Lời cảnh tỉnh cho vết đen tội lỗi

Chiều 27/08, tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã đưa ra án phạt với 5 cầu thủ thuộc biên chế CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở mùa giải 2023/2024 về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với tổng cộng 21 năm tù. Cụ thể, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo: Đinh Thanh Trung 4 năm 6 tháng tù giam; Dương Quang Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Trung Học 4 năm tù giam; Nguyễn Ngọc Thắng 4 năm tù giam và Nguyễn Văn Trường 4 năm tù giam. Đây được xem là án phạt thích đáng nhưng đầy chua xót với những ai yêu mến bóng đá Việt Nam.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 23 giờ ngày 3/5/2024 đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 4/5/2024, tại một khách sạn ở tổ dân phố 8, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh), Đinh Thanh Trung, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Trung Học, Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường đã có hành vi tổ chức cho nhau, tổ chức cho 5 người khác sử dụng trái phép chất ma tuý và bị phát hiện. Qua đấu tranh và điều tra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Rõ ràng, đây là nỗi đau và vết đen lớn của bóng đá Việt Nam trong năm 2024.

Đinh Thanh Trung và 4 cầu thủ khác nhận tổng cộng 21 năm tù.

Đinh Thanh Trung giữ vai trò chủ mưu là người khởi xướng, cung cấp địa điểm, trực tiếp đi lấy ma túy cho người khác sử dụng. Dương Quang Tuấn là người trực tiếp liên hệ mua và đi lấy ma túy, chuẩn bị công cụ, đồ vật để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, trực tiếp xào ma túy Ketamine cho người khác sử dụng, đưa ma túy cho người khác sử dụng. Nguyễn Ngọc Thắng là người chuẩn bị công cụ để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đưa ma túy cho người khác sử dụng. Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Trung Học là người chuẩn bị nước ngọt, đồ vật để pha chế, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong 5 cầu thủ vừa mới bị phạt tù, Đinh Thanh Trung để lại nhiều tiếc nuối bởi anh từng là một hình tượng mẫu mực, chuyên nghiệp trong sinh hoạt và tập luyện, được xem là tấm gương sáng với cầu thủ trẻ. Nhân tố sinh năm 1988 còn là chủ nhân của Quả Bóng Vàng Việt Nam 2017 và có 26 trận đấu cho ĐTQG. Bên cạnh đó, có những gương mặt đầy tiềm năng cùng tương lai rộng mở như Nguyễn Ngọc Thắng khi đang là tuyển thủ U23 nhưng lại sa ngã đáng tiếc để lại nỗi buồn cho gia đình, bạn bè và NHM.

Đinh Thanh Trung sa ngã đáng tiếc.

Rõ ràng, câu chuyện của một con người mẫu mực như Đinh Thanh Trung hay những sao mai gồm Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường cho thấy, cám dỗ và hiểm họa của tệ nạn vẫn đang chực chờ với mọi cầu thủ. Nó cũng sẽ không từ bất kỳ một ai. Bởi thế, những ai theo nghiệp quần đùi áo số sẽ phải hết sức tỉnh táo để vượt qua những mối nguy đang rình rập ngoài xã hội.

Đinh Thanh Trung đã có thể kết thúc sự nghiệp một cách vinh quang với những gì mình đã cống hiến cho CLB và ĐTQG nhưng anh đã không làm được. Vết nhơ vừa qua sẽ đi theo anh đến suốt cuộc đời. Tất nhiên, với các nhân tố khác cũng không ngoại lệ. Nó còn ảnh hưởng đến hình ảnh của gia đình, bạn bè và cả nền bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đây chính là lời cảnh tỉnh đanh thép và bài học lớn cho những cầu thủ còn lại phải biết giữ mình, tránh sa ngã đáng tiếc.