Giải Lân Sư Rồng Toàn quốc 2025: Ngày hội văn hóa giữa lòng Buôn Ma Thuột

Từ ngày 25 đến 27/8/2025 tại Nhà thi đấu Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột), Giải vô địch các CLB Lân Sư Rồng toàn quốc trở lại với loạt nội dung hấp dẫn. Điểm nhấn đáng chú ý là hình tượng rồng thời Lý lần đầu xuất hiện trong phần trình diễn, hứa hẹn mang đến màu sắc văn hóa nổi bật cho giải.

Nhiều nét hấp dẫn tại Giải Lân Sư Rồng Toàn quốc 2025

Giải Vô địch các CLB Lân – Sư – Rồng toàn quốc là hoạt động văn hóa thể thao truyền thống, nơi quy tụ nhiều đội mạnh trên toàn quốc tranh tài ở các nội dung như múa Lân, múa Sư, múa Rồng, Mai hoa thung, Lân lên Mai hoa thung… Năm 2025, Ban tổ chức lựa chọn Nhà thi đấu Buôn Ma Thuột làm địa điểm chính, với kỳ vọng thu hút khán giả trong nước và tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống tại khu vực Tây Nguyên.

Poster giới thiệu giải mang đậm màu sắc hướng về văn hoá dân tộc

Phần thi Mai hoa thung, đặc biệt là các màn Lân/ Sư lên mai hoa thung cao 2 mét do vận động viên nữ biểu diễn, dự kiến mang đến những pha kỹ thuật kết hợp yếu tố nghệ thuật rất cao: sự chính xác trong bước nhảy, phối đội hình, cùng kỹ năng giữ thăng bằng trên độ cao. Đây vừa là thử thách kỹ thuật, vừa là cơ hội để các đội thể hiện sáng tạo biên đạo, trang phục và nội dung đề cao bản sắc văn hóa.

Lịch trình hoạt động của giải

Ban tổ chức và giới chuyên môn kỳ vọng giải đấu không chỉ là cuộc tranh tài kỹ thuật mà còn là dịp truyền thông, giáo dục công chúng về giá trị văn hóa truyền thống. Khán giả được mời đến cổ vũ trực tiếp tại Nhà thi đấu Buôn Ma Thuột hoặc theo dõi qua các kênh truyền thông khi ban tổ chức công bố livestream chính thức.

Rồng thời Lý: biểu tượng “an lạc – khai mở – hưng thịnh”

Một trong những điểm đáng chú ý tại mùa giải năm nay là sự xuất hiện của hình tượng “rồng thời Lý” trong các tiết mục trình diễn một lựa chọn mang tính biểu tượng, nhấn mạnh bản sắc văn hóa Việt và khác biệt so với các hình mẫu rồng châu Á khác. Theo phóng sự, rồng thời Lý có thân mềm mại, uốn lượn như mây, đầu ngẩng cao và mang tinh thần “an lạc, khai mở và hưng thịnh” là một dấu ấn văn hóa được Ban tổ chức kỳ vọng sẽ giúp khán giả hiểu đúng cội nguồn.

Hình tượng rồng thời Lý xuất hiện tại giải

Theo giới thiệu, rồng thời Lý mang dáng vẻ mềm mại, thân uốn như mây, đầu ngẩng cao, phủ vảy nhỏ tinh tế, khác với vẻ dữ dằn, uy quyền thường thấy ở rồng Trung Hoa. Thông điệp mà hình tượng này chuyển tải là an lạc, khai mở và hưng thịnh của dân tộc Việt.

Lần đầu tiên hình tượng Rồng thời Lý - biểu tượng văn hóa thiêng liêng xuất hiện trong giải đấu Lân sư rồng.

Ông Trần Hồng Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, được dẫn lời cho biết mong muốn thông qua giải đấu: công chúng sẽ nhận diện rõ bản sắc rồng trong văn hóa Việt, không phải hình thức vay mượn, mà là kết tinh trí tuệ và tinh thần nhân văn của dân tộc.

Trào lưu “sư tử đá” và sự lạc dòng văn hóa

Trong dòng chảy hội nhập, những hình ảnh và biểu tượng ngoại lai xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống tín ngưỡng và thẩm mỹ đô thị. Một trong số đó là trào lưu dựng tượng sư tử đá trước nhà, trước cửa đình chùa, cơ quan.

