Khách sạn có được giữa thẻ Căn Cước không? Hoá ra 90% mọi người làm sai

Hiện nay, một số khách sạn thường chọn cách tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong thời gian thuê phòng. Liệu hành vi này có vi phạm pháp luật không?

Khách sạn tạm giữ thẻ CCCD của khách lưu trú liệu có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 thuộc Nghị định số 96/2016/NĐ-CP về trách nhiệm của khách sạn như sau:

+ Ban hành nội quy quy định về các công tác đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, phải niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.

+ Kiểm tra các giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các giấy tờ sau: Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với những người nước ngoài); các loại giấy tờ khác có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.

Khi khách lưu trú khi không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ sẽ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc các đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.

Khách sạn sẽ không được phép tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong suốt thời gian thuê phòng.

Khách sạn sẽ không được phép tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong suốt thời gian thuê phòng.

+ Ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào trong sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách đi vào phòng nghỉ.

+ Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc các đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là những người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với các khách lưu trú là người nước ngoài (nếu nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) và phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp các khách đến lưu trú sau 23 giờ thì sẽ thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau. Việc thông báo sẽ thực hiện theo các hình thức sau:

- Đối với khách lưu trú là người Việt Nam, nếu các cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với cơ quan Công an thì việc thông báo sẽ thực hiện qua mạng Internet; nếu cơ sở kinh doanh mà chưa kết nối mạng Internet thì sẽ thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc có thể thông báo qua điện thoại;

- Đối với khách là những người nước ngoài, các cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm trú cho những người nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an.

+ Kiểm tra và quản lý các giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, phải ghi đầy đủ thông tin vào sổ và phải trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Như vậy, theo quy định trên, khách sạn chỉ được phép kiểm tra các giấy tờ tùy thân là thẻ CCCD của các khách thuê phòng và ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý hoặc sẽ nhập đầy đủ các thông tin vào máy tính trước khi cho khách đi vào phòng nghỉ. Điều đó có nghĩa, khách sạn sẽ không được phép tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong suốt thời gian thuê phòng.

Trong trường hợp khách sạn tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong suốt thời gian thuê phòng thì bị phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Trong trường hợp khách sạn tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong suốt thời gian thuê phòng thì bị phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Tuy nhiên, các khách sạn có quyền tạm giữ thẻ CCCD của những người đến thăm khách hàng đang thuê phòng tại khách sạn. Việc thực hiện kiểm tra, quản lý thông tin và trả lại thẻ CCCD cho họ khi họ bắt đầu rời khách sạn.

Trong trường hợp khách sạn tạm giữ thẻ CCCD của khách hàng trong suốt thời gian thuê phòng thì bị phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Điều này căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 thuộc Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Cơ quan xử phạt là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi quản lý khách sạn đó.