Theo Kế hoạch số 124/KH-UBND, Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng; đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên trong năm 2025.
Ảnh minh họa: Sưu tầm
Tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn
Để triển khai thực hiện hướng tới mục tiêu trên, trong Kế hoạch số 124/KH-UBND UBND TP. Hà Nội đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Theo đó, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các ban ngành tập trung xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa. Sở Du lịch phối hợp với Tổng Công ty Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các khách sạn/khu nghỉ dưỡng 4-5 sao và đơn vị liên quan tổ chức Chương trình "Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4-5 sao" gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để khuyến khích người dân và du khách trải nghiệm các dịch vụ cao cấp tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao.
Tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn mang tính chuyên nghiệp, đặc sắc như Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài du lịch, Lễ hội du lịch, Festival Thu... thuộc Chương trình xúc tiến thành phố năm 2025. Qua đó, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu du lịch Thủ đô.
Đáng chú ý, UBND TP. Hà Nội giao Sở Du lịch phối hợp với Tổng Công ty Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đơn vị liên quan tổ chức các tour du lịch kích cầu kết nối điểm đến nội đô; Tổ chức các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài nước; ưu tiên kết nối với các Thủ đô thuộc thị trường trọng điểm và các thành phố đã ký kết hợp tác với Hà Nội; Tổ chức diễn đàn thu hút khách du lịch quốc tế và tham gia Đại hội đồng TPO lần thứ 12 vào Quý II– III/2025; Tổ chức các hoạt động liên kết, trao đổi để phát triển sản phẩm du lịch giữa Hà Nội và các địa phương du lịch trọng điểm trong cả nước.
Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Trong nước, Hà Nội tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2025 tại Huế và các địa phương; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động phát triển du lịch làng nghề như: Festival Bảo tồn & Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025, hội thi sản phẩm làng nghề, tự hào "Nông sản Việt".
Tăng cường truyền thông, quảng bá
Tại thị trường quốc tế, Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp…; phối hợp với các hãng hàng không để thu hút khách quốc tế; đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.
Ảnh minh họa: Tuyết Vân
Về truyền thông, quảng bá du lịch kích cầu: Sở Du lịch phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền trên hệ thống báo chí Trung ương và địa phương; xây dựng, vận hành các nền tảng số như fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok; hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chiến dịch truyền thông điểm đến; phối hợp với Vietnam Airlines tiếp tục xuất bản các ấn phẩm, clip và tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay của hãng; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội” hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam.
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch Thủ đô; xây dựng hệ thống thuyết minh du lịch thông minh; số hóa, kết nối và tích hợp dữ liệu du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung; ứng dụng công nghệ AI trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ cao như: 3D, flycam, mapping, công nghệ thực tế ảo... trong phát triển sản phẩm du lịch.
Tăng cường xây dựng, quản lý môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện và văn minh. Xây dựng hệ thống quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch tại khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm và một số điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Triển khai hậu kiểm dịch vụ; phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh và môi trường phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.
Sở Du lịch là cơ quan chủ trì thực hiện, đồng thời đôn đốc, tổng hợp, đánh giá và báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch, đảm bảo sử dụng kinh phí đúng quy định.