Đón Mikel Merino, Arsenal đối mặt vấn đề lớn

Sau rất nhiều ồn ào, cuối cùng Arsenal cũng chốt thành công thương vụ Mikel Merino từ Real Sociedad. Đây là sự bổ sung thiết yếu cho hàng tiền vệ Pháo thủ, nơi mà khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính và dự bị là rất lớn. Có Merino, Arteta có thêm lựa chọn, có thêm giải pháp. Nhưng với việc Declan Rice đang thích đá tiền vệ lệch trái, trong khi nó lại là sở trường của Merino, đây sẽ là cơn đau đầu mới của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Arsenal đã sở hữu thành công Mikel Merino.

Mikel Merino nổi bật với khả năng tranh cướp bóng, chuyền bóng chính xác và tầm nhìn chiến thuật rộng. Anh cũng rất mạnh mẽ trong các pha không chiến cũng như tranh chấp tay đôi. Nói không quá, với hơn 300 lần thu hồi bóng thành công mùa trước, Merino đang là một trong những máy quét hàng đầu châu Âu. Những phẩm chất này rất phù hợp với vai trò tiền vệ trung tâm, nơi đòi hỏi sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ của Arsenal.

Tuy vậy, Mikel Arteta phải lựa chọn giữa Rice và Merino trong vai trò số 8. Ai theo dõi Pháo thủ mùa trước đều thấy Rice chơi hay ra sao khi chơi nhô cao. Từ vị trí của một số 6, cựu tiền vệ West Ham được đẩy lên đá tiền vệ lệch trái, anh tham gia tích cực hơn vào các đợt tấn công, hỗ trợ pressing và tăng cường chất thép cho Arsenal bên phần sân đối thủ.

Kéo Rice về đá tiền vệ phòng ngự cũng không tệ, vì đó vẫn là sở trường của cầu thủ này. Tuy nhiên, hạn chế của Rice nằm ở khả năng kéo bóng, phát triển bóng không được tốt. Đó cũng là lí do Thomas Partey luôn được lòng Arteta hơn mỗi khi ông cần tìm người án ngữ ở vị trí số 6. Cầu thủ ngươi Ghana không quá mạnh mẽ như Rice, bù lại chơi mềm mại, nhãn quan tốt và thoát pressing tuyệt vời.

Mùa trước, Rice chơi khá hay trong vai trò số 8.

Nhiều khả năng, Mikel Merino chưa thể chen chân ngay vào đội hình Arsenal được, nếu Partey vẫn khỏe mạnh. Trường hợp Partey chấn thương, khả năng cao Arteta vẫn sẽ đẩy Rice về lại vị trí cũ, tức một tiền vệ thuần phòng ngự. Bộ kỹ năng của Mikel Merino quá phù hợp để chơi số 8, Arteta biết mình không thể lãng phí điều đó. Nhưng như đã đề cập ở trên, Rice không mạnh về phát triển bóng. Khi đó Merino có thể phải chơi lùi sâu hơn, thậm chí ngang bằng với Rice đề tăng cường khả năng kiểm soát bóng cho Arsenal.

Quân đông, nhiều phương án, nhưng nó đem đến không ít vấn đề trong cách lựa chọn nhân sự với Arteta. Thật may, đó là cơn đau đầu dễ chịu với ông.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)