Sáng ngày 25/3, tại Hội thảo Khoa học chuyên đề 'Thể thao TP.HCM: Vươn tầm quốc tế - Đón đầu công nghệ - Kiến tạo kinh tế thể thao' diễn ra trong hai ngày 25 và 26-3 tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm HL & TĐTDTT Thành phố Hồ Chí Minh với đối tác truyền thông SSDIC x TOP Group nhằm thúc đẩy kinh tế thể thao Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới và xây dựng chiến lược thương hiệu vận động viên Thể thao Thành Phố Hồ Chí Minh. Hơn thế, hội thảo mang đến những nội dung tham luận hấp dẫn, đem đến nhiều kinh nghiệm, định hướng góc nhìn để phát triển thể thao đáp ứng trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Thúc đẩy kinh tế thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
Hội thảo nhằm triển khai Chiến lược phát triển Thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng quy hoạch và chiến lược phát triển thể dục thể thao của Thành phố Hồ Chí Minh, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng thể thao toàn cầu. Phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp, mở rộng hợp tác quốc tế, đồng thời nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao. Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong huấn luyện thể thao hiện đại, nâng cao hiệu quả đào tạo vận động viên.


Ngoài các tham luận, hội thảo cũng đã diễn ra Lễ ký kết giữa Trung tâm HL&TĐ TDTT TP.HCM với Trung tâm HL&TĐ Thể thao Quốc gia Hà Nội và đối tác truyền thông (công ty SSIDC – TOP GROUP). Hoạt động này sẽ mang đến hiệu quả trong việc truyền thông các hoạt động của thể thao thành phố cũng như của đất nước. Nhờ đó, các hoạt động sẽ lan toả mạnh mẽ cũng như mang đến nhiều điểm mới trong việc phát triển kinh tế thể thao.

Với chiến lược xây dựng thương hiệu vận động viên Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh, SSDIC x TOP GROUP cũng công bố dự án “Chiến binh Sao Vàng 2025” với nhiều hoạt động truyền thông và sự kiện trong thời gian sắp tới. Đây là những bước đi đầu tiên của SSDIC x TOP Group trong hành trình xây dựng mô hình phát triển kinh tế thể thao bằng xu thế ứng dụng khoa học công nghệ và truyền thông nhằm thúc đẩy chất lượng thể thao thành phố cũng như phát triển kinh tế thể thao, hình ảnh các vận động viên và nâng cao tinh thần yêu nước dân tộc.
Hứa hẹn đột phá cùng dự án "Chiến binh Sao Vàng 2025"
Dưới sự phát triển của mạng xã hội và nhu cầu chuyển đổi số, số hoá công việc truyền tải thông tin, quảng bá thương hiệu được đón nhận vì đây là điều ngành thể thao cần thích ứng để hội nhập, phát triển quốc tế cũng như đáp yêu cầu tiếp cận, quảng bá phát triển kinh tế thể thao. Trong bài tham luận của mình, TS, Nhà báo Võ Danh Hải đã đưa ra vai trò trong việc xây dựng thương hiệu thể thao là điểm quyết định trong việc xã hội hóa thể thao và thu hút nguồn lực tài trợ.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu thể thao cũng sẽ đem đến nhiều lợi ích tích cực như tạo ấn tượng, nâng cao nhận thức cộng đồng, phát triển văn hoá thể thao, tăng cường mối liên hệ giữa các tổ chức thể thao trong cộng đồng. Bài tham luận cũng đưa ra vấn đều đang là xu thế khi ứng dụng AI trong công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, tham luận cũng đưa ra được các giai đoạn xây dựng thương hiệu, hình ảnh với mục tiêu trở thành “gương mặt vàng” cho thể thao. Từ đây, các nhà quản lý thể thao có khung sườn xây dựng kế hoạch truyền thông cho bộ môn, lĩnh vực của mình.

Hội thảo “Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến tạo kinh tế thể thao - Đón đầu công nghệ - Vươn tầm quốc tế” là dịp quan trọng để các chuyên gia, nhà nghiên cứu và lãnh đạo ngành thể thao thảo luận, định hướng phát triển phù hợp cho thành phố. Sự kiện không chỉ góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc gia mà còn khẳng định vai trò tiên phong của TP.HCM trong lĩnh vực thể thao cả nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi, kết nối, học hỏi để áp dụng vào lĩnh vực nhằm mục tiêu phát triển thể thao bền vững, hiện đại, hội nhập quốc tế.
Với các bài tham luận từ các chuyên gia đầu ngành, Hội thảo đã đi từ vấn tác động của Nghị quyết 98 của Quốc hội đến định hướng, chiến lược phát triển thể thao, những kinh nghiệm từ cac doanh nghiệp thể thao đến ứng dụng AI vào việc xây dựng thương hiệu thể thao đã mang đến cho Hội thảo cái nhìn đa chiều, hấp dẫn trong ngay ngày đầu của hội thảo.

Sự kiện do Sở văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam, cùng đại diện các liên đoàn, hiệp hội thể thao, chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thể thao. Kết quả đạt được sau hội thảo hứa hẹn sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng nền thể thao hiện đại, chuyên nghiệp, thích ứng với yêu cầu hội nhập, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế thể thao bền vững cho tương lai.
Thanh Thiên - Ảnh: Nhựt Tân - Triều Võ