Genikasuri: Khi kẻ bại trận trỗi dậy từ góc tối của võ đài

Genikasuri, bộ manga quyền Anh mới của tác giả Sako Toshio, đang thu hút sự chú ý với câu chuyện báo thù gai góc. Tác phẩm kể về một cựu võ sĩ bị hủy hoại sự nghiệp hợp tác cùng một tài năng trẻ bị ruồng bỏ, cùng nhau đối đầu với một hệ thống mục nát. Đây là một làn gió mới đầy hứa hẹn cho dòng truyện tranh võ thuật.

Bìa manga Genikasuri
Bìa manga Genikasuri, tác phẩm mới nhất của họa sĩ Sako Toshio. Nguồn: Bad Left Hook

Họa sĩ và tác giả Sako Toshio đã tạo dựng tên tuổi của mình với Usogui, một tác phẩm thuộc dòng truyện tranh cờ bạc cân não của Nhật Bản, sánh ngang với những cái tên như Kaiji hay Kakegurui. Tuy nhiên, với giới mộ điệu võ thuật, ông được biết đến nhiều hơn qua bộ manga về capoeira mang tên Batuque. Dù vẫn còn một vài điểm cần hoàn thiện, phong cách vẽ bán tả thực độc đáo, khả năng truyền tải chuyển động đầy ấn tượng và kiến thức sâu rộng về võ thuật của Sako đã tạo nên một tác phẩm thực sự lôi cuốn.

Sau khi Batuque kết thúc vào tháng 2 năm ngoái, Sako không nghỉ ngơi lâu. Chỉ 12 tháng sau, ông đã trở lại trên tạp chí Weekly Young Jump với một bộ manga quyền Anh hoàn toàn mới.

Một câu chuyện kinh điển về sự trở lại

Genikasuri mở ra một kịch bản báo thù quen thuộc nhưng không kém phần hấp dẫn. Nhân vật chính Harima Ryo, một cựu võ sĩ hạng lông đầy triển vọng, tỉnh dậy trong bệnh viện và bàng hoàng nhận ra rằng trận tranh đai OPBF đã khiến anh hôn mê suốt hai năm sau một cuộc phẫu thuật mở hộp sọ khẩn cấp. Nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trong chương đầu tiên có độ dài đặc biệt, anh dần khám phá ra những sự thật cay đắng: cha anh qua đời vì tai nạn xe hơi khi anh bất tỉnh, còn huấn luyện viên cũ, Yonda, đã bán cả võ đài của phòng tập để trả nợ cờ bạc.

Chưa dừng lại ở đó, một cuộc trò chuyện với nhà báo thể thao địa phương đã hé lộ rằng thảm kịch của Ryo không phải là tai nạn. Anh đã bước lên võ đài đêm định mệnh đó trong tình trạng cơ thể đã bị bào mòn sau những buổi tập đối kháng kéo dài với Banjo Dai, một võ sĩ to lớn và kỹ thuật hơn. Ryo chỉ nhận được một khoản tiền còm cõi cho mỗi buổi tập, trong khi Yonda bỏ túi những khoản tiền kếch xù để nhắm mắt làm ngơ trước sự suy kiệt của học trò mình.

Theo đúng mô-típ của những câu chuyện như thế này, Ryo thề sẽ trả thù mạng lưới những nhà quảng bá và quản lý đã vắt kiệt rồi vứt bỏ anh. Vì chấn thương não khiến anh vĩnh viễn không thể trở lại võ đài, Ryo đe dọa Yonda để buộc ông ta giao lại giấy phép quảng bá võ sĩ như một sự đền bù. Thế nhưng, anh nhanh chóng đối mặt với một trở ngại cốt lõi: phòng tập Yonda không còn một võ sĩ nào để quảng bá.

