Khám phá 'bí mật' bên trong chai nước màu vàng của ĐT Việt Nam

Trong quá trình tập luyện và thi đấu, các tuyển thủ Việt Nam thường sử dụng một loại nước có tác dụng đặc biệt.

Các tuyển thủ Việt Nam thường sử dụng một chai nước màu vàng trong mỗi buổi tập và thi đấu khiến người hâm mộ rất tò mò.

Chia sẻ với Zing, bác sĩ Tuấn Nguyên Giáp giải thích: “Đó là hỗn hợp gồm nước khoáng, C “Sủi”, đường, muối và oresol, được pha theo tỷ lệ nhất định nhằm bổ sung nước và các chất điện giải cho cầu thủ. Đường được sử dụng trong thể thao thường là đường đơn (glucose, fructose, galactose) thay vì đường đôi (đường mía, đường tinh luyện), loại cần thời gian thẩm thấu lâu hơn”.

Khám phá 'bí mật' bên trong chai nước màu vàng của ĐT Việt Nam Khám phá 'bí mật' bên trong chai nước màu vàng của ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể người, quá trình vận động sẽ đưa nước ra khỏi cơ thể thông qua da, gọi là mồ hôi. Trong mồ hôi, ngoài nước còn có các chất điện giải như natri, clo, canxi, kali... Nếu không bù đủ nước và chất điện giải, các nhóm cơ của cầu thủ sẽ dễ chuột rút, đầu óc mệt mỏi, tim đập nhanh, thiếu tỉnh táo, dẫn tới dễ chấn thương.

Việc chuẩn bị nước uống cho tập luyện và thi đấu của cầu thủ là công việc quan trọng của các bác sĩ và thành viên hậu cần. Trên đội tuyển Việt Nam, đây là công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, đã trải qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm.

Bác sĩ Giáp chia sẻ thêm: “Chúng tôi thường dành khoảng 1 giờ trước mỗi buổi tập để pha nước uống cho đội tuyển. Chai nước màu vàng mà mọi người thấy chủ yếu là để cầu thủ uống vào các giai đoạn giữa buổi tập. Còn trước và sau buổi tập, đội sẽ uống các loại khác. Ví dụ như whey, protein”.

Khám phá 'bí mật' bên trong chai nước màu vàng của ĐT Việt Nam Tiền vệ Hùng Dũng sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Ảnh: Internet

Bác sĩ Giáp cũng cho biết thường mỗi cầu thủ cần tiêu thụ từ 2 đến 3 lít nước mỗi buổi tập/thi đấu. Số này được đưa vào cơ thể nhiều lần nên cứ sau một khoảng thời gian nhất định tầm 10-15 phút, HLV Park Hang-seo thường cho đội dừng lại để uống nước. Nhu cầu bổ sung nước của các cầu thủ không giống nhau do cơ địa và khối lượng vận động mỗi cầu thủ là khác nhau.

Chai nước màu vàng không chỉ xuất hiện trên đội tuyển mà đã dần phổ biến hơn ở cấp độ CLB. Hiện nay, một số đội bóng tại V-League cũng áp dụng công thức pha chế nước uống bổ sung điện giải cho cầu thủ. Đó là tín hiệu tích cực cho việc chăm sóc dinh dưỡng vốn chưa được quan tâm trong thể thao Việt Nam nhiều năm qua.