Man United còn 2 trận để giải quyết vấn đề ở chiến thuật mới

Cuối cùng, có thể rất khó khăn, nhưng không thể nói rằng Man United không xứng đáng giành trọn vẹn 3 điểm tại Old Trafford. Có khoảng thời gian họ kiểm soát trận đấu hoàn toàn - điều hiếm thấy trước đây. Nhưng cũng có khi, họ lại đánh mất điều đó, đẩy khung thành Andre Onana vào thế báo động như mùa trước.

Man United nhọc nhằn đánh bại Fulham.

Trước Fulham, có thể nói Man United đã có màn trình diễn khi không kiểm soát bóng tốt nhất của họ trong triều đại Ten Hag. Họ xuất sắc trong việc khép chặt khoảng trống khi không có bóng và giành lại nó bằng năng lượng tràn đầy, để tạo ra hiệu quả thực sự. Nếu tận dụng tốt các cơ hội, Quỷ đỏ có lẽ đã sớm ghi bàn ngay trong hiệp 1.

Điều trớ trêu là bàn thắng quyết định của Man United thực sự đến khi họ không còn thực sự kiểm soát được nữa. Trận đấu trở nên hỗn loạn khi Mason Mount và Amad Diallo bị thay thế bởi Joshua Zirkzee và Alejandro Garnacho vào phút thứ 60. Man United thay đổi đội hình, và 30 phút cuối có phần hỗn loạn, điên cuồng quen thuộc hơn với người hâm mộ Quỷ đỏ. Việc Man United thiếu cấu trúc ở hàng tiền vệ đã tạo cho Fulham nhiều cơ hội phản công, nhưng ngược lại, nó mở ra khoảng trống để Zirkzee và Garnacho kết hợp ghi bàn thắng quyết định.

Không thể đánh giá thấp đội bóng của Erik ten Hag khi họ chơi với sơ đồ 4-2-2-2 và đạt phong độ tốt nhất. Đó là những gì họ đã làm trong chiến thắng ở trận chung kết FA Cup trước Man City, cũng như thất bại trong loạt sút luân lưu trước cùng đối thủ. Trong tương lai, Man United sẽ rất hợp lý khi tiếp tục thay đổi đội hình, đặc biệt là vì nó cho phép họ kiểm soát trận đấu ở hàng tiền vệ - điều hiếm khi xảy ra khi họ chơi với sơ đồ 4-3-3.

Hojlund còn ít nhất 2 trận nữa mới có thể trở lại.

Tuy nhiên, điều đó không đơn giản. Hiện tại, Ten Hag thoải mái để Man United chơi 4-2-2-2 khi Rasmus Hojlund phải nghỉ thi đấu ở 2 trận tiếp theo do chấn thương và họ thực sự không có người thay thế trực tiếp cho tuyển thủ Đan Mạch. Zirkzee đã thể hiện bản năng săn mồi tuyệt vời để ghi bàn thắng quyết định trước Fulham, nhưng anh đã thừa nhận một cách công khai rằng mình là một '9,5' hơn là một số 9 hoặc số 10.

Trong sơ đồ 4-2-2-2, Zirkzee có thể thay thế Mason Mount ở vị trí một trong những tiền vệ tấn công, nhưng đây điều mà Ten Hag dường như không tính đến. Mount dù không gây ấn tượng khi có bóng, nhưng phải thừa nhận, cựu ngôi sao Chelsea hiệu quả hơn nhiều khi không có bóng và đóng vai trò quan trọng trong lý do tại sao họ phòng ngự kiên cường như vậy trong phần lớn trận đấu. Đến khi anh rời sân, Man United ngay lập tức đánh mất thế trận.

Một vấn đề nan giải khác với sơ đồ 4-2-2-2 của Man United là khi Hojlund khỏe mạnh, Ten Hag khó có thể đưa anh ấy vào đội hình. Anh ấy ngồi dự bị trong trận chung kết FA Cup và cách tiếp cận của tiền đạo này với tư cách một trung phong không thực sự phù hợp với sơ đồ này. Với việc tiền đạo người Đan Mạch phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 trận nữa, Ten Hag chỉ còn vài tuần nữa để tìm ra giải pháp cho bài toán chiến thuật mới nhất, trong bối cảnh Man United đã chơi rất tốt khi họ thậm chí không có một tiền đạo nào trên sân.