Lý Hải: “Tôi muốn làm một bộ phim không có người xấu, không phải cứ ‘đời’ là phải khắc nghiệt với nhau”

Đạo diễn Lý Hải quan niệm không phải cứ phim muốn “đời” hay chân thực là phải “ồn ào” hoặc có nhân vật xấu, những drama dồn dập.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải đang trở thành “cơn sốt phòng vé” Việt trong dịp lễ này. Bộ phim cũng đã nhanh chóng chạm mốc doanh thu 100 tỷ chỉ sau 3 ngày công chiếu. Một cách khách quan, Lật Mặt 7 là một bộ phim có kịch bản dễ đoán, dễ hiểu và thông điệp không mới. Nhưng khi ngồi xuống trò chuyện với Lý Hải, chúng ta mới phần nào hiểu được lý do vì sao nam đạo diễn này vẫn chinh phục được khán giả với một bộ phim như thế.

Chúc mừng Lý Hải với cột mốc trăm tỷ của Lật Mặt 7, những ngày gần đây của anh và ekip hẳn rất bận rộn?

Thú thật thời điểm phim chạm mốc doanh thu 100 tỷ, tôi và mọi người trong đoàn đều chưa có thời gian xem. Sau khi đi cine tour và một số hoạt động quảng bá phim, tôi ngủ thức dậy rồi chạy vội xuống tham gia buổi phỏng vấn này nên chưa kiểm tra hay cập nhật doanh thu, mọi người nói tôi mới biết đấy.

Mặt khác, doanh thu trăm tỷ hay cột mốc thế này thế kia, những điều này không nằm trong tính toán của Lý Hải. Tôi và Hà cùng mọi người chỉ muốn làm tốt nhất có thể cho dự án của mình, sao cho có thể mang đến cho khán giả bộ phim chỉn chu, chất lượng. Cứ như vậy trước, bằng cách nào đó, những con số sẽ tự quay lại với mình sau đó.

1-1

Lật Mặt 7 đang nhận được sự đón nhận tích cực, nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng phim có vẻ ít đầu tư hơn những phần trước vì không có những cảnh hành động, rượt đuổi hay cháy nổ hoành tráng, Lý Hải thấy sao?

Điều này Lý Hải cũng hiểu được vì khán giả chỉ xem những gì diễn ra trên màn ảnh trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Còn quá trình đằng sau đó, mọi người khó để hiểu hết được. Lật Mặt 7 lần này không có cảnh hành động hay cháy nổ nhưng việc quay phim và toàn bộ quá trình tiền kỳ nói chung cũng rất kỳ công.

Phim có nhiều bối cảnh gồm Đà Lạt, Hà Nội, TP.HCM, Ninh Thuận… Đoàn phim phải di chuyển liên tục nhiều nơi, mà nơi nào Lý Hải cũng dựng set quay kỹ lưỡng. Phim cũng có nhiều đại cảnh, đòi hỏi ekip chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ nhất để khung hình chung đảm bảo được chất lượng. Điển hình như cảnh ở cảng cá Mỹ Tân, quy tụ hàng trăm diễn viên quần chúng, làm sao để có cảnh quay ưng ý nhất mọi người cũng đều rất vất vả.

Ngoài ra, ví dụ như bối cảnh Hà Nội, đoàn phim đến thủ đô để quay toàn bộ phần ngoại cảnh nhưng riêng cảnh trong nhà, Lý Hải tự dựng bối cảnh trong TP.HCM, set up từng cái ghế, cái bàn, tất cả nội thất bên trong sao cho giống hệt một căn chung cư. Căn nhà của bà Hai - bối cảnh chính trong phim cũng rất quan trọng. Mọi người nhìn thấy có thể chỉ là căn nhà gỗ đơn giản nhưng Hải cùng ekip phải mang cả một căn nhà gỗ đến đúng vị trí đó, có con suối, có vườn hoa bất tử và set up lại toàn bộ nội thất bên trong. Vườn hoa bất tử cũng vậy, cả đoàn đã nỗ lực rất nhiều để có vườn hoa lớn này vì loài hoa bất tử rất khó trồng, không thể sống nếu lấy chúng ra khỏi đất.

lyhai

Lật Mặt 7 lần này không có cú twist nào như thương hiệu vốn có của series này, Lý Hải có thể lý giải không?

Lý Hải không lật gì cả đã là một cú lật rồi đó! (cười). Thật ra khi tôi viết kịch bản phim này thì cũng có cài cắm twist và cú lật ở cuối phim nhưng rồi cuối cùng quyết định không để vào. Vì cú lật ngoài việc khiến khán giả bất ngờ thì cũng không nên làm “gãy cảm xúc” của người xem. Tôi không muốn mọi người đang cảm động, đang cảm được thông điệp của phim rồi mà cú lật của mình lại phá vỡ toàn bộ điều đó và khiến khán giả hụt hẫng. Lý Hải không muốn “cố chấp” theo công thức hay thương hiệu nào trước đó mà làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của mọi người.

Nếu vậy vì sao anh không để bộ phim này ra mắt như một dự án riêng nằm ngoài series Lật Mặt vì dù sao thì series này cũng đã gắn liền với “thương hiệu” là những cú lật khó đoán?

