Gặp Tottenham, Ten Hag phải loại bỏ cầu thủ mình tin tưởng nhất

Sau hai trận hòa liên tiếp đầy thất vọng trước Crystal Palace và Twente, trên lý thuyết, HLV Erik ten Hag vẫn có thể chỉ ra những điều tích cực để chứng minh rằng tình hình của Manchester United rồi sẽ sớm cải thiện. Tuy nhiên, thực tế thì mọi thứ lại đang khắc nghiệt với Quỷ đỏ hơn bao giờ hết, khi họ chuẩn bị chạm trán 3 đối thủ "sừng sỏ" bao gồm Tottenham, Porto và Aston Villa ở những trận đấu sắp tới.

Rõ ràng, Man Utd cần được cải thiện ngay lập tức trước khi bước vào loạt trận đầy rủi ro, và điều đó sẽ đặt Ten Hag vào một tình huống khó xử. Chiến lược gia người Hà Lan cần một đội hình mà mình tin tưởng để mang đến những kết quả tích cực, nhưng cầu thủ mà có lẽ ông đặt niềm nhiều tin nhất - Bruno Fernandes, lại đang trải qua một quãng thời gian đáng thất vọng.

Bruno đã đánh mất phong độ.

Việc loại bỏ Bruno khỏi đội hình luôn tiềm ẩn những rủi ro, nhưng Ten Hag đang có lý do chính đáng để thực hiện quyết định khá mạo hiểm này, khi phong độ của tiền vệ người Bồ Đào Nha đã sa sút rõ rệt trong vài tuần qua - đặc biệt là những màn trình diễn kém cỏi trước Crystal Palace và Twente. Dù luôn nỗ lực hết mình trong từng pha xử lý, Bruno lại thiếu đi sự sáng tạo và hiệu quả thường thấy, hiếm khi gây khó khăn cho hàng phòng ngự đối phương.

Có lẽ, một phần lý do khiến Bruno sa sút xuất phát từ khối lượng trận đấu khổng lồ mà anh phải trải qua kể từ đầu mùa, ở cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Thậm chí, khi Man Utd chỉ phải tiếp đón một "nhược tiểu" như Barnsley trên sân nhà trong khuôn khổ League Cup, Bruno cũng không được phép nghỉ ngơi và vẫn phải vào sân từ băng ghế dự bị. Cần biết, ngoại trừ chiến thắng trước Barnsley, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã đá chính trong toàn bộ trận đấu còn lại của Man Utd.

Một yếu tố khác có thể góp phần vào sự sa sút của Bruno là lối chơi mà Man Utd đang áp dụng. Trong quá khứ, Bruno đã quen với việc thi đấu như một số 10, ngay phía sau bộ ba tiền đạo trên hàng công. Tuy nhiên, mùa giải năm nay thì Quỷ đỏ lại nhiều lần được vận hành theo sơ đồ 4-2-2-2, và Bruno cũng phải chơi cùng một tiền vệ tấn công khác. Gần đây, Ten Hag bắt đầu sử dụng 3 tiền đạo như trước, nhưng Joshua Zirkzee lại có xu hướng lùi sâu và ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi hoạt động của tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Ten Hag thực sự nên loại bỏ Bruno.

Trước thềm trận đại chiến Tottenham, một đội thiên về kiểm soát bóng, có lẽ Man United nên quay lại với sơ đồ 4-2-2-2 để tối ưu những tình huống phản công. Song, Bruno không nên góp mặt, mà thay vào đó Ten Hag nên thử nghiệm bộ đôi Rasmus Hojlund - Zirkzee trên hàng công, với chân sút người Hà Lan chơi thấp hơn đôi chút để làm nhiệm vụ sáng tạo và liên kết lối chơi - gần giống như vai trò của Bruno, và tương đồng với những gì mà chính Zirkzee đang thực hiện trong một vài trận đấu gần đây.

Nhìn chung, bên cạnh yếu tố chiến thuật, Ten Hag cũng có thể xem việc loại bỏ Bruno là cơ hội để anh nghỉ ngơi tạm thời sau quãng thời gian dài bị "vắt kiệt sức" trên mọi đấu trường, đặc biệt là trong một trận đấu hứa hẹn sẽ diễn ra hàng loạt tình huống tranh chấp quyết liệt.