Gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng? Chi tiết lãi suất ngân hàng cập nhật mới nhất

Gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng chính là yếu tố nhiều người dùng để cân nhắc khi lựa chọn ngân hàng gửi tiền. Hiện nay, mức lãi suất phổ biến là từ 3% đến 6% tùy theo kỳ hạn gửi. Theo đó, chi tiết về cách tính và danh sách lãi suất gửi tiết kiệm cụ thể cho từng ngân hàng sẽ được giới thiệu trong bài viết này.

Tiền gửi tiết kiệm là gì?

Để có thể tự trả lời câu hỏi gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng, bạn cần hiểu rõ khái niệm gửi tiết kiệm ngân hàng. Theo đó, gửi tiết kiệm trong ngân hàng là một cách đầu tư an toàn, ổn định được nhiều người lựa chọn. Cụ thể, khi chọn hình thức này, khách hàng sẽ nhận được tiền lãi định kỳ. Mức tiền lãi này được tính trên số tiền ký gửi, kỳ hạn cam kết khi mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng.

Tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, ổn định
Tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, ổn định

Lãi suất tiết kiệm của mỗi ngân hàng là khác nhau và sẽ có sự thay đổi theo tình hình thị trường tài chính. Tuy nhiên, các mức lãi suất này đều được đưa ra dựa trên tiêu chuẩn do ngân hàng nhà nước ban hành. Khách hàng gửi tiết kiệm sẽ được nhận toàn bộ số tiền bao gồm cả gốc lẫn lãi khi đáo hạn. 

Gửi tiết kiệm ngân hàng có hai hình thức chính là “có kỳ hạn” và “không có kỳ hạn”. Mỗi hình thức sẽ có điểm đặc biệt như sau:

  • Gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Khách hàng có thể rút tiền bất kỳ lúc nào có nhu cầu. Tuy nhiên, lãi suất nhận được khi gửi tiết kiệm không kỳ hạn của các ngân hàng đều khá thấp. 
  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Đây là hình thức mà khách hàng sẽ phải gửi tiết kiệm trong một thời gian nhất định và không được rút tiền trước thời điểm đáo hạn. Với mỗi mức kỳ hạn, lãi suất tiết kiệm sẽ có sự thay đổi.

Gửi ngân hàng 1 tỷ đồng lãi bao nhiêu 1 tháng?

Gửi ngân hàng 1 tỷ đồng lãi bao nhiêu 1 tháng là nhiều nhất sẽ phụ thuộc vào ngân hàng mà bạn ký gửi.

Bảng tiền lãi theo kỳ hạn 1 tháng và 1 năm
Bảng tiền lãi theo kỳ hạn 1 tháng và 1 năm

Ghi chú:

  • Bảng này được tính dựa trên điều kiện mỗi tháng có 30 ngày
  • Giá trị trong bảng chỉ mang tính tham khảo, tùy theo thỏa thuận của khách hàng và ngân hàng sẽ có chênh lệch nhất định.

Cách tính lãi suất tiết kiệm khi gửi 1 tỷ đồng

Hiện nay có 2 cách tính tiền gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng mà bạn có thể áp dụng: cách tính lãi nhận theo tháng/ quý và cách tính lãi nhận vào cuối kỳ.

Cách tính nhận lãi hàng quý/ tháng

Cách tính này thường áp dụng cho các khách hàng có nhu cầu tài chính thường xuyên. Phần gốc của tiền gửi tiết kiệm sẽ được thanh toán cùng khoản lãi cuối cùng vào ngày đáo hạn. Công thức tính tiền lãi cụ thể như sau: 

Tiền lãi hàng tháng = Số tiền gửi gốc * Lãi suất (% tháng).

Ví dụ: Khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng với số tiền 1 tỷ đồng, kỳ hạn là 6 tháng, mức lãi suất 6%/ tháng. Vậy phép tính gửi ngân hàng 1 tỷ sẽ lãi bao nhiêu 1 tháng là: 1 tỷ VNĐ * 6% / 12 = 5 triệu VNĐ.

Cách tính lãi suất tiết kiệm để biết gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng
Cách tính lãi suất tiết kiệm để biết gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng

 

Cách tính nhận lãi vào cuối kỳ đáo hạn

Với hình thức này, khách hàng sẽ thỏa thuận cùng ngân hàng về một ngày đáo hạn cuối cùng tương ứng với thời hạn gửi tiết kiệm. Số tiền mà khách hàng nhận được vào ngày đáo hạn sẽ bao gồm toàn bộ tiền gốc và lãi. Công thức tính như sau: 

Tiền lãi cuối kỳ = Số tiền gửi gốc * Lãi suất * Tổng số ngày gửi / 365.

