Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất - Cập nhật năm 2024

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất? Nhìn chung, lãi suất các ngân hàng thường biến động, liên tục được cập nhật qua từng tháng. Tuy vậy, các khoản vay với mục đích mua nhà tại ngân hàng BIDV, Vietinbank và Vietcombank có định mức lãi suất khá ưu đãi, được đánh giá là “dễ thở” nhất.

1. Tình hình lãi suất vay mua nhà ngân hàng hiện nay 

Để biết được lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất, bạn có thể tham khảo tình hình lãi suất mua nhà của các ngân hàng hiện nay: 

1.1. Nhóm ngân hàng quốc doanh

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất trong nhóm ngân hàng quốc doanh nhận được nhiều sự quan tâm, bởi tỷ lệ vay tại các ngân hàng này rất cao.  Mức lãi suất vay mua nhà cụ thể như sau: 

  • BIDV: Lãi suất trong 6 tháng đầu là 6.5%/năm, 7%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, thời gian vay tối thiểu là 36 tháng. Đối với khách hàng vay tiền mua nhà trong khoảng thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất dao động từ 7.5% - 8.5%/năm, tùy từng kỳ hạn.
  • VietinBank: Các khoản vay ngắn hạn có lãi suất khoảng 5.7% và khách hàng sẽ phải chịu lãi suất là 6.45%/năm nếu vay trung và dài hạn. 
  • Vietcombank: Đối với khách hàng cá nhân vay mua nhà, ô tô, đồ tiêu dùng, lãi suất ưu đãi vay ngắn hạn là 6.0% trong 6 tháng đầu và từ 6.0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay dài hạn. Riêng nhóm khách hàng SME, mức lãi suất sẽ dao động trong khoảng 5.3%/năm, tùy theo năng lực và điểm xếp hạng tín dụng của khách hàng. 
  • Agribank: Lãi suất cố định sẽ rơi vào 7%/năm dành cho các khoản vay trung và dài hạn, thời gian áp dụng là 24 tháng. 
Lãi suất vay mua nhà trung và dài hạn của Agribank thường là 7%/năm 
Lãi suất vay mua nhà trung và dài hạn của Agribank thường là 7%/năm 

1.2. Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần 

Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có mức lãi suất khá hấp dẫn, bạn có thể tham khảo: 

  • VPBank: Lãi suất thấp nhất là 5%/năm, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm. 
  • VPBank: Ngân hàng áp dụng lãi suất 5.9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Khi thời gian ưu đãi kết thúc, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm. 
  • Sacombank: Lãi suất cố định là 6.5%/năm trong 6 tháng đầu, 12 tháng là 7,5%/năm và 24 tháng là 8.5%. 
  • MBS: Các khoản vay ngắn hạn trong 5 tháng có lãi suất là 6.2%, vay ngắn hạn trong 6 tháng là 6.8%. Nếu khách hàng lựa chọn khoản vay trung - dài hạn 12 và 24 tháng thì lãi suất lần lượt là 6.5% và 8%. 
  • TPBank: Các gói cơ bản tại ngân hàng TPBank cố định lãi suất 12 tháng là 8.2%, gói 24 tháng là 8.3% và 10.3% đối với gói vay 36 tháng. Biên độ lãi suất cộng thêm vào kỳ sau là 3.3%. 
  • ACB: Đối với các khoản vay ngắn hạn, lãi suất là 7% cho kỳ hạn 3 tháng đầu, 7.5% cho 6 tháng đầu. Các khoản vay trung hạn có 3 lựa chọn: 3 tháng đầu là 7.3%, 6 tháng đầu là 7.8% và 12 tháng đầu là 8.0%. 
  • SeABank: Mức lãi suất của ngân hàng này chỉ rơi vào mức 6.5%/năm, cố định trong 12 tháng. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi với biên độ chỉ từ 3.35%/năm. 
Mức lãi suất của ngân hàng SeAbank chỉ rơi vào khoảng 6%/năm
Mức lãi suất của ngân hàng SeAbank chỉ rơi vào khoảng 6%/năm

1.3. Nhóm ngân hàng nước ngoài 

Các ngân hàng nước ngoài cũng không ngừng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn: 

