Jose Mourinho hết thời?

Hôm 16/1, AS Roma sa thải Jose Mourinho Quyết định chia tay Mourinho được Roma đưa ra vào thời điểm đội bóng này kém nhóm dự Champions League tận 5 điểm với chuỗi thành tích thiếu ổn định. Mourinho đến làm việc tại Roma từ năm 2021 và ngay lập tức tạo dấu ấn.

Những CĐV Roma yêu mến, thậm chí sùng bái chiến lược gia người Bồ Đào Nha tại sân Olimpico.

Lần đầu tiên sau 30 năm, Roma giành một chiếc cúp châu Âu, khi đăng quang ở Conference League 2021/22. Đây cũng là danh hiệu lớn đầu tiên của đội bóng áo màu bã trầu sau 11 năm.

Mourinho bị loại ở Champions League ngay từ vòng loại.

Trong mùa tiếp theo, Mourinho dẫn dắt Roma vào đến trận chung kết cúp châu Âu năm thứ hai liên tiếp, là Europa League. Đáng tiếc, Roma thua Sevilla trong một trận đấu đầy tranh cãi.

Dù vậy, Mourinho vẫn ra đi không kèn, không trống. Kể từ khi dẫn dắt Roma, Mourinho luôn thất bại trong việc đưa CLB trở lại sân chơi Champions League. Có vẻ như Europa League giờ đây phù hợp với Mourinho hơn.

Thật vậy, Mourinho mỗi năm được nhận mức lương lên tới 10,5 triệu euro khi chuyển sang dẫn dắt Fenerbahce. Song, ông vừa cùng CLB này thất bại trước Lille ở vòng loại thứ hai Champions League mùa giải năm nay.

Việc Fenerbahce giành quyền dự vòng loại Champions League là cơ hội để Mourinho chứng minh rằng bản thân chưa hết thời. Đội hình Fenerbahce không phải dở khi sở hữu nhiều còn nhiều tên tuổi như Edin Dzeko, Dusan Tadic, hay Fred...

Nhưng rõ ràng việc dự Champions League dần trở thành thứ xa xỉ với Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không còn cho thấy mình đủ đẳng cấp đưa một đội bóng dự đấu trường số một cấp châu lục.

Kể từ khi rời Man Utd tới nay, sự nghiệp của "Người đặc biệt" ngày càng lao dốc.

Từ chỗ là một trong những vị HLV được săn đón hàng đầu thế giới, Mourinho chấp nhận làm việc ở Tottenham (một CLB thiếu tham vọng), rồi AS Roma (từ lâu không còn cạnh tranh cho ngôi vô địch Seire A) và giờ là Fenerbahce (một đội bóng trung bình khá, nằm ngoài top 5 giải châu Âu).

Mourinho chật vật khẳng định bản thân.

Dễ thấy những đội bóng do Mourinho dẫn dắt thường thiếu sự ổn định lâu dài. Ông chưa bao giờ nắm một đội bóng quá lâu. Nhiệm kỳ lâu nhất của ông là tại Chelsea, từ tháng 6/2004 đến tháng 9/2007 (hơn 3 mùa một chút).

Ông có thể tạo hiệu ứng ban đầu nhờ những đòn khích lệ tinh thần khá tốt. Nhưng sau đó, mọi thứ cứ tệ dần theo thời gian. Nếu tình hình này cứ tiếp diễn, Mourinho chắc chắn khó trở lại nắm quyền một đội bóng top đầu trong sự nghiệp.

Cựu tiền đạo Antonio Cassano gay gắt tuyên bố vào tháng 4/2024 rằng: “Với tư cách HLV, Mourinho giờ đã hết thời. Ông ấy không còn khả năng huấn luyện nữa. Mourinho lỗi thời, vẫn làm những việc giống 10 năm trước. Đừng để bị lừa bởi bảng thành tích của Mourinho."

Mùa này, nhiệm vụ của Mourinho ở Fenerbahce là giúp CLB giành chức vô địch ở giải VĐQG. Đã một thập niên trôi qua mà CLB chủ sân Sukru Saracoglu vẫn chưa biết đến hương vị chiến thắng ở giải quốc nội. Nhưng Galatasaray sẽ là thách thức lớn với Mourinho.

Chia sẻ trong cuộc họp báo ra mắt Fenerbahce, Mourinho đặt mục tiêu vô địch giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ và lọt vào vòng bảng Champions League. Sang Thổ Nhĩ Kỳ đã là bước lùi trong sự nghiệp của Mourinho.

Và giờ thất bại ở đấu trường Champions League sớm báo hiệu nhiều sóng gió đang chờ đợi Mourinho ở phía trước.