Ví dụ: Khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng với số tiền 1 tỷ đồng trong chu kỳ tính lãi 6 tháng, mức lãi suất 6%/ tháng. Theo đó, tiền lãi khách hàng nhận được cuối kỳ sẽ bằng: 1 tỷ VNĐ * 6% * 6 / 12 = 30 triệu VNĐ và tổng số tiền là 1 tỷ 30 triệu đồng.

Danh sách lãi suất của các ngân hàng mới nhất T4/2024

Để trả lời được câu hỏi “gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng”, bạn cần nắm rõ các mức lãi suất của các ngân hàng hiện nay. Với mỗi kỳ hạn gửi tiết kiệm, mức lãi suất được áp dụng sẽ khác nhau. 

Bảng lãi suất ngân hàng

Dựa vào bảng lãi suất ngân hàng, bạn có thể tính và so sánh xem gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng là cao nhất từ đó lựa chọn được nơi gửi tiền.  

Bảng lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới nhất trong tháng 4/2024
Bảng lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới nhất trong tháng 4/2024

Ghi chú:

  • Màu xanh là mức lãi suất tiết kiệm cao nhất, màu đỏ là thấp nhất trong kỳ hạn.
  • Đây là bảng ghi nhận lãi suất suất thanh toán lãi vào cuối kỳ đáo hạn.
  • Bảng này chỉ mang tính tham khảo, lãi suất thực tế có thể thay đổi theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.
Vietbank là ngân hàng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất cho kỳ hạn 1 năm
Vietbank là ngân hàng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất cho kỳ hạn 1 năm

 

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào uy tín nhất?

Khi chọn ngân hàng gửi tiết kiệm, không nên chỉ dựa vào kết quả phép tính gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng mà còn cần cân nhắc đến uy tín của ngân hàng. Theo đó, ngân hàng có đáng tin cậy hay không phụ thuộc vào mức độ an toàn bảo mật, chất lượng dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và danh tiếng của ngân hàng. 

Bạn có thể cân nhắc đến một số ngân hàng lớn, được mệnh danh là Big 4 trong lĩnh vực tài chính, có vốn nhà nước như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank. Ngoài ra, một số ngân hàng thương mại cổ phần lớn như: MBBank, VPBank, VIB, TPBank,... cũng được nhiều người đánh giá cao về mức lãi suất và dịch vụ. 

Bạn có thể cân nhắc đến một số ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank
Bạn có thể cân nhắc đến một số ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank

Lưu ý, bạn không nên gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài lớn. Mục đích ban đầu của các đơn vị này là hỗ trợ các khoản vay thế chấp, cung cấp dịch vụ tài chính nên thường không có ưu đãi tốt cho các gói gửi tiết kiệm. 

 

Bí quyết gửi ngân hàng 1 tỷ 1 tháng sinh lời tốt nhất

Sau khi đã tính được gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng, bạn nên lưu ý thêm một số cách để có thể sinh lời tốt nhất từ việc gửi tiết kiệm: 

  • Lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao nhất trong kỳ hạn: Mỗi ngân hàng có những lãi suất áp dụng cho kỳ hạn gửi tiết kiệm khác nhau. Do đó, bạn nên ưu tiên ngân hàng có mức lãi suất áp dụng cao nhất trong kỳ hạn gửi mong muốn.
  • Gửi tiết kiệm từ 6 - 12 tháng: Khi chưa có kế hoạch đầu tư sinh lời nào khác, bạn có thể cân nhắc gửi tiết kiệm tại ngân hàng trong khoảng thời gian từ 6 - 12 tháng. Đây là kỳ hạn gửi có mức lãi suất tốt nhất trong khi vẫn đảm bảo được tính linh động của nguồn tiền. 
  • Lựa chọn hình thức nhận lãi cuối kỳ: Nếu bạn không có nhu cầu dùng tiền trong thời gian ngắn thì có thể chọn cách nhận lãi cuối kỳ đáo hạn để tối đa hóa lợi nhuận và tái đầu tư tốt hơn.
  • Chia nhỏ sổ tiết kiệm: Việc chia tiền nhàn rỗi thành nhiều phần sẽ giúp bạn nhận được lợi nhuận tốt hơn với nhiều hạn mức tiền gửi tiết kiệm khác nhau. Cách này cũng cho phép bạn rút tiền khi cần thiết mà không gây hao hụt quá nhiều phần lợi nhuận gửi tiết kiệm. 

Gửi ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng sẽ tùy thuộc vào các yếu tố nhau như thời hạn ký gửi, mức lãi suất của từng ngân hàng. Tuy đây là hình thức đầu tư tài chính khá an toàn và hiệu quả, nhưng bạn vẫn cần có những chiến lược để có được lợi nhuận cao nhất.