Làm việc ở ngân hàng lương "khủng" như thế nào?

Người ta vẫn nói làm ngân hàng thì giàu lắm, thực hư ra sao. Ngân hàng nào đang chi trả cho nhân viên nhiều nhất.

Kết thúc tháng 8 thì hầu hết các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với những con số về thu nhập của sếp và nhân viên khiến nhiều người tò mò.

Thu nhập của nhân viên là bao nhiêu?

VTC News đưa tin: Hiện tại Techcombank là ngân hàng dẫn đầu về mức chi trả cho nhân viên, bình quân chi trả là 53 triệu đồng. Con số này đã tăng đến 9 triệu đồng/tháng so với thu nhập bình quân năm 2023.

Thứ hai là Vietcombank, đang chi trả bình quân cho mỗi nhân viên là 38 triệu đồng/tháng.

Xếp thứ 3 là TPBank chi trả thu nhập bình quân cho nhân viên đạt gần 37,8 triệu đồng/tháng, và thứ tư là HDBank với mức bình quân đạt gần 37,4 triệu đồng/tháng.

Thu nhập của nhân viên ngân hàng được cho là cao hơn nhiều ngành khác

Thu nhập của nhân viên ngân hàng được cho là cao hơn nhiều ngành khác

Sau đó là các ngân hàng khác, như Vietinbank xếp vị trí thứ 5 với thu nhập bình quân nhân viên đạt 33,95 triệu đồng/tháng. Vị trí thứ 6 thuộc về BIDV với thu nhập bình quân đạt hơn 33,8 triệu đồng/tháng, xếp thứ 7 là Sacombank với mức chi trả thu nhập bình quân cho nhân viên đạt 33,2 triệu đồng/tháng, còn thứ 8 là Ngân hàng MSB chi trả thu nhập bình quân cho nhân viên 31,6 triệu đồng/tháng, ngân hàng VIB xếp thứ 9 với mức bình quân là 31,2 triệu đồng/tháng, NCB xếp thứ 10 với thu nhập bình quân chi trả cho nhân viên là gần 29,5 triệu đồng/tháng.

Các ngân hàng còn lại như SeABank, VPBank, KienlongBank, PGBank, Eximbank, NamABank, OCB thu nhập bình quân của nhân viên trong khoảng 22,6 đến 29,5 triệu đồng/tháng. Tất nhiên đây là con số thu nhập bình quân, còn sẽ có nhân viên thấp hơn, nhân viên cao những con số này, khoảng giao động giữa các vị trí khác nhau có thể rất lớn.

"Sếp" ngân hàng thu nhập thế nào? 

Theo báo cáo tài chính bán niên thì Sacombank đã chi hơn 96,6 tỷ đồng cho Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban tổng giám đốc và Ban kiểm soát. Con sô này được chia ra gồm hơn 32,2 tỷ đồng cho HĐQT, chi hơn 54 tỷ đồng cho Ban tổng giám đốc và hơn 10,3 tỷ đồng cho Ban kiểm soát. Theo báo cáo thì tính tới ngày 30/6, HĐQT của ngân hàng này có 7 thành viên nên chia trung bình thì thu nhập của họ đạt khoảng 766 triệu đồng/tháng. Còn ban tổng giám đốc có 11 thành viên nên chia trung bình thì thu nhập khoảng 818 triệu đồng/tháng. Ban kiểm soát của Sacombank có 4 người, mỗi người có thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 429 triệu đồng.

Năm 2023, Sacombank cũng là một trong những ngân hàng chi trả cho Chủ tịch HĐQT cao nhất. Theo đó, ngân hàng này đã chi trả cho ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT 8,6 tỷ đồng/năm (716 triệu đồng/tháng).

Thông tin báo cáo tài chính soát xét niên độ của VPBank cho thấy ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT nhận được mức thù lao 1,68 tỷ đồng sau 6 tháng, nghĩa là trung bình mỗi tháng ông Dũng có thu nhập bình quân khoảng 280 triệu đồng. Các Phó Chủ tịch thì nhận thù lao 1,56 tỷ đồng nghĩa là trung bình mỗi tháng họ thu nhập khoảng 260 triệu đồng/tháng, còn các thành viên HĐQT nhận khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Ban tổng giám đốc của VPBank được nhận mức thù lao 27,6 tỷ đồng. Như vậy, với cơ cấu nhân sự 9 người, mỗi người sẽ có mức thu nhập bình quân khoảng 255 triệu đồng/tháng. 3 thành viên trong Ban kiểm soát nhận được mức thù lao 2,5 tỷ đồng, như vậy mỗi người có thu nhập bình quân khoảng 138 triệu đồng/tháng.

Ngân hàng Eximbank, lương, thưởng, thù lao của HĐQT, Ban tổng giám đốc và Ban kiểm soát là hơn 30,4 tỷ đồng, với cơ cấu nhân sự tổng cộng là 17 người thì thu nhập bình quân của các vị lãnh đạo quản lý ở đây là gần 300 triệu đồng/tháng.

Tại các ngân hàng khác, thu nhập bình quân của các lãnh đạo cũng dao động từ 100 - 820 triệu đồng/tháng, tùy vào vị trí. Trong đó, thành viên HĐQT và Ban tổng giám đốc thường có thu nhập cao hơn so với thành viên Ban kiểm soát.