Kỷ nguyên vàng của bóng đá Đức khép lại

Manuel Neuer đã chính thức nói lời chia tay đội tuyển quốc gia Đức. Cùng với Oliver Kahn, Neuer là một trong những người gác đền huyền thoại của Cỗ xe tăng. Trước đó, người đồng đội của thủ thành này, Ilkay Gundogan cũng nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế. Như vậy, với việc Toni Kroos và Thomas Muller, những người cũng chia tay tuyển Đức sau EURO 2024, toàn bộ đội hình Die Mannschaft vô địch thế giới năm 2014 đã rời xa sự nghiệp quốc tế.

Ba huyền thoại này đều đã chia tay tuyển Đức.

Cả 4 cái tên kể trên đều là những cầu thủ đã đóng góp rất lớn vào thành công của bóng đá Đức trong một thập kỷ qua. Sự ra đi của họ chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống lớn và ảnh hưởng đến sức mạnh của đội tuyển. Họ không chỉ là những cầu thủ xuất sắc, nó còn đại diện cho kỷ nguyên vàng son kéo dài suốt gần 20 năm của tuyển Đức. Là đại diện cho một thế hệ cầu thủ Đức hiện đại, cách tân và đầy sức sống, rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh của một tuyển Đức cũ kỹ, thô ráp.

Khởi nguồn phải kể đến cuộc cách mạng mà Jurgen Klinsmann đã tạo ra ở World Cup 2006. Ông dũng cảm chuyển đổi lối chơi của đội tuyển Đức từ phòng ngự phản công sang tấn công chủ động. Ông khuyến khích các cầu thủ chơi bóng ngắn, phối hợp nhịp nhàng và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Đó là một Die Mannschaft mà người ta chưa từng thấy, phóng khoáng hơn, chủ động hơn và bóng bẩy hơn rất nhiều. Đó cũng là nền tảng để Joachim Low tạo nên thành công vang dội sau này.

Cũng tại mùa hè trên nước Đức năm đó, Klinsmann trình làng thế hệ trẻ tài năng như Lukas Podolski, Bastian Schweisteiger, Phillip Lahm. Với nòng cốt là 3 cầu thủ trên, bốn năm sau, Đức đón thêm Jerome Boateng, Mesut Ozil, Thomas Muller, Toni Kroos, Sami Khedira, Manuel Neuer, Mario Gomez để chính thức tạo nên thế hệ vàng hoàn chỉnh.

Gundogan giờ chỉ tập trung cho sự nghiệp ở cấp CLB.

Với sự bổ sung sau này của Ilkay Gundogan, Mario Goetze, Die Mannschaft đã thăng hoa vào mùa hè 2014 để giành chức vô địch World Cup. Họ cũng là đội tuyển đầu tiên làm được điều này ngoài lãnh thổ châu Âu. Những năm sau đó dù chưa thể vươn tới đỉnh cao thêm lần nào nữa, nhưng thế hệ vàng này cũng giúp Đức duy trì vị thế ông lớn suốt quãng thời gian dài. Duy trì những giá trị đẹp đẽ mà Jurgen Klinsmann hay Joachim Low dày công gây dựng.

Giờ đây, khi Ilkay Gundogan, Toni Kroos, Thomas Muller và Manuel Neuer cùng nói lời giã từ đội tuyển, tuyển Đức sẽ đón chào kỷ nguyên hoàn toàn mới. Với thế hệ trẻ của những Florian Wirtz, Jamal Musiala và Kai Havertz. Sóng sau xô sóng trước, âu cũng là quy luật của tạo hóa.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)