Mọi thứ bạn cần biết về phiên điều trần và cáo buộc của Manchester City

Manchester City bị cáo buộc những gì?

Premier League đã cáo buộc các nhà vô địch vi phạm hơn 100 quy tắc cạnh tranh trong khoảng thời gian từ mùa giải 2009/10 đến 2022/23. Các cáo buộc bao gồm bốn lĩnh vực: không đưa ra "cái nhìn trung thực và công bằng về tình hình tài chính của câu lạc bộ"; không "cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết" về thù lao của cầu thủ và huấn luyện viên; vi phạm các quy định về công bằng tài chính quốc gia và châu lục; và không "hợp tác và hỗ trợ Premier League trong các cuộc điều tra". 

Các cáo buộc sẽ được một ủy ban độc lập gồm ba người thụ lý, bắt đầu vào thứ Hai đầu tuần này, tại một địa điểm được cho là ở London.

Man City đang bị điều tra.

Cáo buộc từng vi phạm cụ thể?

Premier League chỉ công bố một bản cáo trạng mở rộng, không có thông tin chi tiết. Tuy nhiên, khung thời gian cho thấy các cáo buộc này phù hợp với các khiếu nại nhắm vào đội chủ sân Etihad

Đầu tiên, Man City đã thổi phồng giá trị của các hợp đồng tài trợ như một phương tiện để chuyển nhiều tiền hơn từ chủ sở hữu của họ vào câu lạc bộ. Thứ hai, các khoản thanh toán bí mật đã được thực hiện cho HLV Roberto Mancini và cho người đại diện khi đó của Yaya Toure.

Thứ ba, những hành vi này khiến câu lạc bộ vi phạm các quy tắc tài chính. Thứ tư, khi Premier League tìm cách điều tra các khiếu nại, Man City đã cản trở bằng cách luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Tại sao các cáo buộc lại quan trọng?

Bởi vì bản chất và ý nghĩa gây chấn động của chúng, bất kể phán quyết ra sao. Trong 14 mùa giải bị cáo buộc, Man City đã giành được bảy chức vô địch Premier League, sáu Carabao Cup, ba FA Cup và một Champions League. Kể từ đó, họ đã giành được một giải Premier League khác, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Họ đã chơi ở Champions League mọi mùa giải từ 2011/12. 

Điều này đã thúc đẩy sự thống trị toàn cầu của Premier League và tăng phí chuyển nhượng (đội hình của Man City có giá trị hơn 1 tỷ bảng Anh). Cũng có những lập luận cho rằng nó đã ảnh hưởng đến sự cân bằng cạnh tranh ở đây và trên khắp châu Âu, dẫn đến sự phát triển gần như hoàn thiện của Super League (giải đấu mà City trở thành một trong những khách mới) và đẩy nhanh nhu cầu quản lý độc lập đối với bóng đá Anh. 

Vào thứ sáu, chủ tịch La Liga Javier Tebas chia sẻ với Mundo Deportivo: 

“Tôi đã nói chuyện với nhiều câu lạc bộ Premier League và hầu hết họ đều hiểu rằng City nên bị xử phạt”.

Vì vậy, nếu thầy trò Pep Guardiola bị kết án, đó là đòn giáng mạnh cho tham vọng bành trướng của họ, và giúp những đội bóng khác tìm thấy cơ hội lật đổ nhà ĐKVĐ.

Nếu có tội, hình phạt có thể là gì?

Theo quy tắc W.51 trong sổ tay Premier League, một ủy ban có khả năng áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ câu lạc bộ nào bị phát hiện vi phạm các quy tắc. Nó bao gồm tiền phạt, trừ điểm và đình chỉ, hoặc thậm chí trục xuất khỏi các giải đấu. 

Man City còn đối diện nguy cơ bị tước các danh hiệu của họ.

Man City nói gì?

Guardiola tích cực về vự việc.

Họ rất lạc quan. Trong hồ sơ, câu lạc bộ cho biết họ "hoan nghênh việc xem xét" và cơ hội "xem xét một cách công bằng toàn bộ bằng chứng không thể chối cãi hiện có để hỗ trợ cho lập trường của mình". 

Các nguồn tin của câu lạc bộ cũng cho biết đội chủ sân Etihad không được thông báo về các cáo buộc trước khi chúng được công bố trực tuyến. Cuối cùng, họ lập luận rằng câu lạc bộ đã từng bị điều tra vì vi phạm các quy tắc tài chính trước đây và đã được xóa tội.

Án lệ ngày trước?

Năm 2020, UEFA đã đình chỉ Man City khỏi Champions League trong hai năm vì "khai khống doanh thu tài trợ trong sổ sách" từ năm 2012 đến năm 2016, một phần của cùng kỳ nằm trong phạm vi cáo buộc của Premier League. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt đó đã bị CAS (Toà ản Trọng tài thể thao) lật ngược khi kháng cáo.

Trong phán quyết của mình, CAS nhận thấy rằng một số khiếu nại do UEFA đưa ra đã nằm ngoài "thời hạn" 5 năm, điều này ngăn chặn các cáo buộc trong quá khứ. Nhưng tòa án cũng nhận định một cáo buộc chính về các khoản thanh toán liên quan đến việc tài trợ của Etihad Airlines là "chưa được xác lập". Hội đồng cho biết UEFA từng nộp đủ bằng chứng và nếu vụ việc về họ đúng, thì các nhân viên của Man City đã làm chứng cho CAS sẽ phải nói dối.