“Đứa con lai” của TikTok và Netflix trỗi dậy: Sản xuất vài ngày, kiếm trăm tỷ toàn cầu

Mini drama - mỏ vàng mới của công nghiệp phim siêu ngắn đang tạo nên cơn bão toàn cầu với doanh thu hàng chục tỷ USD.

Phim siêu ngắn (mini drama) là phiên bản dọc từ Trung Quốc đang tạo nên cơn bão toàn cầu. Với cốt truyện kịch tính, tiết tấu nhanh, dễ xem mọi lúc mọi nơi, dòng phim này đang trở thành “món ăn tinh thần” mới cho khán giả bận rộn.

1
Từ trào lưu mạng xã hội đến ngành công nghiệp tỷ đô

Chỉ trong vài năm, thị trường phim siêu ngắn tại Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần, đạt 5,3 tỷ USD năm 2023 và dự kiến chạm 14 tỷ USD vào 2027. Ở quốc tế, doanh thu ước tính lên tới 96 tỷ USD, riêng Mỹ chiếm 60%. Nhiều tác phẩm gây sốc với lợi nhuận khủng, như The Divorced Billionaire Heiress chi phí chưa đến 200.000 USD nhưng thu về 35 triệu USD.

Điểm đặc biệt của phim siêu ngắn nằm ở tốc độ sản xuất nhanh (chỉ 7-10 ngày), phát hành gọn trong vòng 3 tháng và tối ưu hoàn toàn cho thói quen xem video trên smartphone. Nội dung thường xoay quanh các chủ đề dễ gây “nghiện” như tình yêu, drama công sở, xuyên không, cung đấu…, cùng những tựa phim đánh trúng sự tò mò của khán giả như: “Tổng tài nghìn tỷ cua lại vợ sau ba năm”, “Anh công nhân nghèo đổi đời nhờ ví rách”…

Việt Nam: YeaH1 tiên phong với nội dung siêu ngắn

Tại Việt Nam, YeaH1 không bỏ lỡ nhịp sóng này, đầu tư mạnh mẽ vào phim siêu ngắn song song với các dự án giải trí lớn. Hàng loạt sản phẩm như Dâu Hào Môn, Dỗ Dành Vợ Yêu, Chị Ơi Làm Nũng Em Đi hay Dẫn Dụ Em Vào Lòng, Mẹ Lao Công Học Yêu được đăng tải trên Yeah1Short đã ghi dấu ấn, trong đó “Dẫn Dụ Em Vào Lòng” từng lọt Top 3 chủ đề hot nhất mạng xã hội.

2
“Dẫn Dụ Em Vào Lòng” Lọt Top 3 Chủ Đề Phim Hot Nhất Mạng Xã Hội
3 (2)
Nàng Kiều lỡ bước 2 chứng minh sức hút của dòng phim ngắn, hút 150 triệu lượt xem

Sức hút còn đến từ dàn sao nổi tiếng: “Chị đẹp” Tú Vi trong Dâu Hào Môn, diễn viên thực lực Thùy Trang với "Mẹ Lao Công Học Yêu", Đàm Phương Linh ở "Dỗ Dành Vợ Yêu" hay Ngọc Huyền gương mặt quen thuộc của VTV trong "Dẫn Dụ Em Vào Lòng".

Bà Nguyễn Quế Tiên - Giám đốc Điều hành Khối Nội dung số YeaH1 kiêm Phó Giám đốc MangoPlus, thành công của dòng phim siêu ngắn đến từ “công thức vàng”: ngắn, nhanh và kịch tính. Bà nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà ‘thời gian là vàng, màn hình điện thoại là rạp chiếu’. Ai nắm bắt được thói quen này, người đó chiến thắng.”

bà Nguyễn Quế Tiên – Giám đốc Điều hành Khối Nội dung số YeaH1 kiêm Phó Giám đốc MangoPlus
Bà Nguyễn Quế Tiên - Giám đốc Điều hành Khối Nội dung số YeaH1 kiêm Phó Giám đốc MangoPlus

Cuộc đua mới trong làng giải trí hiện đại

Phim siêu ngắn đang chứng minh sức mạnh như một “cây hái ra tiền”, với tốc độ sản xuất nhanh, chi phí tối ưu và khả năng chạm đúng tâm lý người xem, dòng phim này được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ, thậm chí thách thức cả mô hình giải trí truyền thống.

Với lợi thế nắm bắt xu hướng sớm, YeaH1 là đơn vị tiên phong hoàn toàn có cơ hội bứt phá trên bản đồ giải trí toàn cầu trong kỷ nguyên mini drama này. 

Hằng