Nhạc sĩ Việt Anh – người từng để lại dấu ấn với những bản tình ca như Dòng sông lơ đãng, Đêm nằm mơ phố, Không còn mùa thu – không xa lạ với nhạc kịch. Sau những dự án trước đây, anh tiếp tục bước vào một thử thách mới: “Dế Mèn Ngoại Truyện”, dự án lớn và nhiều tâm huyết nhất của anh trong lĩnh vực này.
Đây là nơi Việt Anh chọn đặt trọn nỗ lực để thổi hồn âm nhạc vào một nhân vật biểu tượng của văn học Việt Nam. Anh chia sẻ: “Âm nhạc trong Dế Mèn Ngoại Truyện không chỉ minh họa cho câu chuyện, mà phải trở thành dòng chảy cảm xúc, dẫn dắt khán giả đi qua từng chuyến phiêu lưu, từng bước trưởng thành của Dế Mèn.”

Hành trình đi tìm chất liệu mới
Với “Dế Mèn Ngoại Truyện”, Việt Anh dành nhiều năm tìm kiếm chất liệu âm nhạc khác biệt. Không an toàn trong giai điệu quen thuộc, anh lựa chọn một con đường thử nghiệm: hòa trộn tinh thần cổ điển – lãng mạn cùng hơi thở hiện đại – trẻ trung.

Âm nhạc ở đây mang tính giao thoa: vừa đậm chất nhạc kịch, vừa gần gũi với thính giả đương thời. Những âm sắc uyển chuyển, đối thoại giữa dàn nhạc và nhịp điệu đương đại tạo nên một thế giới vừa thân thuộc vừa lạ lẫm – nơi Dế Mèn có thể “sống” một cách trọn vẹn trên sân khấu.
Cuộc tái hợp mang đến “bản giao hưởng tinh tế”
Đồng hành cùng Việt Anh là nhạc trưởng – giám đốc âm nhạc Trần Nhật Minh. Sự tái hợp này, theo chính Việt Anh, giống như “một bản giao hưởng đầy tinh tế”.
Nếu Việt Anh là người kiến tạo chất liệu âm nhạc với cảm xúc trữ tình và chiều sâu, thì Trần Nhật Minh mang đến sự chuẩn xác, sáng tạo và sức mạnh hòa âm – phối khí. Hai nghệ sĩ, hai cá tính, cùng gặp nhau ở điểm chung: biến âm nhạc thành “mạch máu” nuôi sống nhân vật, để Dế Mèn không chỉ hiện diện qua lời thoại hay động tác, mà còn qua từng nốt nhạc và hơi thở.

Khi âm nhạc gặp sân khấu
Đặc biệt, toàn bộ phần nhạc phải “ăn khớp” và hòa quyện cùng ngôn ngữ sân khấu của đạo diễn Phúc Hùng và giám đốc nghệ thuật Phúc Hải. Chính sự kết hợp này tạo nên những màn trình diễn đầy màu sắc, nơi âm nhạc không chỉ vang lên trong dàn nhạc, mà còn lan tỏa qua ánh sáng, vũ đạo, động tác và hình ảnh sân khấu.
Âm nhạc của Việt Anh chính là nền tảng, còn bàn tay dàn dựng của Phúc Hùng và Phúc Hải là cánh cửa mở ra những thế giới khác nhau – đưa khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khiến họ có cảm giác như đang lạc bước trong một chuyến phiêu lưu thực sự.
Một trải nghiệm âm nhạc độc đáo dành cho khán giả
Với Việt Anh, thách thức lớn nhất là để khán giả – đặc biệt là trẻ em – cảm thấy âm nhạc của nhạc kịch không xa cách, mà gần gũi, dễ đồng cảm. Vì vậy, anh thiết kế toàn bộ phần nhạc như một hành trình: mở đầu bằng những giai điệu trong trẻo gợi ký ức, dâng trào bằng cao trào kịch tính, rồi lắng lại trong sự chiêm nghiệm.

Khán giả sẽ không chỉ nghe, mà còn “sống” cùng âm nhạc: cảm nhận sự bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ, những khát khao được khẳng định, và cả niềm tin vào cái đẹp, cái thiện.
Giấc mơ đưa Dế Mèn ra thế giới
Không dừng lại ở một vở diễn, Việt Anh và ê-kíp sáng tạo còn nuôi dưỡng một giấc mơ lớn: đưa Dế Mèn trở thành biểu tượng giải trí – giáo dục của Việt Nam có thể bước ra thế giới.
Với anh, âm nhạc là chiếc cầu nối để nhân vật nhỏ bé ấy có thể chạm tới trái tim thiếu nhi ở bất cứ đâu. Nếu ở Việt Nam, Dế Mèn là ký ức tuổi thơ thân thuộc, thì trên những sân khấu quốc tế, cậu có thể trở thành lời chào văn hóa – nghệ thuật Việt Nam gửi đến bạn bè năm châu.

Thông tin công diễn 🎭 Nhạc kịch Dế Mèn Ngoại Truyện 📍 Nhà Thi Đấu Quân Khu 7 – 202 Hoàng Văn Thụ, P. Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh 📅 25 tháng 10 năm 2025 👉 Với “Dế Mèn Ngoại Truyện”, nhạc sĩ Việt Anh không chỉ viết nhạc, mà còn viết tiếp một chương mới trong hành trình sáng tạo của chính mình: nơi âm nhạc kết hợp cùng sân khấu để tạo nên trải nghiệm độc đáo, đồng thời mở ra giấc mơ để Dế Mèn – biểu tượng của Việt Nam – bay xa ra thế giới. |
Thuỳ Linh