Mẹo rán đậu bằng chảo thường vàng giòn, không sát chảo, không vỡ nát

Dù không dùng chảo chống dính, bạn vẫn có thể rán được những mẻ đậu vàng giòn, không hề sát chảo nhờ những mẹo nhỏ dưới đây.

Đậu phụ là thực phẩm rẻ tiền, được nhiều người yêu thích vì dễ ăn. Từ nguyên liệu chính là đậu phụ, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như đậu phụ rán, đậu phụ rim, sốt cà chua, nấu canh...

Trong đó, đậu phụ rán là món ăn lý tưởng, dùng trong mùa đông hay mùa hè đều được. Đây còn được coi là món khai vị cho dân nhậu.

Nếu rán đậu bằng chảo chống dính thì công đoạn chế biến hầu như rất đơn giản và không sợ đậu bị sát chảo, vỡ nát.

Tuy nhiên, nếu sử dụng chảo thường hoặc loại chảo mà khả năng chống dính đã giảm đi nhiều, bạn có thể áp dụng những mẹo dưới đây để đậu vàng giòn mà không bị dính vào đáy chảo.

Chọn loại đậu phụ phù hợp

Thực tế có rất nhiều loại đậu phụ khác nhau. Độ mềm, cứng của đậu phụ cũng ảnh hưởng đến độ giòn của đậu khi rán. Với món đậu rán, bạn nên chọn loại đậu cứng (đậu già) để dễ chế biến.

Đậu già sẽ không bị vỡ khi rán, tạo lớp vỏ giòn và hương vị thơm ngon hơn.

Nếu không mua được đậu già, bạn có thể cho miếng đậu vào thau nước muối nhạt ngâm trong khoảng 15 phút. Làm như vậy độ ẩm bên trong muối sẽ giảm đi và giúp đậu cứng hơn, không bị vỡ khi rán.

meo-ran-dau-01

Sau khi ngâm đậu, hãy vớt miếng đậu ra thấm khô nước trên bề mặt rồi mới đem rán. Nếu miếng đậu còn dính nước thì khi rán sẽ gặp tình trạng bắn dầu.

Làm sạch chảo

Trước khi rán đậu hoặc bất cứ món gì, bạn cần phải đảm bảo là chảo đã được làm sạch. Lưu ý, không nên dùng búi sắt để cọ vì nó sẽ làm xước chảo, khiến thức ăn càng dễ dính vào lòng chảo.

Hãy đổ nước nóng vào chảo để thức ăn cũ mềm và bong ra. Sau đó rửa lại chảo thật sạch.

Bạn có thể để riêng một chiếc chảo chuyên để rán thực phẩm. Rán đồ ăn chung vào chảo dùng để xào nấu thì khả năng bị dính chảo cũng cao hơn.

Chống dính cho chảo bằng gừng

meo-ran-dau-02

Bạn có thể xát một lát gừng tươi vào toàn bộ lòng chảo để tạo thành một lớp màng bảo vệ giúp đậu không dính vào chảo.

Rán trứng trước khi rán đậu

Sau khi dầu sôi, hãy rán một quá trứng trước sau đó mới cho đậu vào rán. Làm như vậy đậu sẽ không bị dính chảo.

Để chảo đủ nóng

Để tạo lớp chống dính tự nhiên cho chảo, bạn cần luyện chảo bằng cách đun nó thật nóng. Để kiểm tra độ nóng của chảo, bạn hãy cho một vài giọt nước vào lòng chảo. Nếu nước còn bốc hơi xèo xèo nghĩa là chảo chưa đủ nóng. Nếu nước rơi vào chảo lập tức tạo thành những giọt tròn nhỏ lăn trên bề mặt chảo mà không bị vỡ là đạt.

Đây là hiệu ứng Leidenfrost. Khi một chất lỏng tiếp xúc với bề mặt có nhiệt độ lớn hơn gấp nhiều lần nhiệt độ sôi của nó thì chất lỏng sẽ hóa hơi. Lực đẩy của hơi làm các giọt nước được nâng lên khỏi bề mặt, tạo thành lớp ngăn cách không để chất lỏng tiếp xúc với nhiệt độ cao bên dưới.

meo-ran-dau-03

Sau khi chảo khô hoàn toàn thì đổ dầu/mỡ vào đun nóng. Dùng mỡ lớn thì đậu rán sẽ thơm hơn. Ngoài ra, mỡ lợn rán ở nhiệt độ cao cũng không bị oxy hóa như dầu nên tránh được tình trạng khét.

Cho đầu đũa vào chảo dầu nếu thấy sủi tăm to, nhanh là được. Bắt đầu xếp đậu vào trong chảo để rán. Chừa khoảng cách giữa các miếng đậu để đậu chính đều và không bị dính vào nhau. Hạ lửa vừa để rán đậu.

Đợi lớp đậu bên dưới chảo vàng giòn thì lắc nhẹ chảo để các miếng đậu dễ dàng tách ra. Lúc này mới trở mặt miếng đậu để rán tiếp. Không nên lật đậu quá sớm vì nó sẽ khiến đậu không được giòn và dễ vỡ.

meo-ran-dau-04

Khi đậu vàng đều và căng phồng thì gắp ra để ráo dầu, bày đậu lên đĩa và thưởng thức.