Đạo diễn Phúc Hải – Phúc Hùng đưa “Dế Mèn Ngoại Truyện” trở thành nhạc kịch thuần Việt tôn vinh văn hoá dân tộ

Trong dòng chảy của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam, nhạc kịch vẫn được coi là “lãnh địa” mới mẻ nhưng đầy tiềm năng. Thời gian tới, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức một dự án đặc biệt – nhạc kịch “Dế Mèn Ngoại Truyện”, được lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển của nhà văn Tô Hoài. Điều đáng chú ý, đây là sản phẩm được dàn dựng bởi hai gương mặt quen thuộc nhưng giàu nhiệt huyết trong vai trò mới: Nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải – Giám đốc nghệ thuật, và Nguyễn Phúc Hùng – Đạo diễn sân khấu.

Từ đạo diễn múa đương đại đến dàn dựng nhạc kịch

Phúc Hải và Phúc Hùng là hai anh em đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực múa đương đại và ballet, từng tham gia và dàn dựng nhiều tác phẩm gây tiếng vang tại Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TP.HCM như: Kiều, Carmen, Hồ Thiên Nga… Chính những trải nghiệm này đã giúp họ có nền tảng vững chắc về ngôn ngữ cơ thể, khả năng kể chuyện bằng hình ảnh sân khấu, và nhãn quan thẩm mỹ tinh tế.

Anh em Phúc Hải và Phúc Hùng

Khi tham gia thực hiện dự án “Dế Mèn Ngoại Truyện” dưới dạng nhạc kịch, cả hai mong muốn tạo nên một sân khấu “thuần Việt” vừa gần gũi với khán giả trong nước, vừa có thể trở thành điểm nhấn văn hoá hấp dẫn du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

“Chất Việt” trong từng đường nét sân khấu

Với vai trò Giám đốc nghệ thuật, Phúc Hải tập trung khai thác chất liệu dân gian Việt Nam để tạo nên “linh hồn” cho vở diễn. Từ trang phục, đạo cụ, âm nhạc cho tới bối cảnh sân khấu, anh cùng ê-kíp chọn lựa kỹ lưỡng để từng chi tiết đều gợi nhắc về bản sắc văn hoá dân tộc: những đồng cỏ, bờ tre, cánh đồng lúa, sắc màu làng quê… xuất hiện trên sân khấu như một nhân vật sống động, góp phần kể câu chuyện trưởng thành của Dế Mèn.

Trong khi đó, đạo diễn sân khấu Phúc Hùng lại chú trọng đến cách kể chuyện hiện đại, giúp khán giả thuộc nhiều lứa tuổi có thể dễ dàng theo dõi và đồng cảm. Anh đưa vào dàn dựng những thủ pháp sân khấu mới, sử dụng công nghệ ánh sáng và âm thanh tiên tiến để tạo hiệu ứng hấp dẫn nhưng vẫn giữ được sự dung dị, mềm mại của chất liệu Việt. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai anh em hứa hẹn tạo nên một “Dế Mèn Ngoại Truyện” vừa gần gũi vừa mới mẻ.

Âm nhạc dân gian trong hơi thở đương đại

Điểm nhấn quan trọng của “Dế Mèn Ngoại Truyện” là âm nhạc. Theo chia sẻ của Phúc Hải, đội ngũ sáng tạo đang nghiên cứu nhiều thể loại âm nhạc truyền thống như chèo, tuồng, dân ca Bắc Bộ… để tìm ra những âm hưởng phù hợp. Các yếu tố dân gian này sẽ được phối khí hiện đại, kết hợp với nhạc cụ phương Tây, tạo nên một không gian âm nhạc vừa quen vừa lạ, giúp khán giả đặc biệt là trẻ em, tiếp cận nghệ thuật dân tộc theo cách gần gũi hơn.

Sự hòa quyện này không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ cho vở diễn mà còn khẳng định hướng đi của ê-kíp: phát triển nhạc kịch dựa trên bản sắc Việt, để người Việt được xem một sản phẩm nghệ thuật “của mình”, đồng thời tạo nên một dấu ấn đặc trưng khi du khách quốc tế đến Việt Nam.

Nhạc kịch thuần Việt cho mọi gia đình Việt

Khác với nhiều sân khấu trước đây chỉ hướng tới khán giả trưởng thành, “Dế Mèn Ngoại Truyện” được thiết kế như một “điểm hẹn” văn hoá cho cả gia đình. Câu chuyện phiêu lưu của Dế Mèn chứa đựng bài học về lòng can đảm, tình bạn và tinh thần đoàn kết – những giá trị mà trẻ em Việt Nam hôm nay vẫn cần được nuôi dưỡng.

Bằng việc đưa các yếu tố dân gian, âm nhạc và hình ảnh Việt Nam lên sân khấu nhạc kịch hiện đại, Phúc Hải và Phúc Hùng mong muốn mỗi buổi diễn sẽ là một chuyến du hành văn hoá, nơi cha mẹ và con cái cùng khám phá và tự hào về những giá trị Việt.

Không chỉ hướng đến khán giả trong nước, “Dế Mèn Ngoại Truyện” còn được kỳ vọng sẽ trở thành một “điểm đến văn hoá” mới cho du khách mỗi khi đến Việt Nam. Theo chia sẻ từ ê-kíp, việc thiết kế sân khấu, bố cục chương trình và dịch vụ đi kèm (phụ đề đa ngữ, tài liệu giới thiệu, không gian trải nghiệm) đang được nghiên cứu kỹ lưỡng, để du khách nước ngoài có thể thưởng thức và hiểu được câu chuyện cũng như văn hoá Việt Nam qua vở diễn.

“Chúng tôi muốn ‘Dế Mèn’ trở thành một trải nghiệm đặc trưng mà khi đến Việt Nam, du khách sẽ nghĩ ngay tới, giống như một ‘signature show’ của Việt Nam,” Phúc Hùng chia sẻ. “Đó không chỉ là nghệ thuật, mà còn là cách tôn vinh văn hoá dân tộc.”

Bước tiến mới của nhạc kịch Việt Nam

Việc “Dế Mèn Ngoại Truyện” sắp được công diễn không chỉ là tin vui cho khán giả mà còn đánh dấu bước tiến mới của nhạc kịch Việt Nam: hướng tới những sản phẩm nghệ thuật có bản sắc, chất lượng và định vị rõ ràng. Đó là con đường giúp sân khấu Việt trở nên phong phú hơn, đa dạng hơn, và tự tin khẳng định chính mình trên chính mảnh đất quê hương.

“Dế Mèn Ngoại Truyện” dưới bàn tay của Phúc Hải và Phúc Hùng cùng các cộng sự không chỉ là một dự án nghệ thuật, mà còn là câu chuyện về khát vọng tôn vinh văn hoá Việt. Nhạc kịch thuần Việt dành cho mọi gia đình Việt, đồng thời hứa hẹn trở thành “điểm đến văn hoá” đặc trưng khi du khách ghé thăm Việt Nam. Đây chính là điều làm nên sức hấp dẫn và ý nghĩa lâu dài cho vở nhạc kịch này, và cũng là thông điệp hai nghệ sĩ muốn gửi gắm: nghệ thuật Việt Nam có thể tỏa sáng bằng chính bản sắc của mình.

Thông tin công diễn
Nhạc kịch Dế Mèn Ngoại Truyện
Địa điểm: Nhà Thi Đấu Quân Khu 7 – 202 Hoàng Văn Thụ, P. Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Thời gian: 25 tháng 10 năm 2025

Thuỳ Linh