Liên minh của những kẻ cùng đường

Một tiếng hét giận dữ trên truyền hình đã thu hút sự chú ý của họ. Võ sĩ Olympic Hanabi đang điên cuồng xé nát quốc kỳ sau khi chỉ giành được huy chương bạc. Đối với tất cả mọi người có mặt tại nhà thi đấu và khán giả trên toàn thế giới, hành động đó chẳng khác nào tự tay bóp chết sự nghiệp chuyên nghiệp đầy hứa hẹn của mình. Chắc chắn không một ai trong thế giới quyền Anh Nhật Bản vốn nổi tiếng nghiêm khắc và kỷ luật lại dám dính vào một kẻ như vậy.

À thì, có lẽ ngoại trừ một cặp đôi đang ở dưới đáy xã hội, tuyệt vọng và mang trong mình nỗi uất hận lớn như những quả núi.

So với bối cảnh chính trị băng đảng Brazil phức tạp của Batuque, Genikasuri có cách tiếp cận thẳng thắn hơn nhiều. Tác phẩm nhanh chóng giới thiệu các nhân vật chính, phản diện và con đường mà phe chính diện sẽ dùng để vượt qua đối thủ. Hành trình thăng hạng thần tốc của Hanabi trong bảng xếp hạng của JBC (Ủy ban Quyền Anh Nhật Bản) diễn ra song song với những mưu mẹo, cả hợp pháp lẫn phi pháp, mà Yonda và Ryo phải thực hiện để biến điều đó thành có thể trước sự phản kháng của cả hệ thống.

Góc nhìn chuyên môn và những hứa hẹn

Ngoài nét vẽ cuốn hút của Sako, điểm sáng lớn nhất của tác phẩm chính là nhân vật Ryo. Anh là một nhân vật chính cực kỳ lôi cuốn và đáng mến, có khả năng sử dụng những thủ đoạn ngầm nhưng vẫn cam kết giữ vững bản chất tốt đẹp của mình. Điều này tạo ra sự tương phản thú vị với những kẻ cặn bã mà anh phải đối mặt.

Tuy nhiên, nhân vật Hanabi lại chưa thực sự thuyết phục. Anh ta vẫn chưa thể hiện được nhiều chiều sâu tính cách ngoài việc lúc nào cũng tỏ ra gai góc và khó chịu nhất có thể. Việc anh ta dường như có liên quan đến một âm mưu mờ ám nào đó cũng là một điểm đáng lo ngại, bởi những tình tiết vĩ mô như vậy thường là phần yếu nhất trong cả Batuque và một tác phẩm cá nhân tôi yêu thích dù còn nhiều tranh cãi là Kengan Ashura.

Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, những điểm cộng vẫn hoàn toàn lấn át những điểm trừ. Một phần lớn là nhờ Sako thực sự am hiểu về quyền Anh. Ông là một người hâm mộ cuồng nhiệt đến mức đã tự mình xỏ găng và giành chiến thắng trong một trận đấu ở tuổi 51. Ông cũng không ngần ngại đưa vào những chi tiết tham khảo từ các trận đấu ngoài đời thực. Một trong những trận đấu đầu tiên của Hanabi là cuộc đối đầu với một võ sĩ có lối đánh càn lướt và không ngại dùng đầu, một cặp đấu được Ryo so sánh cụ thể với trận Orlando Salido đối đầu Vasiliy Lomachenko. Đây là một chi tiết đắt giá, bởi nó gợi nhớ đến lối đánh “bẩn” nhưng hiệu quả của Salido khi đối đầu với một kỹ thuật gia bậc thầy như Lomachenko trong quá khứ.

Có lẽ Genikasuri sẽ khó đạt đến vị thế huyền thoại của Hajime no Ippo hay Ashita no Joe, nhưng những gì tác phẩm đã thể hiện cho đến nay là vô cùng thú vị. Đặc biệt là với gợi ý gần đây rằng danh sách võ sĩ của phòng tập Yonda có thể sẽ được mở rộng, biến nơi đây thành một “hòn đảo của những món đồ chơi bị ruồng bỏ” thực sự, thay vì chỉ tập trung vào một mình Hanabi.