Lò vi sóng dùng xong nên đóng hay mở cửa? Thì ra bấy lâu rất nhiều hiểu sai

Lò vi sóng sau khi dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Nhắc tới những thiết bị điện, đồ gia dụng trong các gia đình hiện nay giúp hỗ trợ cuộc sống con người, chắc chắn không thể bỏ qua chiếc lò vi sóng. Lò vi sóng giúp hâm nóng thực phẩm, thức ăn, thậm chí là đồ uống bằng sóng vi ba trong thời gian nhanh chóng. Trung bình, người dùng chỉ mất khoảng 1-3 phút là đã có thể hâm nóng thức ăn, thực phẩm lấy từ tủ lạnh ra và thưởng thức ngay.

Quen dùng là vậy song có một vấn đề với lò vi sóng được đánh giá là không phải người dùng nào cũng hiểu đúng và nắm rõ. Đó là bước xử lý với cửa của thiết bị sau khi dùng xong. Cụ thể, lò vi sóng sau khi dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Nhiều người cho rằng tốt nhất nên đóng lại để tiết kiệm điện năng, không khiến người khác va phải và cũng để không gian bên trong thiết bị không bị xâm nhập bởi vi khuẩn, bụi bẩn. Số khác lại nhận xét, nên mở cửa lò vi sóng sau khi quay thức ăn xong để hơi nóng, hỗn hợp mùi, hơi ẩm được bốc ra ngoài, bên trong thiết bị sẽ được thông thoáng hơn. Vậy đâu mới thật sự là câu trả lời đúng?

Lò vi sóng dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Lò vi sóng dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Ben Hilton, một chuyên gia đã có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc nhà cửa và các thiết bị nhà bếp ở Mỹ đưa ra lời khuyên rằng trên diễn đàn The Fixed House, thực tế việc mở cửa sau khi dùng lò vi sóng là không cần thiết.

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất đó là: Việc mở cửa vô tình gây lãng phí điện năng nếu cứ để như vậy trong thời gian dài, đặc biệt là với những thiết bị có lắp đặt đèn bên trong. Khi mở cửa đồng nghĩa với việc đèn sẽ tự động được bật sáng liên tục. Bởi vậy lượng điện năng thiết bị tiêu tốn sẽ còn nhiều hơn.

Các nguyên nhân khác được chỉ ra đó là bản lề cửa lò vi sóng có thể bị hỏng nếu có người vô tình va vào, thậm chí gãy cửa, hoặc hỏng công tắc cửa khóa liên động.

Chính bởi vậy, sau khi sử dụng xong chiếc lò vi sóng nhà mình, người dùng không cần quá lo lắng về vấn đề mùi, hơi nước hay chất bẩn bên trong lò vi sóng. Hãy giữ cho thiết bị được đóng kín.

Nếu vẫn lo ngại về những vấn đề lưu thông không khí bên trong lò vi sóng, tốt hơn hết hãy dùng khăn vải mềm hoặc khăn giấy để làm sạch sơ bên trong thiết bị mỗi khi sử dụng xong, sau đó lại đóng cửa lại. Việc làm này vừa giúp thiết bị giữ được sự sạch sẽ lại đảm bảo hiệu quả hoạt động trong những lần sau.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, không chỉ sau khi sử dụng mà định kỳ hàng tuần, hàng tháng, người dùng nên có thói quen tổng vệ sinh cho chiếc lò vi sóng nhà mình. Công việc này nên được thực hiện từ trong ra ngoài, bao gồm lau bằng chất tẩy rửa bên trong lòng lò vi sóng, lau vỏ ngoài và đặc biệt không bỏ qua các lỗ thông hơi của thiết bị.

Tùy vào tần suất sử dụng mà người dùng nên có thời gian vệ sinh định kỳ phù hợp. Ví dụ như ngày nào cũng sử dụng thì nên vệ sinh 1 tuần/lần, cách ngày sử dụng nên vệ sinh 2 tuần/lần, nếu thi thoảng sử dụng thì vệ sinh 1 tháng/lần.

Cách vệ sinh lò vi sóng như thế nào là an toàn và hiệu quả

1. Sử dụng giấm ăn (giấm trắng)

- Chuẩn bị:

+ Giấm trắng.

+ Một bát thủy tinh chịu nhiệt.

+ Nước ấm.

+ Khăn mềm.

Cách làm:

+ Bước 1: Bạn pha hỗn hợp gồm nước ấm và giấm vào bát thủy tinh theo tỉ lệ 1:5.

+ Bước 2: Cho chén thủy tinh chứa hỗn hợp nước và giấm vào lò vi sóng, đặt nhiệt độ trung bình (tùy vào dung tích của lò mà bạn điều chỉnh nhiệt độ), cho lò hoạt động trong 5 phút. Lúc này, hỗn hợp nước và giấm sẽ được làm nóng và bốc hơi, loại bỏ các vết bẩn bám trong lò.

+ Bước 3: Sau khi lò vi sóng quay xong, bạn chờ trong khoảng 2 đến 3 phút cho lò nguội bớt rồi lấy chén thủy tinh ra, dùng khăn mềm để lau sạch những vết bẩn.

+ Bước 4: Lau kỹ lại bằng khăn ướt và khăn khô để lò vi sóng sạch hoàn toàn.

2. Sử dụng chanh (hoặc cam)

- Chuẩn bị

+ 1 đĩa thủy tinh chịu nhiệt.

+ 1 trái chanh.

+ Nước ấm.

+ Khăn mềm.

- Cách vệ sinh lò vi sóng sử dụng chanh:

+ Bước 1: Bạn cắt đôi trái chanh rồi úp mặt cắt xuống đĩa, đổ thêm 1 đến 2 muỗng nước vào đĩa.

+ Bước 2: Cho đĩa đựng chanh vào trong lò vi sóng, cho lò hoạt động trong vòng 1 đến 2 phút (tùy vào dung tích của lò mà bạn điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp). Khi chanh nóng lên, axit trong chanh sẽ bốc hơi, giúp tẩy sạch các vết bẩn trong lò đồng thời khử mùi thực phẩm.

+ Bước 3: Dùng khăn mềm lau sạch các vết bẩn.

+ Bước 4: Lau lại bằng khăn ướt và khăn khô để đảm bảo loại bỏ được tất cả vết bẩn bám trong lò vi sóng.

3. Sử dụng baking soda

- Chuẩn bị:

+ Baking Soda.

+ Bàn chải đánh răng mềm.

+ Nước ấm.

+ Chén thủy tinh chịu nhiệt.

+ Khăn mềm.

- Cách làm:

+ Bước 1: Cho baking soda và nước vào chén sạch để tạo thành dung dịch sệt.

+ Bước 2: Dùng bàn chải đánh răng phết hỗn hợp lên các bộ phận của lò vi sóng. Bạn nên tránh không bôi dung dịch lên bộ phận làm nóng của lò, đóng cửa lò và để yên khoảng 10- 12 giờ.

+ Bước 3: Dùng khăn mềm ẩm lau sạch lớp bột baking soda khô. Sau đó dùng tiếp khăn ẩm lau lại 1 đến 2 lần và cuối cùng là lau sạch lò bằng khăn khô.