  • Wooribank: Khách hàng sẽ có 2 lựa chọn: Áp lãi suất vay cố định trong 5 năm (5.3% trong 6 tháng đầu và 8.3% trong 54 tháng tiếp theo) hoặc chịu mức lãi suất khác nhau trong 3 năm đầu: 5.6% - cố định trong 1 năm đầu, 6.0% - cố định trong 2 năm đầu, 6.4% - cố định trong 3 năm đầu. 
  • Shinhan Việt Nam: Ngân hàng này cũng đưa ra mức lãi suất mua nhà cố định trong 5 năm (6 tháng đầu cố định 5.5% và 7.5% cho 54 tháng tiếp theo) và mức lãi suất theo từng năm (5.2% cố định 12 tháng, 5.5% cố định 24 tháng và 6.0% cố định trong 36 tháng). 
  • Standard Chartered: Đối với các khoản vay từ 1 - 3.5 tỷ, mức lãi suất cố định trong 1 năm là 6.0%, 6.4% cho 2 năm và 6.8% cho 3 năm. Các khoản vay trên 3.5 tỷ sẽ phải chịu mức lãi suất là 5.8% trong 1 năm, 6.2% trong 2 năm và 6.6% trong 3 năm. 
Lãi suất của Standard Chartered cũng vô cùng hấp dẫn 
Lãi suất của Standard Chartered cũng vô cùng hấp dẫn 

2. Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất? 

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất là căn cứ để bạn đưa ra quyết định phù hợp đối với nhu cầu của bản thân. Sau đây là 3 ngân hàng được đánh giá cao trong việc áp dụng mức lãi suất ưu đãi trên thị trường hiện nay:

  • BIDV: Ngoài mức lãi suất hợp lý, BIDV còn cho phép đẩy hạn mức vay lên đến 100% giá trị hợp đồng mua nhà và thời hạn vay kéo dài đến 20 năm. 
  • Vietcombank: Mức lãi suất trong năm đầu chỉ dao động trong khoảng 6.0%. Ngoài ra, ngân hàng cho phép hạn mức lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo và thời hạn kéo dài đến 20 năm.
  • Vietinbank: Ngân hàng Vietinbank áp dụng mức lãi suất từ 5.7% - 6.5%/năm, hạn mức cho vay lên đến 80% tổng nhu cầu vốn và thời hạn tối đa là 20 năm. 
Tìm hiểu lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất là một cách để bạn tối ưu hoá khoản vay 
Tìm hiểu lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất là một cách để bạn tối ưu hoá khoản vay 

3. Các công thức tính lãi suất vay ngân hàng phổ biến

Để nắm được lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất chính xác, bạn nên tham khảo một số công thức tính lãi suất phổ biến sau: 

  • Công thức tính lãi suất theo dư nợ giảm dần

Lãi phải trả tháng đầu = Số tiền vay ban đầu x lãi suất vay/12 tháng.

Lãi phải trả tháng thứ 2 = (Số tiền vay ban đầu - số tiền gốc phải trả mỗi tháng) x lãi suất vay/12 tháng.

Lãi phải trả tháng thứ 3 = (Số tiền vay còn lại - số tiền gốc phải trả mỗi tháng) x lãi suất vay/12 tháng.

Tính lãi các tháng tiếp theo tương tự như tháng thứ 3.

  • Công thức tính lãi vay theo dư nợ ban đầu 

Bạn tiến hành áp dụng công thức sau: Lãi theo dư nợ ban đầu = Số tiền vay ban đầu, lãi suất vay/12 tháng. 

4. Các hình thức vay ngân hàng phổ biến

Sau khi đã xác định được lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất, bạn cần nắm rõ các hình thức vay ngân hàng phổ biến để thực hiện dễ dàng hơn. 

  • Vay tín chấp: Đây là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo, mục đích của khoản vay này thường liên quan mục đích cá nhân như mua sắm, du lịch, trả nợ,...
  • Vay thế chấp: Người vay thường phải nộp tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay này. Trong trường hợp người vay không thể trả nợ, ngân hàng có quyền thị lý và bán tài sản thế chấp để thu hồi số tiền nợ. 
  • Vay thấu chi: Hình thức vay thấu chi áp dụng với những khách hàng cá nhân có nhu cầu vay với số tiền vượt quá số tiền hiện có trong tài khoản. Hạn mức được cấp gấp 5 lần lương và người vay phải lập hồ sơ vay có chứng thực. 
  • Vay trả góp: Đây là hình thức phù hợp với khách hàng muốn mua đồ dùng cá nhân như xe, máy tính,... nhưng không đủ khả năng trả tiền một lúc. Mỗi tháng, khách hàng phải trả một khoản tiền bao gồm cả gốc và lãi cho ngân hàng. 
Nếu cần mua đồ dùng cá nhân gấp, bạn có thể lựa chọn phương án vay trả góp
Nếu cần mua đồ dùng cá nhân gấp, bạn có thể lựa chọn phương án vay trả góp

Việc nắm rõ lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng và phù hợp với điều kiện của bản thân. Tuy nhiên, mức lãi suất của các ngân hàng thay đổi liên tục, vì vậy, bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin trên website của các ngân hàng hoặc yêu cầu tư vấn từ nhân viên hỗ trợ.