Ông Trần Hồng Tiến nhìn nhận: “Sư tử đá vốn không thuộc truyền thống văn hóa Việt. Việc dựng hàng loạt tượng sư tử đá ở khắp nơi đã tạo nên một sự lạc dòng, làm mờ đi những giá trị gốc của chúng ta".

Sư tử đá là một sự hiểu nhầm thay vì những linh vật mang đậm hồn Việt

Ý kiến này cũng đồng điệu với Giáo sư Trần Lâm Biền (Cục Di sản, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), người nhiều năm nghiên cứu về văn hóa dân gian. Giáo sư Biền từng nhấn mạnh rằng sự hiện diện dày đặc của sư tử đá là minh chứng cho sự hiểu nhầm văn hóa thay vì khẳng định bản sắc. Trong khi đó, Việt Nam vốn có những linh vật độc đáo và riêng biệt như nghê, vừa mang dáng dấp hiền hòa vừa biểu hiện tính trấn giữ, bảo vệ, gắn chặt với đời sống tâm linh của người dân.

Con nghê là linh vật đặc sắc trong văn hoá Việt

Chính vì vậy, theo ông Tiến, những lễ hội hay giải đấu như Lân Sư Rồng 2025 cần phải là “bài học trực quan” để cộng đồng hiểu đúng, yêu đúng và gìn giữ đúng những giá trị cội nguồn.Không chỉ là một giải thể thao đơn thuần, giải vô địch Lân Sư Rồng toàn quốc còn mang ý nghĩa giao lưu, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể. Từ những nhịp trống dồn dập cho đến hình ảnh lân – sư – rồng tung bay, sự kiện này sẽ biến phố núi Buôn Ma Thuột thành điểm hẹn của những sắc màu hội tụ, nơi tinh thần thượng võ và bản sắc Việt được tỏa sáng.

Từ Krông Pắc đến Đắk Lắk – Hành trình lan tỏa bản sắc

Trước khi trở thành Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, ông Trần Hồng Tiến từng là Bí thư Huyện ủy Krông Pắc. Chính ông là người khởi xướng Lễ hội Sầu riêng Việt Nam lần đầu tại Krông Pắc năm 2022, rồi trở lại ấn tượng vào năm 2024. Lễ hội không chỉ tôn vinh đặc sản sầu riêng mà còn trở thành điểm hẹn của văn hóa dân gian, âm nhạc, nghệ thuật đường phố, thu hút đông đảo du khách.

Năm 2023, ông tiếp tục đưa về Krông Pắc giải Lân Sư Rồng mở rộng, biến huyện miền núi Tây Nguyên thành nơi hội tụ tiếng trống, tiếng chiêng, sắc màu truyền thống trong không khí lễ hội rộn ràng.

Ông Trần Hồng Tiến trao giải cho các đội tại giải Lân Sư Rồng Krông Pắc 2023

“Văn hóa không chỉ là quá khứ cần gìn giữ, mà còn là nguồn lực phát triển, là sợi dây kết nối truyền thống với hiện đại, cộng đồng địa phương với cả nước, và Việt Nam với bạn bè quốc tế. Lan tỏa bản sắc Việt chính là nuôi dưỡng động lực phát triển bền vững”, ông Tiến nhấn mạnh.

Chính vì vậy, theo ông, những sự kiện như Giải Lân Sư Rồng 2025 không đơn thuần là cuộc thi biểu diễn, mà còn là “bài học trực quan” để cộng đồng hiểu đúng, yêu đúng và gìn giữ đúng những giá trị cội nguồn.

Tóm lại giải không chỉ là một giải thể thao đơn thuần, giải vô địch Lân Sư Rồng toàn quốc còn mang ý nghĩa giao lưu, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể. Từ những nhịp trống dồn dập cho đến hình ảnh lân – sư – rồng tung bay, sự kiện này sẽ biến phố núi Buôn Ma Thuột thành điểm hẹn của những sắc màu hội tụ, nơi tinh thần thượng võ và bản sắc Việt được tỏa sáng.

Thanh Khải