Mẹo hay "cứu nguy" khi lỡ nấu thức ăn bị cháy tạo món ăn ngon lại không bị "lộ bài"

Lỡ tay nấu thức ăn bị cháy thì nhớ ngay những mẹo này giúp bạn không lãng phí thức ăn mà còn tạo món ngon.

Khử mùi khét của thức ăn bị cháy 

Khi phát hiện thức ăn bị cháy thì ngay lập tức cho nồi chảo ra khỏi bếp, nhanh tay dùng chiếc khăn ẩn hoặc dùng giấy thấp nước đặt lên mặt vung. Khăn bông ẩm hoặc giấy ướt sẽ giúp hấp thụ mùi cháy khét. Việc làm này giúp khử được mùi cháy khét đang lộ ra và ám cả vào phần thức ăn chưa bị cháy. Bạn không nên mở vung vì chúng sẽ bay mùi ra khắp nhà và ám vào nhà rất khó xử lý, nhất là khi nhà chật và kết cấu kiểu nhà thành phố. Hãy đặt khăn và giấy ướt cho tới khi nồi chảo nguội thì mới mở vung nhé.

Khăn ẩm giúp khử mùi cháy

Khăn ẩm giúp khử mùi cháy

Xử lý "cứu" phần thức ăn chưa cháy

Đầu tiên bạn cần lấy thức ăn chưa cháy ra tô riêng để không bị lẫn với phần đã cháy. Còn phần thức ăn cháy rồi thì bỏ. Nếu thức ăn có dạng kết cấu thành miếng, ví dụ thịt nướng, cá rán thì có thể dùng kéo để cắt phần rìa đã bị cháy đi. Thức ăn ở dạng lỏng, thì lấy thìa dạng muôi mỏng để hớt phần trên chưa cháy một cách nhẹ nhàng cho vào bát khác, làm nhẹ để không bị khuấy cả phần cháy dưới đáy lẫn vào và bỏ phần cháy bên dưới

Nếu mùi khét vẫn còn trong phần chưa cháy đã tách riêng, thì bạn tiếp tục chế biến lại và cho thêm một củ hành tây to để chúng hút mùi cháy.

Rửa lại thức ăn

Nhóm thức ăn dạng kết cấu cứng thì có thể mang chúng đi xả với nước nóng để bớt phần cháy khét. Ví dụ thịt, cá khúc, rau củ thì có thể chần rửa lại với nước nóng rồi lau sạch và cho vào nồi nêm nếm lại gia vị và nấu lại.

Sau đó cho vào nấu lại thì nên nêm thêm một số gia vị đặc trưng để "cứu": thịt gà có thể thêm sốt nếu là làm món sốt. Sườn nướng có thể phết thêm mật ong, món canh có thể thêm thịt xông khói vào để tạo ra hương vị mới và lấn át mùi khét. 

Nếu thức ăn dạng miếng thì có thể cắt lọc phần cháy

Nếu thức ăn dạng miếng thì có thể cắt lọc phần cháy

Nấu thành một món mới

Phần thức ăn chưa bị cháy có thể nêm thêm một vài gia vị phù hợp mà hương nổi bật hơn để chế biến lại món ăn coi như một cách "đổi mới". Ví dụ đang kho thịt gà mà bị cháy, bạn lấy phần chưa cháy hoặc phần xém còn ăn được cho vào làm món gà chiên mắm thì vị chiên mắm sẽ lấn át phần cháy xém ở gà kho, hoặc có thể cho sang kho nấm hương khô, hương nấm sẽ khử hương cháy và màu nấm phù hợp với màu xém của gà. Cá rán lỡ bị cháy có thể biến thành cá kho sẽ đỡ lộ mùi hơn...

Bởi thế khi thấy thức ăn bị cháy đừng vội vàng vứt đi nhé. Hãy cứu ngay phần thức ăn còn lại để có thể có món mới nhé.