Khi còn hoạt động âm nhạc, Lý Hải đã thành công tạo nên thương hiệu Trọn đời bên em với nhiều phần là những câu chuyện độc lập, không liên quan gì đến nhau. Vậy nên khi đến với điện ảnh, tôi cũng muốn làm điều tương tự. Đúng là Lật Mặt những phần trước có nhiều cú lật và twist cài cắm. Nhưng đi đến phần thứ 7 này thì Lật Mặt chỉ là một cái tên chung của series này, để khán giả nhớ đến Lật Mặt thì sẽ nhớ đến phim của Lý Hải. Còn lại, các phần phim đều là những thể loại khác nhau từ hành động, trinh thám, tâm lý và đến phần 7 này là một bộ phim thuần về tình cảm gia đình.

Untitled-3

Khi phim mới tung trailer, khán giả đa phần lo lắng Lý Hải sẽ mang đến 1 bộ phim “cũ” về câu chuyện mâu thuẫn thế hệ hoặc mẹ già đau khổ vì con cái không hiếu thảo. Nhưng Lật Mặt 7 sau đó ra mắt là một câu chuyện hợp thời, những người con ở đây không bất hiếu mà có nỗi khổ riêng vì cơm áo gạo tiền. Đây có chính xác là ý đồ của Lý Hải khi viết kịch bản không?

Chính xác là như vậy. 5 người con của bà Hai trong phim đều rất hiếu thảo. Nhưng khi mẹ gãy chân cần được chăm sóc, 5 anh em mới “đau đầu” vì ai cũng có vấn đề riêng, không thể chu toàn chăm sóc mẹ. Đó là câu chuyện chúng ta thấy rất nhiều ngoài đời. Như phim này Lý Hải lấy cảm hứng ngay từ chính mẹ ruột của mình. Ai trong chúng ta sau khi có gia đình riêng sau này cũng đều có những câu chuyện, những vấn đề riêng nhưng nếu nói ra, không phải ai cũng có thể thông cảm cho hoàn cảnh của mình, kể cả người thân.

Nhưng Lý Hải qua Lật Mặt 7 cũng muốn cho mọi người thấy, mọi chuyện đều có thể giải quyết theo hướng tốt hơn nếu chúng ta có cái nhìn tích cực. Tôi muốn làm một bộ phim không có nhân vật xấu. Không phải cứ muốn phim “đời” thì lúc nào cũng phải có drama, có tiêu cực hay tranh cãi ồn ào. Lật Mặt 7 đơn giản, dễ xem nhưng ai cũng sẽ nhìn thấy đâu đó bản thân mình trong đó.

Untitled-2

Lý Hải có nhắc đến mẹ, anh có thể chia sẻ thêm một chút về việc lấy cảm hứng từ mẹ mình để viết kịch bản phim này không?

Gia đình Lý Hải bên ngoài cũng khá đông anh em, mẹ Lý Hải có đến 9 người con. Anh em trong nhà cũng làm nhiều công việc, nhiều ngành nghề khác nhau. Nhân vật bà Hai trong phim lúc nào cũng nhẹ nhàng, nói chuyện từ tốn, nói “cảm ơn” với tất cả mọi người - đó chính là hình ảnh của mẹ Lý Hải. Câu cửa miệng của mẹ tôi là “dạ, cảm ơn”. Đó là điều mà tôi học từ mẹ đến tận bây giờ vẫn thế.

Vậy gia đình Lý Hải đã xem phim chưa và có phản ứng ra sao?

Lý Hải và ekip những ngày này liên tục có lịch trình quảng bá phim nên chưa có thời gian trò chuyện với mọi người, hỏi xem cảm nhận của mọi người ra sao. Chỉ có 4 nhóc tì trong gia đình tôi là xem rồi và phản hồi với ba mẹ rồi. Các con khen phim hay và cũng rất hào hứng khi thấy mình trên màn ảnh.

Untitled-1-1

Lý Hải chia sẻ mình có sẵn một “kho” kịch bản và ý tưởng làm phim. Mỗi năm đều ra mắt 1 phim, vậy tiêu chí chọn kịch bản của anh ra sao để chọn ra một phim hàng năm?

Tất nhiên đầu tiên phải dựa theo nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Mỗi năm mình sẽ quan sát khán giả dạo này thích xem kiểu phim thế nào, nội dung, thông điệp ra sao để lựa chọn và tạo ra bộ phim đáp ứng tốt nhất thị hiếu của người xem. 

Ngoài ra, Lý Hải cũng sẽ quan sát, nếu năm đó thấy mọi người làm phim kinh dị nhiều quá thì sẽ “né” không làm phim kinh dị, mọi người làm hành động nhiều là mình cũng chắc chắn “né”, tìm một hướng đi riêng cho phim của mình.

Nhưng Lý Hải có biết là khán giả thì cho rằng một số bộ phim ra mắt cùng thời điểm cũng có tâm lý “né” phim của Lý Hải hay không vì họ cho rằng những bộ phim của Lý Hải đã thành thương hiệu và khiến nhiều phim khác phải “dè chừng”?

Lý Hải chia sẻ thật là mình không có bất kỳ sự tính toán nào. Từ lâu, Lật Mặt là series đã được Lý Hải thường xuyên ra mắt vào đúng dịp lễ 30/04 - 01/05 để khán giả có món ăn tinh thần thưởng thức. Vì vậy, tôi vẫn giữ đúng lịch ra phim vào thời gian này chứ không tính đến việc “cạnh tranh” với ai. Ngoài ra, việc ra mắt phim thời điểm này với Lý Hải không còn chỉ là ra mắt một sản phẩm nữa mà còn là đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả bởi giờ mọi người đều biết, mỗi năm tôi đều ra phim vào thời điểm này, mình phải duy trì để khán giả không thất vọng vì chờ đợi.

Cảm ơn đạo diễn Lý Hải vì những chia sẻ!

Trúc