà L. cài đặt ứng dụng EVN giả mạo để thanh toán tiền điện. Khi thực hiện theo yêu cầu của kẻ gian, tài khoản của bà L. đã bị trừ 10 triệu đồng.

Để tránh tình trạng lừa đảo qua điện thoại này, người dân cần hết sức cảnh giác. Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân chưa được xác minh.

Người dân có thể truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc liên hệ trực tiếp với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) để được tư vấn, giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan đến điện năng và các dịch vụ có liên quan.